31/10/2015 11:00 GMT+7

Đội bóng giải thể, cầu thủ vất vả mưu sinh

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Chưa hết vui mừng sau khi đội bóng Cà Mau giành quyền chơi ở Giải hạng nhất quốc gia 2016, thủ môn Trần Chí Tâm và đồng đội bất ngờ nhận tin dữ: CLB giải thể vì không có kinh phí hoạt động.

Thủ môn Trần Chí Tâm hiện phải khuân vác bia kiếm sống - Ảnh: Tấn Thái
Thủ môn Trần Chí Tâm hiện phải khuân vác bia kiếm sống - Ảnh: Tấn Thái

Sau khi giành quyền thăng hạng, Cà Mau đã làm đơn xin rút lui, không tham dự Giải hạng nhất quốc gia 2016 do gặp trở ngại về kinh phí. Thậm chí đội bóng cũng giải thể. Những cầu thủ ở vùng đất cực Nam Tổ quốc sống với niềm đam mê quả bóng tròn giờ đây mỗi người mỗi ngả, bắt đầu cuộc mưu sinh đầy vất vả...

Đội bóng giải thể, thủ môn Trần Chí Tâm chuyển sang làm việc cho một nhà phân phối bia đóng trên địa bàn TP Cà Mau. Công việc chính của Chí Tâm là bốc vác bia từ nhà kho đi giao cho khách hàng, các quán nhậu; có lúc giao ở TP Cà Mau, có lúc đi các huyện. Buổi sáng làm việc như giờ hành chính, còn buổi chiều có lúc anh giao hàng đến 20g mới xong.

Chí Tâm cho biết anh mới làm công việc này hơn một tuần nay, lương cụ thể thì sau một tháng chủ sẽ căn cứ trên năng suất và hiệu quả công việc mà trả cho anh. Khi nghe chúng tôi hỏi đến đội bóng Cà Mau, Chí Tâm chia sẻ: “Mấy ngày nay đọc báo tôi mới biết đội bóng rút lui khỏi Giải hạng nhất quốc gia 2016, hỏi lãnh đạo thì cho biết là không có tiền để nuôi đội bóng ở sân chơi này. Nghe vậy tôi buồn lắm. Tôi đã gắn bó với bóng đá Cà Mau 14 năm, trải qua biết bao thăng trầm, suốt thời gian dài bóng đá tỉnh nhà quanh quẩn ở sân chơi hạng ba, hạng hai. Khi lên được sân chơi hạng nhất, không chỉ tôi mà rất nhiều cầu thủ trong đội vui lắm. Ấy vậy mà...”.

Kể lại câu chuyện đến với bóng đá, Chí Tâm cho biết đường đi rất gian nan. Khi học tại trường phổ thông ở huyện Cái Nước, hay tin Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Cà Mau tuyển VĐV để đào đạo cho tuyển trẻ Cà Mau, lúc đó anh âm thầm giấu gia đình “khăn gói” từ huyện Cái Nước lên TP Cà Mau đăng ký tham gia. Khi được chọn, Chí Tâm bỏ ngang việc học (lớp 11) để đến với giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Thấy Chí Tâm bỏ học giữa chừng, gia đình cực lực phản đối. Nhiều lúc nóng giận, cha mẹ Chí Tâm nói sẽ “từ con” luôn nếu bỏ học. Nhưng vốn đam mê với trái bóng tròn, Chí Tâm vẫn một mực theo đuổi giấc mơ và lên TP Cà Mau tập trung vào đội tuyển. Sau một thời gian tập luyện, HLV khuyên Chí Tâm chơi ở vị trí thủ môn. Sau đó anh được đôn lên đội tuyển Cà Mau chơi ở giải hạng ba rồi hạng hai. Dù chơi ở giải đấu thấp nhưng các cầu thủ đội Cà Mau vẫn nuôi mộng tiến dần lên giải cao hơn.

Sau nhiều năm sống với niềm đam mê trái bóng, cuộc sống gia đình thủ môn Chí Tâm rất khó khăn. “Cầu thủ chúng tôi nếu không đá bóng thì rất khó xin vào các cơ quan nhà nước hay công ty làm việc vì không đủ trình độ. Còn ở dưới quê nhà anh em đông, ruộng lại ít nên không thể quay về” - Chí Tâm nói thêm.

Đồng đội của Chí Tâm là Nguyễn Hoài Niệm (23 tuổi, quê Tân Lộc, huyện Thới Bình) đã về quê sau khi đội bóng Cà Mau giải thể. Hiện Niệm phụ giúp gia đình nuôi tôm. “Khi đội bóng thăng hạng, người thân và bạn bè, mọi người đều chúc mừng và vui với tôi. Giờ đội giải thể, tôi rất thất vọng” - Niệm nói.

Trong khi đó, thủ quân đội Cà Mau Đinh Trọng Nghĩa cho biết anh tạm thời phụ gia đình bán shop quần áo để mưu sinh. Nghĩa nói: “Khi có cơ hội ra sân, những cầu thủ như chúng tôi mới có thu nhập cải thiện cuộc sống. Nhưng bây giờ đội bóng không còn nữa, chúng tôi mỗi người mỗi ngả, mỗi cách kiếm tiền nuôi sống bản thân hay gia đình. Một số cầu thủ muốn tiếp tục chơi bóng thì đang đi tìm CLB khác”.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh quyết định giải thể đội bóng, ông Dương Huỳnh Khải - giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Cà Mau - cho biết trước khi có quyết định giải thể đội bóng, sở đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh. Ông Khải nói: “Đội bóng thi đấu ở giải hạng nhất và hạng nhì rất khó kêu gọi tài trợ. Do đó khi lập phương án và kinh phí hoạt động cho đội bóng, chúng tôi làm rất tiết kiệm với mức kinh phí khoảng 11 tỉ đồng, bao gồm cả kinh phí sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất. Tuy nhiên tỉnh không có tiền. Chúng tôi đã kêu gọi doanh nghiệp nhưng chưa ai chịu “nuôi” đội bóng. Trước tình hình khó khăn như vậy, chúng tôi đành phải buông đội bóng”.

Đầu tư cho bóng đá trẻ

Là HLV đưa đội bóng Cà Mau lên sân chơi hạng nhất, ông Dương Hữu Cường (hiện là phó giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao) cho biết: “Năm 1997, tỉnh Minh Hải được chia thành hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau. Từ đó đến nay đã “hai thế kỷ” bóng đá Cà Mau mới có cơ hội lên chơi ở Giải hạng nhất quốc gia. Nhưng nụ cười chưa kịp tắt, đội bóng đã giải thể”.

Theo ông Cường, hiện nay Cà Mau tập trung vào khâu đào tạo trẻ cho các lứa U-11, U-15 và U-17 để làm nền tảng phát triển trong tương lai.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên