25/11/2015 14:19 GMT+7

Độc đáo công trình "làm nông đô thị" cho người già

MINH TÂM (Theo Inhabitat)
MINH TÂM (Theo Inhabitat)

Công ty kiến ​​trúc SPARK vừa đưa ra thiết kế Homefarm - một dự án có tầm nhìn xa có thể chăm sóc người già tại khu vực và khắc phục những thách thức về vấn đề an ninh lương thực.

Phối cảnh dự án Homefarm

Công trình được giới thiệu tại Festival kiến trúc thế giới, đề xuất khái niệm kết hợp nông nghiệp đô thị với nhà ở hưu trí đô thị theo một cấu trúc trang trại tuyệt đẹp, thuộc quyền quản lý của cư dân và tạo ra năng suất.

Bên cạnh hệ thống canh tác Aquaponics, căn nhà sinh thái Homefarm cũng bao gồm một nhà máy điện sinh khối, một mái nhà vườn và các loại trái cây, rau quả trên thị trường.

Tới năm 2030 dự kiến 1/5 dân số Singapore ​​sẽ trên 65 năm tuổi. Trong khi các cộng đồng hưu trí và các nhà dưỡng lão có thể bị thiếu vắng, SPARK đã hình dung ra một sự mô hình thay thế năng động tập trung vào nông nghiệp đô thị và cộng đồng.

Hệ thống canh tác Aquaponics được sử dụng để xây dựng những đường cong bao quanh một sân trung tâm, một mặt tiền lá cây và một sân thượng so le. Hệ thống này cung cấp việc tưới, thu gom và xử lý nước mưa. Bên cạnh đó, chất thải nông nghiệp cũng được đưa vào nhà máy điện sinh khối tại chỗ.

Vườn cây xanh và lối đi bộ khuôn viên công trình

Dự án bao gồm một loạt loại hình nhà ở, từ các căn hộ nhỏ 1 phòng ngủ tới những căn hộ 4 phòng ngủ nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau cũng như những chuẩn mực văn hóa của nhà nhiều thế hệ.

Tất cả các đơn vị này sẽ có điểm nhìn đến môi trường xung quanh và cảnh quan của khu sân vườn trung tâm. Cư dân có thể tùy chọn các việc làm bán thời gian như trồng, bán những loại trái cây, rau quả để tăng thu nhập, trang trải những chi phí như hóa đơn y tế và công trình cộng đồng.

Phối cảnh người dưỡng già làm nông trong nhà.

Theo giám đốc Hãng kiến trúc SPARK Stephen Pimbley, các hoạt động canh tác thương mại hỗ trợ cư dân có thể sống, vui chơi trong môi trường bền vững, thúc đẩy những thế hệ cũ tích cực tham gia các hoạt động chung.

Thiết kế của Homefarm

Ngoài ra, trang trại thẳng đứng cũng góp phần giải quyết vấn đề an ninh lương thực tại một quốc gia mà 90% sản lượng thực phẩm phải nhập khẩu.

SPARK hi vọng triển khai xây dựng các Homefarm sẽ được khởi đầu thuận lợi tại Kuala Lumpur vào năm 2018, đồng thời đưa ra kế hoạch xây dựng những Homefarm khác tại Singapore cũng như các thành phố châu Á khác.

MINH TÂM (Theo Inhabitat)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên