06/07/2017 15:33 GMT+7

Doanh nghiệp thua kiện Sở dù bỏ thầu thấp nhất

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Doanh nghiệp cho rằng rớt thầu do chủ đầu tư không khách quan. Sở nói xét thầu đúng quy trình, và tòa án đã bác yêu cầu của doanh nghiệp vì trái quy định và tuyên chịu án phí 12 triệu.

Ông Nguyễn Anh Ngọc - giám đốc Công ty Anh Đức trình bày tại phiên tòa - Ảnh: Doãn Hòa

Ngày 6-7, phiên tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai khởi kiện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đòi bồi thường 240 triệu đồng. 

Vụ kiện này liên quan đến kết quả doanh nghiệp trên rớt thầu dù bỏ giá thấp nhất đối với hai gói thầu số 01 và 03 về mua sắm trang thiết bị dạy học, ngoại ngữ cho các trường THPT, THCS và Tiểu học do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư hồi tháng 9-2016.

Theo đó, Hội đồng xét xử xác định việc liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai ủy quyền cho một bên ký kết hợp đồng là trái với hồ sơ mời thầu và trái với quy định tại Khoản 1, Điều 65 của Luật đấu thầu.

Hội đồng cho rằng việc tất cả các thành viên tham gia liên danh phải trực tiếp ký, đóng dấu vào văn bản hợp đồng là điều bắt buộc, không thể có sự ủy quyền cho một bên ký kết hợp đồng như trong hồ sơ dự thầu.

Yêu cầu của nguyên đơn buộc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An bồi thường thiệt hại liên quan quá trình khởi kiện hai gói thầu với số tiền 240 triệu đồng, theo Hội đồng xét xử, là không có cơ sở.

Căn cứ tài liệu và chứng cứ, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An cho rằng yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai là không có sơ sở chấp nhận.

Ngoài ra, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An cũng buộc liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai phải chịu hơn 12 triệu đồng án phí.

Đại diện Sở GD-ĐT Nghệ An cho rằng quá trình đấu thầu diễn ra khách quan, chính xác - Ảnh: Doãn Hòa

Trước đó, tại phần xét hỏi và tranh luận, luật sư Trần Đình Triển, đại diện của nguyên đơn, và ông Nguyễn Anh Ngọc, Giám đốc Công ty Anh Đức, đều cho rằng, sai sót trong thỏa thuận liên danh chỉ là tiểu tiết, không ảnh hưởng đến giá, chất lượng thiết bị và tiến độ hoàn thành.

“Hồ sơ đơn dự thầu được chúng tôi chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, theo đúng quy định pháp luật về Luật Đấu thầu như chứng minh đầy đủ kinh nghiệm, năng lực để thực hiện gói thầu và đã đưa ra giá thấp nhất (thấp hơn gần 500 triệu đồng), có lợi nhất cho Nhà nước nhưng vẫn không được chọn là thiếu công bằng, minh bạch”, ông Ngọc nêu quan điểm.

Trong khi đó, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khẳng định việc xét thầu, chấm thầu của Sở diễn ra đúng quy trình, khách quan và chính xác.

“Hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu không hợp lệ và trái với yêu cầu mẫu của hồ sơ mời thầu, không phù hợp với quy định Điều 65, Luật đấu thầu. Khi xem xét hồ sơ bước đầu tiên do không hợp lệ nên chúng tôi không xem xét các bước tiếp theo và loại hồ sơ”, đại diện Giáo dục và Đào tạo Nghệ An thông tin.

Diễn biến vụ việc doanh nghiệp kiện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An

* Tháng 9-2016, có 4 doanh nghiệp tham gia gói thầu số 01 “Mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An” do Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An làm chủ đầu tư. Giá thầu Sở đưa ra là gần 7,5 tỉ đồng.

Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần thiết bị giáo dục Hải Hà (trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) giá trị gần 7,422 tỉ đồng. Liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai bỏ thầu thấp hơn 120 triệu đồng so với đơn vị trúng thầu.

* Ở gói thầu số 03 “Cung cấp thiết bị dạy học cho bậc Tiểu học” cũng do Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An làm chủ đầu tư, đơn vị vị trúng thầu là Công ty TNHH thương mại và kỹ thuật Trần Vũ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hơn 3,390 tỉ đồng. Trong khi đó, nhà thầu Anh Đức - Sao Mai bỏ thầu thấp hơn giá trị 360 triệu đồng.

* Cho rằng quyết định trên của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An chưa công bằng, minh bạch nên đại diện Liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai đã làm đơn khởi kiện bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở này (chủ đầu tư).

* Ngày 20-1-2017, phiên tòa sơ thẩm Tòa án nhân dân thành phố Vinh đã bác tuyên bác 4 nội dung khởi kiện của liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên