14/10/2014 11:58 GMT+7

​Đọc sách cho con vẫn tốt hơn

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Trong một nghiên cứu, trẻ em (3-5 tuổi) được cha mẹ đọc bằng sách điện tử sẽ đọc hiểu chậm hơn các trẻ cùng lứa được cha mẹ đọc cho nghe sách giấy.

Báo New York Times dẫn lời các chuyên gia giáo dục và tâm lý Mỹ cho biết nếu cách đọc sách giấy liên quan tới hàng loạt thao tác vật lý như lật trang, chỉ vào tranh ảnh minh họa, trao đổi về nội dung câu chuyện, thì tất cả những điều đó sẽ bị triệt tiêu khi phụ huynh đọc sách điện tử cho con nghe.

Trong một nghiên cứu năm 2013, trẻ em trong nhóm tuổi 3-5 được cha mẹ đọc bằng sách điện tử sẽ đọc hiểu chậm hơn các trẻ cùng lứa được cha mẹ đọc cho nghe sách giấy.

Trên thực tế khi đọc sách điện tử, cả phụ huynh lẫn con trẻ đều bị sa vào tình trạng chú ý tới thiết bị điện tử nhiều hơn nội dung câu chuyện. Chưa kể, nhiều sách điện tử còn bổ sung quá nhiều âm thanh để hấp dẫn trẻ.

Mặc dù các nhà sản xuất thiết bị giáo dục luôn chú ý tới tính tương tác với trẻ trên các giao diện, nhưng ngay cả với những em tập trung hơn cả, một thiết bị ưu việt nhất cũng không thể thay thế cho giáo viên thực tế.

Theo tiến sĩ Patricia Kuhl, bộ video giáo dục trẻ em có tên Baby Einstein vốn rất phổ biến từ cuối năm 1990 tới giữa những năm 2000 rốt cuộc đã được chứng minh có liên hệ rất xấu tới việc phát triển ngôn ngữ ở trẻ sơ sinh. Năm 2009, Công ty Walt Disney, đơn vị phát hành bộ đĩa, phải trả lại tiền cho những ai đã mua.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hơn cả với các chuyên gia là các thiết bị điện tử sẽ khiến nhiều phụ huynh phó mặc chuyện dạy dỗ con cho... máy. Chuyên gia Kyle Snow thuộc Hiệp hội Giáo dục trẻ em quốc gia Mỹ cho rằng: “Rất có khả năng ebook sẽ trở thành các vú em tivi cho một thế hệ trẻ con”.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên