08/08/2016 08:18 GMT+7

Đôi bạn thân cùng được tuyển thẳng ĐH

THANH TÚ
THANH TÚ

TTO - “Đi đường, thấy người dân vô tư vượt đèn đỏ, tự dưng em nảy sinh ý tưởng sáng chế thiết bị tự dừng để hạn chế hành vi này”, đó là tâm sự mộc mạc của Phạm Minh Hiếu.

Đôi bạn Vinh (trái) và Hiếu - Ảnh: THANH TÚ
Đôi bạn Vinh (trái) và Hiếu - Ảnh: THANH TÚ

Hiếu và người bạn Trần Thế Vinh cùng học lớp 12.10 Trường THPT Vĩnh Kim, Châu Thành (Tiền Giang) là hai tân sinh viên vừa được tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM nhờ đoạt giải ba cấp quốc gia tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hồi tháng 3-2016 do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Đề tài được trao thưởng là sáng kiến “Thiết bị nhắc nhở người tham gia giao thông” khi phương tiện không dừng hoặc vượt đèn đỏ sai quy định.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị này là khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang đỏ, thiết bị sẽ hoạt động. Nếu người tham gia giao thông dừng xe vượt quá vạch giới hạn, thiết bị sẽ phát tín hiệu nhắc nhở bằng giọng nói. Còn khi người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ thì thiết bị sẽ chụp ảnh.

Cấu tạo của thiết bị gồm mạch điều khiển điện tử sử dụng quang trở. Phần phát là một đèn laser có nhiệm vụ phát ra đường truyền tín hiệu tới phần thu được đặt đối diện. Phần thu là một cảm biến sử dụng quang trở có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ phần phát và điều khiển hoạt động của phần cảnh báo. Phần cảnh báo là một hệ thống chuông, đèn cảnh báo được mắc với phần thu có nhiệm vụ phát tín hiệu cảnh báo đến người vi phạm giao thông.

Thiết kế của thiết bị đơn giản, nhỏ gọn, giá thành khoảng 700.000 đồng nên việc lắp đặt trên quy mô lớn sẽ không tốn nhiều chi phí. Trước khi đem đi dự thi, các em đã đem mô hình ra thử nghiệm tại một chốt đèn giao thông ở nội ô TP Mỹ Tho (Tiền Giang) và được nhiều người đánh giá cao.

Thầy Trần Trọng Hưng, hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Kim, nhận xét ý tưởng của các em thật thiết thực, gần gũi với cuộc sống. “Đặc biệt việc sáng chế thiết bị của các em mang ý thức vì cộng đồng cao nên khi dự thi, ban giám hiệu trường đã hỗ trợ rất đắc lực về kinh phí, kỹ thuật để các em đem ý tưởng của mình đến với cuộc thi. Giải ba cấp quốc gia là phần thưởng xứng đáng cho sự sáng tạo của các em”, thầy Hưng nói.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên