22/09/2015 09:34 GMT+7

Dốc lòng cho cháu đến trường

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Bà Bỉ kể khi Giàu mới vài tháng tuổi, người mẹ đã bỏ đi, giao con lại cho chồng nuôi dưỡng. Vài năm sau, người cha qua đời vì bạo bệnh.

Giàu cùng bà nội chăm sóc vườn rau để lo cho việc học - Ảnh: M.Tâm
Giàu cùng bà nội chăm sóc vườn rau để lo cho việc học - Ảnh: M.Tâm

7g sáng chủ nhật, trong căn nhà cũ kỹ, rách nát ở khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, Nguyễn Phú Giàu cùng nội là bà Nguyễn Thị Bỉ cặm cụi cắt những mớ rau đắng, cần ống...trồng trên khoảng đất trống trước sân nhà.

Hai bà cháu làm thoăn thoắt bởi đã thạo tay với công việc...Cắt xong, hai bà cháu mang rau ra chợ bán. Cứ mỗi ký lá dứa bán được 10.000 đồng, rau cần ống, rau đắng cũng 6.000 đồng/kg. Xế trưa, chợ vãn dần, mớ rau mang ra chợ bán cũng đã hết.

Hai bà cháu lại cắt lá dứa, hái sâm mang ra bán buổi chợ chiều. Suốt cả ngày chủ nhật hai bà cháu bận rộn ra chợ bán như vậy kiếm được khoảng 50.000 đồng...

Bà Bỉ kể khi Giàu mới vài tháng tuổi, người mẹ đã bỏ đi, giao con lại cho chồng nuôi dưỡng. Vài năm sau, người cha qua đời vì bạo bệnh. Từ đó Giàu về ở với ông bà nội. Thương đứa cháu côi cút nên ông bà nội quyết chí nuôi cháu ăn học đến nơi đến chốn. Bà tận dụng khoảng đất trống để trồng rau. Còn ông cực nhọc với công việc phụ hồ.

Bà Bỉ thổ lộ: “Rau 2 - 3 ngày mới hái bán một lần. Mỗi tháng kiếm được 750.000 đồng từ tiền bán rau. Ông ấy trước đây làm thợ hồ nhưng giờ đã có tuổi nên chỉ phụ nhổ đinh thôi, mà không phải lúc nào cũng có việc để làm nên tiền kiếm được không bao nhiêu. Vì vậy phải tiện tặn mọi thứ”.

Biết ông bà nội vất vả vì mình nên cậu học trò lớp 5 Trường tiểu học Hưng Lợi 2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cố sức học. Năm học nào Giàu cũng đạt thành tích tốt, được nhà trường khen thưởng. Ngoài giờ học, Giàu còn phụ nội chăm sóc rau và cùng nội mang ra chợ bán vào những ngày thứ bảy, chủ nhật.

Hỏi về ước mơ sau này, Giàu cười: “Em mơ ước làm giám đốc để nuôi ông bà nội...”. Nghe đứa cháu nói vậy, gương mặt người bà ánh lên sự xúc động.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên