27/04/2013 07:47 GMT+7

Doanh nghiệp dược lãi "khủng"

LAN ANH
LAN ANH

TT - Chỉ với 10 mặt hàng thuốc cùng hàm lượng, cùng hoạt chất, cùng được bán cho một địa phương mà giá trúng thầu năm 2013 (thực hiện theo quy chế mới) đã giảm hơn 1 tỉ đồng so với năm 2012 (đấu thầu theo hướng dẫn cũ), cho thấy những năm qua doanh nghiệp dược đã lãi khủng như thế nào.

49Dubkjm.jpgPhóng to
Với cơ chế đấu thầu mới, thuốc Cefuroxim năm 2012 có giá 2.250 đồng/viên, đến năm 2013 còn 2.200 đồng/viên. Tuy nhiên, chỉ có một số địa phương thực hiện cơ chế đấu thầu có lợi cho người bệnh - Ảnh: Việt Dũng
gWxl3XJN.jpgPhóng to
So sánh giá thuốc trúng thầu của một số loại thuốc trúng thầu thực hiện theo quy định mới 2013 với giá thuốc trúng thầu của chính mặt hàng đó trúng thầu thực hiện theo quy định cũ 2012 - Nguồn: Cục Quản lý dược - Đồ họa: vĩ cường

Từ năm 2007-2012, sở y tế và các bệnh viện đấu thầu thuốc vào bệnh viện theo hướng dẫn trong thông tư 10 năm 2007 của Bộ Y tế. Những điểm bất hợp lý trong thông tư này như sự thiếu rõ ràng về tiêu chí thuốc dự thầu, doanh nghiệp tham gia cung ứng... khiến giá thuốc trúng thầu vào bệnh viện nhiều khi cao hơn thị trường. Vì vậy, năm 2012 Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Tài chính ban hành thông tư liên tịch số 01 nhằm chấn chỉnh công tác đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế.

Thông tư 01 có hiệu lực từ tháng 6-2012, nhưng không phải địa phương nào cũng triển khai quy chế đấu thầu mới. Trong khi đó, chỉ với bốn địa phương có báo cáo sơ bộ cho thấy đã tiết kiệm được trên 150 tỉ đồng tiền mua thuốc nhờ quy chế đấu thầu mới.

Đấu thầu theo cơ chế mới, giá thuốc giảm mạnh

Theo báo cáo sơ bộ của Cục Quản lý dược, chỉ tính ở 10 mặt hàng (thuộc bốn loại hoạt chất Ceforuxim, Cefoperazon 500mg + Sulbactam 500mg, Ceftriaxon 1g và 1,5g, Levofloxacin 750mg, Methyl prednisolon 40mg và 4mg) bán cho sở y tế ở một địa phương, giá trúng thầu năm 2012 (theo thông tư 10 năm 2007) và giá trúng thầu năm 2013 (theo thông tư 01 năm 2012) đã giảm được 1,14 tỉ đồng chi phí. Đáng kể nhất là Cefuroxim 500mg viên giá trúng thầu năm 2012 là 4.950 đồng/viên, năm 2013 giảm còn 3.450 đồng/viên (giảm 30%); thuốc Quincef (Cefuroxim 125mg) giá trúng thầu năm 2012 là 2.890 đồng/viên, năm 2013 hạ xuống còn 1.889 đồng/viên (giảm 34,64%); thuốc Fascort (Methyl prednisolon 4g) năm 2012 là 700 đồng/viên, năm 2013 chỉ còn 400 đồng/viên, giảm giá tới trên 42% chỉ nhờ quy định đấu thầu mới. Trong khi thông tư 10 hướng dẫn đấu thầu thuốc vào bệnh viện đã áp dụng từ năm 2007 kéo dài cho đến năm 2012, cho thấy những năm qua doanh nghiệp dược ở các địa phương, với nhiều loại mặt hàng khác, bán thuốc theo quy chế cũ, đã lãi “khủng” mức độ nào.

Trưởng ban dược - vật tư y tế Bảo hiểm xã hội VN Vũ Xuân Hiển cho biết báo cáo sơ bộ gần đây trên các mặt hàng cùng tên thương mại, cùng hàm lượng hoạt chất, cùng đường dùng, nước sản xuất, riêng tại tỉnh Hà Tĩnh đấu thầu theo thông tư 01 năm 2012 đã giảm giá tới 23% so với giá các thuốc cùng loại năm 2012. Tại tỉnh Vĩnh Phúc, rà soát 20 mặt hàng có giá chênh lệch cao so với các địa phương và thương lượng lại với doanh nghiệp dược cung ứng thuốc, Quỹ bảo hiểm y tế đã thu lại 1,5 tỉ đồng. Cũng nhờ đấu thầu theo hướng dẫn mới, so với kế hoạch tương tự của năm 2012 thì kết quả năm 2013 tỉnh Quảng Ngãi đã giảm chi cho thuốc được 28 tỉ đồng (24%), tỉnh Quảng Ninh giảm được 40 tỉ (20%), tỉnh Hà Tĩnh giảm được 32 tỉ (25%), đặc biệt tỉnh Hậu Giang giảm được tới 57 tỉ (31%). Ông Hiển cho hay đến nay đã có trên 10 địa phương có kết quả đấu thầu thuốc năm 2013 (thực hiện theo thông tư 01) và tất cả đều có mức chi cho thuốc giảm so với năm 2012.

Nhiều chiêu nâng giá thuốc

Mời thầu các mặt hàng thuốc có hàm lượng “lạ”, chỉ một mình doanh nghiệp có “quan hệ” với bệnh viện, sở y tế, và sau đó thì chào giá nào cũng trúng thầu là chiêu đã xuất hiện khi đấu thầu thuốc theo thông tư 10 năm 2007. Thế nhưng dù đã có quy chế đấu thầu mới, chiêu trò này vẫn xuất hiện. Theo ông Hiển, thời gian qua bảo hiểm xã hội nhiều tỉnh báo cáo với Bảo hiểm xã hội VN những tên thuốc kháng sinh có hàm lượng “lạ” trong danh mục mời thầu. “Chúng tôi đã trao đổi với Cục Quản lý dược về hiện tượng này để cục xem xét trong khi cấp số đăng ký. Mời thầu thuốc có hàm lượng lạ, chỉ 1-2 doanh nghiệp có thì khác gì chỉ định thầu, giá nào cũng sẽ trúng thầu” - ông Hiển phân tích.

Một chiêu nâng giá thuốc nữa là hiện tượng mua bán thuốc lòng vòng qua nhiều tầng nấc trung gian. Năm 2011, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từng từ chối chi trả cho một loại thuốc nhập khẩu lòng vòng qua bốn công ty trước khi được bán vào bệnh viện. Sau khi bốn công ty cùng làm nhiệm vụ “phân phối” (mặc dù chỉ phân phối trên hóa đơn), giá thuốc đã tăng đến 3 lần.

Theo Cục Quản lý dược, từ ngày 1-4, cục bắt đầu thí điểm quản lý giá thuốc theo lãi trần từ nhập khẩu/sản xuất đến bán buôn, nhằm khống chế lãi suất từ sản xuất/nhập khẩu đến bán buôn từ 20-90% tùy giá trị của thuốc. Tuy nhiên, do áp dụng thí điểm nên quy chế này mới áp dụng với 12 loại hoạt chất (10 hoạt chất kháng sinh và hai hoạt chất điều trị ung thư) với khoảng 600 mặt hàng thuốc, trong khi thị trường hiện có tới trên 20.000 mặt hàng, số chưa được “khống chế lãi trần”, có khả năng lòng vòng mua bán vẫn còn nhiều.

Dù công văn 584 của Bảo hiểm xã hội VN đã bị Bộ Y tế bác vì cho rằng Bảo hiểm xã hội VN không đủ thẩm quyền, trao đổi với Tuổi Trẻ, phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN Nguyễn Minh Thảo cho biết Bảo hiểm xã hội VN sẽ có văn bản đề nghị các bệnh viện có giá trúng thầu thuốc cao trong sáu tháng đầu năm 2013 tiếp tục thương lượng với nhà cung cấp để có mức giá hợp lý hơn. Việc rà soát giá thuốc sẽ được tiến hành liên tục và các thuốc có mức chênh lệch quá lớn cần phải thương lượng lại giá. Ông Vũ Xuân Hiển cũng khẳng định: “Việc này chỉ có lợi cho dân, có lợi cho quỹ bảo hiểm y tế”.

Có hiện tượng “chạy” thầu

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội VN, thông tư 01 năm 2012 hướng dẫn đấu thầu thuốc vào bệnh viện có hiệu lực từ 1-6-2012, nhưng đến nay mới có 10 tỉnh hoàn thành chấm thầu, 5-6 tỉnh đang trong quá trình xét thầu theo thông tư mới. Ngoài lý do địa phương đấu thầu theo năm và hiện vẫn đang sử dụng kết quả đấu thầu năm trước, còn có hiện tượng “chạy” để tránh thông tư 01 được đánh giá là chặt chẽ hơn, rõ ràng hơn về tiêu chí dự thầu, bằng cách phê duyệt kế hoạch thầu vào tháng 5-2012 và đương nhiên được sử dụng quy chế cũ là thông tư 10 năm 2007 để tổ chức đấu thầu.

L.ANH

Yêu cầu kiểm tra giá thuốc bảo hiểm y tế

Ngày 26-4, Bộ Y tế cho biết đã có văn bản đề nghị Vụ Bảo hiểm y tế kiểm tra thông tin trên Tuổi Trẻ về việc Bảo hiểm xã hội VN đã có văn bản “khống chế” giá thuốc thanh toán bảo hiểm y tế.

Trong công văn, Bộ Y tế nhấn mạnh để xử lý kịp thời các thông tin Tuổi Trẻ nêu, Vụ Bảo hiểm y tế làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin Tuổi Trẻ nêu và đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo lãnh đạo bộ. Chậm nhất là ngày 3-5, Vụ Bảo hiểm y tế gửi văn bản trả lời để Văn phòng bộ báo cáo lãnh đạo bộ và thông báo kết quả cho Tuổi Trẻ.

Trên Tuổi Trẻ ngày 25-4 có bài “Giằng co giá thuốc”, đề cập tình trạng do nóng vội kiểm soát giá thuốc cao bất thường mà Bảo hiểm xã hội VN đã ra văn bản “khống chế” giá thuốc cao thanh toán bảo hiểm y tế. Bộ Y tế đã bác văn bản này, còn các bệnh viện thì lúng túng không biết nghe ai.

L.THANH

PHAN THỊ NINH (giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh):

Đấu thầu theo cách mới có nhiều ưu việt

Tiếp thu thông tư mới của hai bộ Y tế và Tài chính, chúng tôi phải chuẩn bị 2-3 tháng mới bắt đầu triển khai đấu thầu thuốc theo giá mới. Theo đó, chúng tôi tìm hiểu nhu cầu từ hội đồng thuốc các bệnh viện là nơi sử dụng thuốc cho người bệnh. Tại đây họ dự trù mặt hàng thuốc cho mình từ số lượng bao nhiêu đến chủng loại gì. Tiếp đó, chúng tôi căn cứ vào lượng tiền năm ngoái và nhu cầu sử dụng năm nay để cân đối nguồn quỹ bảo hiểm và viện phí. Đó là những yêu cầu cần thiết để Sở Y tế thành lập hội đồng đấu thầu tại sở bàn thảo kế hoạch đấu thầu. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt chúng tôi thực hiện.

Theo tôi, đấu thầu thuốc theo thông tư 01 có tính ưu việt như: quy trình chặt chẽ hơn, hạn chế được những tiêu cực, giảm được giá thành, tăng lượng thuốc nội đưa vào sử dụng. Dùng thuốc nội đỡ khấu hao nhập khẩu, góp phần tạo giá thành thấp, bảo toàn được quỹ bảo hiểm y tế, tránh tình trạng vỡ quỹ này. Thuốc nội giá rẻ nhưng vẫn tốt nhờ công nghệ sản xuất thuốc của ta đã cao hơn trước rất nhiều.

Một số sở y tế các tỉnh chưa thực hiện có lẽ do giai đoạn đầu chưa đầy đủ văn bản nên họ làm theo quy trình cũ. Làm theo quy trình cũ thì dễ hơn. Trong khi đó, quy trình mới chặt chẽ hơn, đỡ sai sót hơn và tiết kiệm được nguồn lực. Đa số các cuộc đấu thầu thuốc trước đây thường gây lo ngại vì thiếu minh bạch. Bây giờ việc đấu thầu liên quan đến luật pháp, người nào đấu thầu đàng hoàng sẽ trúng. Ngược lại nhà thầu nào “dích dắc”, năng lực yếu sẽ thất bại.

V.TOÀNghi

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên