17/04/2013 09:27 GMT+7

Doanh nghiệp nhà nước sẽ phải ban hành điều lệ theo mẫu

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Theo dự thảo Nghị định về bản điều lệ mẫu cho các tổng công ty do Bộ Kế hoạch đầu tư (KHĐT) vừa hoàn thiện, doanh nghiệp do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ (trừ một số tập đoàn có nghị định ban hành điều lệ riêng).

• Kiểm soát viên sẽ không ăn lương doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo định hướng khi đưa ra điều lệ mẫu quy định các bộ, UBND các tỉnh được giao đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và trực tiếp trả lương cho kiểm soát viên.

Như vậy, kiểm soát viên sẽ không nhận lương từ doanh nghiệp và để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát, báo cáo theo quy định. Ngoài ra, bộ và UBND cấp tỉnh cũng sẽ chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra và đánh giá các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp mình quản lý.

Nếu phát hiện doanh nghiệp gặp khó khăn trong thanh toán, bộ hay UBND cấp tỉnh phải yêu cầu và chỉ đạo công ty có đề án khắc phục và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định.

Ngoài ra, bản điều lệ mẫu cũng nêu những nguyên tắc cơ bản về phân quyền giữa hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc cũng như cơ chế vận hành của doanh nghiệp… nhằm minh bạch, tạo hành lang pháp lý chung cho các doanh nghiệp nhà nước.

Bộ KH-ĐT cho rằng sau khi Luật doanh nghiệp nhà nước không còn hiệu lực, việc soạn thảo điều lệ ở nhiều doanh nghiệp còn mang tính hình thức, chưa đủ nội dung cần thiết… vì vậy, ban hành điều lệ mẫu nhằm tạo một văn bản định hướng, đảm bảo tính đúng đắn của điều lệ doanh nghiệp.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên