19/07/2017 20:17 GMT+7

Doanh nghiệp Việt lưu tâm cộng đồng ASEAN nhưng chưa hiểu rõ

D. AN
D. AN

TTO - Đa số doanh nghiệp ở Việt Nam quan tâm và tìm hiểu về Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) nhưng một số khảo sát cho thấy chỉ 16% doanh nghiệp thực sự hiểu về AEC.

Quang cảnh buổi tọa đàm tại Hà Nội sáng 19-7 - Ảnh: DIỆU AN
Quang cảnh buổi tọa đàm tại Hà Nội sáng 19-7 - Ảnh: DIỆU AN

Đó là phát biểu của ông Vũ Quang Minh, trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, tại tọa đàm “50 năm ASEAN: AEC và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Đây là tọa đàm do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Vụ nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) tổ chức tại Hà Nội sáng 19-7.

Tại hội đàm, nhiều đại biểu trong nước và quốc tế cho rằng chính phủ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, cần hỗ trợ tốt hơn nữa để giúp doanh nghiệp tận dụng thời cơ và hiểu rõ những thách thức mà AEC mang lại, trong đó ưu tiên việc cung cấp thông tin.

Bà Nguyễn Quỳnh Nga, thuộc Bộ Công thương, cho biết để giúp doanh nghiệp tìm hiểu rõ hơn về AEC, thời gian quan, các bộ ngành của Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo, lớp tập huấn, cũng như in sách hướng dẫn thông tin về AEC phát cho các doanh nghiệp.

Cũng phát biểu tại tọa đàm, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, trưởng đoàn quan chức cấp cao (SOM) ASEAN, cho rằng doanh nghiệp chỉ có thể tận dụng được những lợi thế của AEC khi thực sự trở thành “tay chơi” có đủ năng lực trong thị trường ASEAN.

Theo ông Dũng, việc hiểu rõ về cộng đồng ASEAN, nắm bắt được cơ hội, nhìn nhận đúng các thách thức sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được những chiến lược và kế hoạch khả thi để phát triển trong thị trường khối ASEAN.

Ông Dũng nhấn mạnh để có thể tận dụng được các cơ hội mà AEC mang lại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu thông tin, tư vấn cũng như tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác.

Trong khi đó, tiến sĩ Rebecca Fatinma Sta Maria, chuyên gia chính sách cao cấp của ERIA, cho biết cộng đồng ASEAN là một thị trường tiềm năng với hơn 620 triệu dân, chỉ xếp sau Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời là nền kinh tế thứ 7 thế giới với GDP hơn 2.400 tỉ USD (thống kê năm 2015).

Bà Rebecca kiến nghị chính quyền mỗi nước ASEAN cần giải quyết thủ tục hành chính cũng như hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn nhằm thu hút đầu tư và đẩy mạnh xuất khẩu.

D. AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên