10/07/2013 17:23 GMT+7

Doanh nghiệp kiện quản lý thị trường Hà Nội tung tin thất thiệt

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Sáng nay, Công ty TNHH Mạnh Cầm, đơn vị kinh doanh mặt hàng sữa dê Danlait từng bị quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội thu giữ, đã chính thức công bố kiện QLTT Hà Nội về việc tung hỏa mù, tạo sự nghi ngờ khiến công ty bị thiệt hại nghiêm trọng, dẫn tới khả năng sắp bị phá sản.

Cụ thể, theo ông Đặng Quang Mạnh - giám đốc Công ty Mạnh Cầm, QLTT Hà Nội đã kiểm tra và thu giữ 5.600 hộp sữa dê Danlait ngày 21-2-2013. Kết quả ban đầu QLTT Hà Nội nhận định sữa dán nhãn sai quy định, có nghi ngờ trốn thuế và hàm lượng đạm không đủ 34%... QLTT Hà Nội nêu sẽ đưa mẫu đi kiểm nghiệm, khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí.

Theo ông Đặng Quang Mạnh, sản phẩm sữa Danlait ở Pháp gọi thuần túy là sữa cho trẻ em. Quy định châu Âu, sữa này có hàm lượng 11-21% đạm. Khi về VN, từ 1-1-2011, sữa cho trẻ em được xếp vào thực phẩm bổ sung. Việc QLTT Hà Nội nêu sữa Danlait không đủ 34% đạm, ông Mạnh khẳng định và công bố thư của Tổng cục Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp, nông lương và lâm sản Pháp gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN khẳng định sản phẩm Danlait đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, đến ngày 12-3-2013, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Bộ Y tế đã ra văn bản số 1137/PKN-VKNQG nêu kết quả kiểm nghiệm sữa Danlait do chính QLTT Hà Nội gửi cho thấy tất cả các chỉ số của sữa đều trong giới hạn cho phép, riêng hàm lượng kali còn vượt trội hơn nhưng QLTT không hề thông báo lại. 5.600 hộp sữa bị thu giữ do QLTT Hà Nội bảo quản không tốt nên đã hỏng gần như toàn bộ.

Ông Mạnh cũng cung cấp chứng từ, tờ khai hải quan chứng minh Công ty Mạnh Cầm đã khai và nộp thuế theo mặt hàng sữa với mức 10%, không hưởng thuế theo mức thực phẩm chức năng (được hưởng thuế 5%). Theo ông Mạnh, cơ quan hải quan và thuế chưa từng nói Công ty Mạnh Cầm trốn thuế. Ông khẳng định việc cho Công ty Mạnh Cầm trốn thuế là “tung ma trận nghi ngờ với người tiêu dùng về doanh nghiệp”.

Nghi ngờ QLTT Hà Nội có động cơ không trong sáng, ông Mạnh không dưới một lần đặt câu hỏi có thế lực đứng đằng sau khiến Công ty Mạnh Cầm phải nộp đơn phá sản.

Nhận định quyết định xử phạt nhiều sai phạm của QLTT Hà Nội, đến nay chưa chính thức công bố kết quả kiểm nghiệm sản phẩm cho người tiêu dùng, đưa thông tin rồi bỏ lửng... trước mắt Công ty Mạnh Cầm cho biết đã kiện đòi QLTT Hà Nội bồi thường 1,25 tỉ đồng, buộc ông Vương Trí Dũng, chi cục phó Chi cục QLTT Hà Nội, phải xin lỗi công khai vì đã cung cấp thông tin cho báo chí không đúng sự thật, gây ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín của thương hiệu. Đồng thời hủy quyết định xử phạt hành chính ngày 14-5-2013 do ông Dũng ký sai quy định.

Theo phiếu nhận đơn của tòa hành chính Tòa án nhân dân TP Hà Nội, thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hằng đã nhận đơn kiện của Công ty Mạnh Cầm và sẽ xem xét xử lý theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vương Trí Dũng cho biết đã biết việc Công ty Mạnh Cầm kiện và cho rằng QLTT Hà Nội có đủ cơ sở để làm việc tại tòa.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên