13/10/2019 15:11 GMT+7

Doanh nhân truyền cảm hứng...

N.BÌNH - N.AN -  N.HIỂN -  Đ.THIỆN
N.BÌNH - N.AN - N.HIỂN - Đ.THIỆN

TTO - Đất nước đang cần nhiều doanh nhân, doanh nghiệp. Rất nhiều bạn trẻ đang hào hứng với khởi nghiệp. Vì thế rất cần những doanh nhân đi trước truyền cảm hứng để góp phần tạo ra thế hệ doanh nhân mới sống với mục tiêu “ích nước lợi nhà”

Doanh nhân truyền cảm hứng... - Ảnh 1.

Bà Võ Thị Dung, phó bí thư Thành ủy TP.HCM, trao chứng nhận cho doanh nghiệp đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” - Ảnh: N.H.

Để doanh nhân có thể truyền cảm hứng, họ phải nỗ lực vươn lên và cần sự đồng hành của Nhà nước, xã hội trong quá trình kinh doanh. Dưới đây là một số ý kiến của một số doanh nhân.

Bà Đỗ Thị Kim Liên (chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne):

Rất cần những lãnh đạo dám làm, dám chịu

Doanh nhân truyền cảm hứng... - Ảnh 2.

Một quốc gia muốn phát triển, quốc gia đó phải thực sự chú trọng đến kinh tế tư nhân bởi đó là nòng cốt, mũi nhọn.

Riêng với Việt Nam, với lực lượng doanh nghiệp (DN) tư nhân còn non trẻ, rất cần các cơ chế thông thoáng, uyển chuyển và tạo mọi điều kiện để DN Việt phát triển, tự tin vươn xa. Khối DN tư nhân mong muốn được đối xử bình đẳng với các thành phần khác trong các chính sách cũng như cần được trân trọng, khích lệ và nâng tầm.

Với các DN, yếu tố niềm tin phải được đặt lên hàng đầu. Đó là niềm tin của DN đối với Chính phủ và ngược lại, đây là động lực kết thành sức mạnh của đất nước. 

Nếu ban hành chính sách hoặc những cam kết rồi lại thay đổi, sẽ mất niềm tin với DN, làm ảnh hưởng đến tinh thần doanh nhân. Thực tế hiện nay cho thấy có nhiều lãnh đạo sợ trách nhiệm, không dám quyết định nên DN đang gặp nhiều trở ngại, không thể phát triển một cách bền vững.

DN cần những lãnh đạo có sức mạnh cá nhân, dám chịu trách nhiệm về những quyết sách của mình. Chứ cứ đùn đẩy "trái banh trách nhiệm" của một số lãnh đạo địa phương cũng như các cơ quan chức năng, DN sẽ mất thời gian, công sức và quan trọng nhất là động lực, tâm huyết của các doanh nhân.

Bà Thái Hương (chủ tịch hội đồng chiến lược TH True Milk):

Khuyến khích, cổ vũ tinh thần lập nghiệp

Doanh nhân truyền cảm hứng... - Ảnh 3.

Để nuôi dưỡng khối kinh tế tư nhân ngày càng phát triển, Chính phủ cần có một thể chế chính sách tốt, thu hút DN làm ăn kinh doanh, khích lệ DN tận dụng những thế mạnh của đất nước để phát triển kinh tế. Đặc biệt, cần cổ vũ tinh thần dám nghĩ dám làm, lập nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nhân trên cả nước.

Dù Chính phủ rất quan tâm tạo điều kiện cho khối DN tư nhân hoạt động, nhưng các thể chế chính sách phải thiết thực và thông thoáng hơn, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ những ngành đặc thù như nông nghiệp. 

Sau nhiều năm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi nhận thấy chính sách dành cho lĩnh vực này còn chưa đủ hấp dẫn, chưa khuyến khích DN trong nước đầu tư. Thực tế này cho thấy mô hình sản xuất nông nghiệp được đầu tư lớn, bài bản sẽ mang lại hiệu quả cao.

Tuy vậy, số DN nông nghiệp công nghệ cao có quy mô lớn vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi ngành này rất cần đội ngũ doanh nhân tư nhân trong nước khai phá. 

Do đó, Chính phủ cần có nhiều chính sách thiết thực hơn nhằm thúc đẩy tư nhân đầu tư vào ngành nông nghiệp, đặc biệt là chính sách về đất đai, làm thương hiệu, công cụ lao động, máy móc thiết bị, nguồn nhân lực...

Bà Nguyễn Ngọc Hải Đường (CEO Chợ Tốt):

Phải trao quyền và tạo ra thay đổi

Doanh nhân truyền cảm hứng... - Ảnh 4.

Với nữ doanh nhân, rào cản chính là áp lực tâm lý khi so sánh bản thân mình với hình mẫu một người phụ nữ truyền thống hay khi suy nghĩ phải ưu tiên sự nghiệp và gia đình. Tuy nhiên, một người phụ nữ không cần phải hoàn hảo trong mọi chuyện. 

Có thể không cắm hoa đẹp hay nấu ăn ngon, nhưng phải hiểu rõ mình là ai, điểm mạnh của mình là gì, có thể chăm sóc gia đình theo cách riêng của mình mà không phải gò ép bất kỳ khuôn mẫu nào. Sự nghiệp và gia đình cũng không cần phải đem lên bàn cân để so sánh hay lựa chọn.

Không thể kỳ vọng mọi doanh nhân đều phải truyền cảm hứng được như Steve Job và cũng không phải doanh nhân nào cũng phải là người của công chúng. 

Lãnh đạo một DN thành công là luôn nỗ lực tạo điều kiện để trao quyền cho mỗi người đều có thể trở thành người lãnh đạo trong tương lai. 

Doanh nhân giỏi là tạo ra được những sự thay đổi trong công ty, từ những việc nhỏ nhất như giảm thiểu khối lượng công việc giấy tờ cho nhân viên, tổ chức những hoạt động vui chơi cho nhân viên, điều chỉnh quy cách vận hành giữa các ban, bộ phận để tạo nên sự thay đổi lớn cho sản phẩm nhằm phục vụ người dùng tốt hơn...

Ông Nguyễn Văn Khoa (tổng giám đốc Tập đoàn FPT):

Đừng quay lưng với tri thức và công nghệ mới

Doanh nhân truyền cảm hứng... - Ảnh 5.

Có thể nói, Việt Nam đang có những điều kiện hết sức thuận lợi để thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, trở thành một quốc gia số. 

Nghị quyết 52 đã đưa ra mục tiêu hoàn thành xây dựng chính phủ số, kinh tế số chiếm trên 30% GDP, năng suất lao động tăng bình quân khoảng 7,5%. Đề án chuyển đổi số quốc gia cũng đưa ra mục tiêu đầy tham vọng: Việt Nam sẽ lọt top 40 thế giới, top 4 ASEAN về chỉ số cạnh tranh toàn cầu.

Có thể nói, cuộc cách mạng 4.0 đang cho Việt Nam cơ hội thay đổi vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Do đó mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ phải tăng cường đón đầu, học hỏi, ứng dụng công nghệ mới. 

Các tổ chức, DN cũng nên mạnh dạn dấn thân, nhanh chóng chuyển đổi số để thay đổi năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia hùng cường bằng chuyển đổi số.

Bước tới để thành công

* Ông Trần Đình Long (chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát):

Phải dám nghĩ, dám làm

tran dinh longa

Trong một nền kinh tế có độ mở cao như Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp (DN) tư nhân đang ngày càng nâng cao sức cạnh tranh thông qua đầu tư bài bản vào sản xuất, cho ra sản phẩm đảm bảo chất lượng với giá thành cạnh tranh, nhạy bén với biến động của thị trường trong và ngoài nước, chủ động trước mọi tình huống.

Do đó, kinh tế tư nhân gần đây được coi là động lực quan trọng đối với phát triển kinh tế đất nước. Vấn đề là các DN phải "dám nghĩ, dám làm", biết phát huy nội lực, tận dụng mọi cơ hội để phát triển. Chính những DN tư nhân sẽ tạo ra những cú hích thúc đẩy kinh tế - xã hội. Chẳng hạn chỉ riêng Hòa Phát, số thuế nộp cho ngân sách hằng năm tương đương số thu ngân sách một địa phương; trong 10 năm qua chúng tôi đã nộp cho ngân sách hơn 27.000 tỉ đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế nhiều địa phương phát triển.

* Ông Chu Tiến Dũng (chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM):

Tận dụng "cơ hội vàng"

chu tien dung 1

Các doanh nhân Việt đang đứng trước rất nhiều những cơ hội nhưng cũng đối mặt rất nhiều thách thức. Kinh tế tư nhân hiện đang được Nhà nước chú trọng, xem là động lực phát triển, và đội ngũ doanh nhân trong thời đại kinh tế hội nhập đang đứng ở vị thế trung tâm. Bên cạnh lợi thế một quốc gia có độ mở lớn, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đem đến cơ hội vô cùng lớn cho các DN Việt.

Với cuộc cách mạng 4.0 này, ai nắm bắt được công nghệ nhanh, hiệu quả sẽ đem lại sự thành công nhiều hơn. Phần lớn các DN Việt đều có quy mô nhỏ nhưng nếu biết nắm bắt cơ hội của công nghệ, đây sẽ là "cơ hội vàng". Tuy nhiên, cơ hội này không chỉ dành riêng các DN Việt nên các DN phải chuẩn bị tâm thế và kiên trì giành lấy cơ hội này. Đặc biệt, Chính phủ cần tiếp tục thúc đẩy việc cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường pháp lý và thể chế nhằm giúp các DN Việt lớn mạnh, vươn tầm ra thế giới để khẳng định vị thế của mình.

* Ông Nguyễn Công Chính (tổng giám đốc Công ty Sado Group):

Sẵn sàng cho những cuộc chơi lớn

ong-nguyen-cong-chinh

Tại hội nghị doanh nhân Việt ở Ba Lan gần đây, chúng tôi nói rất nhiều về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), về chuỗi cung ứng, về hiệp định CPTPP hay EVFTA (Hiệp định thương mại tự do VN - châu Âu) ở VN. Các doanh nhân xem đây là cơ hội lớn, mong muốn được đem trí tuệ, nguồn lực về đóng góp, cam kết hợp tác vì một VN phát triển.

Chúng tôi nhìn thấy cộng đồng DN VN lớn mạnh nhanh và phát triển, đội ngũ này đang đóng góp một vai trò quan trọng, lớn lao trong sự nghiệp phát triển kinh tế, với sứ mệnh xây dựng một quốc gia hùng cường. Đặc biệt, sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của khoa học, công nghệ cho phép các doanh nhân tăng tính liên kết, có cơ hội phát triển thị trường, trí tuệ VN, thực hiện ước mơ một quốc gia mạnh về nội lực kinh tế.

Cộng đồng doanh nhân Việt với khát vọng, tầm nhìn lớn lên qua từng năm tháng không còn gói gọn thị trường sản phẩm trong nước mà đã đi ra thế giới. Có những sản phẩm công nghệ của DN VN được nhiều nước đón nhận, những doanh nhân từng trở về quê hương để đầu tư và cũng chính họ là người xuất khẩu ngược trở lại các sản phẩm Việt ra thế giới. Đó là lúc liên kết doanh nhân VN trên toàn cầu hết sức cần thiết, phù hợp.

* Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành (phó giám đốc Isobar Việt Nam):

Hãy nghĩ khác đi

nguyen khoa hong thanha (read-only)

Nhiều năm làm trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ các DN, thương hiệu phát triển trong thời đại số, điều mà tôi rất trăn trở là khi các DN nước ngoài sẵn sàng chi rất nhiều tiền đổ vào tiếp thị số để chiếm lĩnh thị trường, luôn đi nhanh hơn các DN nội. Trong khi đó, các DN Việt vẫn luôn rất dè chừng, xem đó là một loại chi phí thay vì nghĩ đó là cơ hội, nên bị tụt lại phía sau, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế số.

Ngoài việc chậm "mở" tư duy trong thời đại kỹ thuật số, DN Việt còn gặp thêm khó khăn về vấn đề ngân sách, chưa được tạo nhiều điều kiện tốt để dễ dàng phát triển và vươn ra "biển lớn" toàn cầu. Chính phủ cũng đã tạo ra khá nhiều ưu đãi để các DN nhỏ và vừa, đặc biệt là DN khởi nghiệp phát triển, nhưng có vẻ là chưa đủ. Ngoại trừ một vài DN tư nhân vươn vai lớn lên, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu, hầu hết DN nội không đủ sức để chống chọi trước sức mạnh của các DN quốc tế.

DN vừa và nhỏ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là kinh tế số. Do đó, rất cần những chính sách hỗ trợ đặc biệt, thậm chí là bảo hộ, để cho nhóm DN này phát triển, đủ sức lớn mạnh.

TP.HCM: tôn vinh 147 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu

Tối 12-10, Hiệp hội DN TP.HCM đã kỷ niệm 15 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13-10), tôn vinh các DN đạt danh hiệu "Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM" năm 2019 và chúc mừng 56 DN phát triển bền vững trên 30 năm, trong số 108 DN với 147 sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu này.

Ông Lê Thanh Liêm - phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM - cho biết TP.HCM đang trở thành điểm sáng về khởi nghiệp, bước đầu hình thành một số tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô lớn, nguồn lực mạnh, hoạt động đa ngành và có năng lực cạnh tranh quốc tế.

N.HIỂN

Tính toán đầu tư của cầu thủ - doanh nhân Anh Đức trên đất Biên Hoà Tính toán đầu tư của cầu thủ - doanh nhân Anh Đức trên đất Biên Hoà

TTO - Không chỉ với bóng đá, Anh Đức cũng rất giỏi chớp thời cơ trên thương trường khi anh cùng gia đình rất chịu khó kinh doanh, có doanh nghiệp, cửa hàng riêng.

N.BÌNH - N.AN - N.HIỂN - Đ.THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên