28/10/2015 18:45 GMT+7

​Doanh nghiệp vận tải ngại bỏ chấp thuận tuyến

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Theo ông Bùi Danh Liên - chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ngành GTVT từng giao quyền cho bến xe được chấp thuận luồng tuyến mà không phải qua Sở GTVT nhưng kết quả dẫn đến tình trạng lộn xộn.

Các bến xe của Hà Nội sẽ rà soát lại, công khai biểu đồ chạy xe trên từng tuyến - Ảnh: T.Phùng

Tại cuộc họp của Sở GTVT Hà Nội với các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ôtô theo tuyến cố định và bến xe ngày 28-10, ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, bày tỏ e ngại việc bỏ chấp thuận tuyến.

Ông Liên cho rằng vận tải hành khách liên tỉnh hiện rất phức tạp, cần xem xét một cách thận trọng việc bỏ chấp thuận luồng tuyến của hai sở GTVT đầu và cuối tuyến. Ông Liên đặt ra một số tình huống: Nếu không có chấp thuận luồng tuyến thì cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm, đơn vị nào sẽ cấp phù hiệu tuyến cố định, đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm giám sát khi doanh nghiệp thực hiện sai?

Theo ông Liên, ngành GTVT từng giao quyền cho bến xe được chấp thuận luồng tuyến mà không phải qua Sở GTVT nhưng kết quả đã dẫn đến tình trạng lộn xộn.

Ông Liên dẫn chứng vào năm 2007, HTX Tiến Bộ  ở Thái Bình (xã viên thuộc HTX Thăng Long) đăng ký tuyến Thái Bình - Mỹ Đình. Nhưng sau 2 tháng không thấy xe hoạt động ở bến Mỹ Đình.

Khi HTX Thăng Long đề nghị bến và Sở GTVT kiểm tra thì phát hiện xe chuyển sang chạy tuyến Thái Bình - Giáp Bát. Qua tường trình, nhà xe Tiến Bộ cho biết đã chi 130 triệu đồng để mua lốt của đơn vị khác để chuyển từ bến Mỹ Đình về bến Giáp Bát.

Ông Liên đề xuất không nên bỏ chấp thuận luồng tuyến vì nếu bỏ sẽ không có cơ sở để quản lý. 

Theo kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, trước ngày 30-11, cơ quan này sẽ công bố biểu đồ chạy xe tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến Hà Nội theo quy hoạch chi tiết đã được Bộ GTVT phê duyệt; công khai rõ trên biểu đồ những giờ nào đã có đơn vị khai thác, giờ nào còn trống để doanh nghiệp, HTX vận tải có nhu cầu chủ động lựa chọn khai thác tuyến.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp vận tải khi không có nhu cầu khai thác các “nốt” xe đã được chấp thuận phải có báo cáo kịp thời với cơ quan quản lý tuyến, không được tự ý chuyển nhượng “nốt” xe.

Mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Vụ Vận tải và Tổng cục Đường bộ soạn thảo các nội dung sửa đổi, bổ sung thông tư 63/2014/TT-BGTVT về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô để bỏ thủ tục chấp thuận tuyến vận tải hành khách bằng ôtô theo tuyến cố định để bỏ cơ chế xin - cho; các sở GTVT trên cơ sở quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách thực hiện xây dựng và công bố khai thác biểu đồ, tần suất chạy xe để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện đăng ký, đấu thầu quyền khai thác trong trường hợp một tuyến có nhiều doanh nghiệp đăng ký quá tần suất.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên