06/11/2013 15:25 GMT+7

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam e ngại nhất là tham nhũng

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Bốn thách thức của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu khi hoạt động kinh doanh tại VN là tham nhũng (72%); việc thực thi các quy định pháp luật còn yếu hoặc chưa nhất quán (67%); những trở ngại về hành chính (52%) là thiếu sự minh bạch (45%).

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam e ngại nhất là tham nhũng

TTO - Bốn thách thức của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu khi hoạt động kinh doanh tại VN là tham nhũng (72%); việc thực thi các quy định pháp luật còn yếu hoặc chưa nhất quán (67%); những trở ngại về hành chính (52%) là thiếu sự minh bạch (45%).

Kết quả khảo sát trên vừa được công bố hôm nay 6-11. Đây cũng chính là những trở ngại trong tương lai được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại VN (EuroCham) đề cập trong kết quả khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý 4-2013, đồng thời cho rằng nó sẽ tác động đến việc các doanh nghiệp hội viên của EuroCham sẽ chuyển công việc kinh doanh sang một nước ASEAN khác.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy BCI quý 4-2013 tiếp tục giữ mức 50 điểm, bằng với quý trước và “không có một sự thay đổi đáng kể nào về đánh giá của các doanh nghiệp tham gia khảo sát đối với tình hình kinh doanh hiện tại”.

Có đến 38% các doanh nghiệp khi được hỏi đánh giá tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại, trong khi 24% doanh nghiệp vẫn chọn đánh giá “tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại” dù đã giảm so với 28% của quý trước.

Đáng ngại hơn, về triển vọng kinh doanh, số lượng các doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá “tích cực” lần đầu tiên đã giảm xuống còn 44% sau hai quý tăng liên tiếp.

Tuy nhiên, nếu so với tỉ lệ 26% của năm ngoái, đây vẫn là một dấu hiệu tích cực và “Chính phủ Việt Nam cần phải giải quyết các vấn đề kinh doanh gây ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà đầu tư nước ngoài”, EuroCham nhấn mạnh.

Về kế hoạch đầu tư và các đơn đặt hàng, 41% doanh nghiệp cho rằng sẽ tăng đầu tư vào VN so với tỉ lệ 34% của quý trước, thậm chí số doanh nghiệp dự định “tăng đáng kể đầu tư” đã tăng lên 16% so với mức 8% của quý 3-2013. Tương ứng với chuyển biến này, số lượng các đơn đặt hàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng đạt tỉ lệ 67%, tăng cao hơn so với mức 61% và 53% của hai quý trước đây.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy lạm phát không còn là vấn đề đáng lo ngại đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại VN với nhận định “những kế hoạch do Chính phủ triển khai nhằm giảm lạm phát đã phát huy tác dụng”. Điều này được thể hiện rõ qua tỉ lệ 29% doanh nghiệp khi được hỏi cho rằng “lạm phát có tác động đáng kể và nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp”, giảm rất mạnh so với mức 43% của quý trước.

Một điều đáng lưu ý khác, theo EuroCham, là các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng ghi nhận một số khía cạnh rất tích cực khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, trong đó cơ hội kinh doanh, sự tăng trưởng trong tương lai của thị trường và Việt Nam được xem như một trung tâm khu vực về xuất khẩu được ghi nhận khá cao, lần lượt chiếm các tỉ lệ đánh giá tương ứng 60%, 60% và 19% số doanh nghiệp khi được hỏi.

Chủ tịch EuroCham, ông Preben Hjortlund cho rằng việc BCI ba quý liên tiếp giẫm chân ở mức 50 điểm “là điều khá lo ngại”. Ông lưu ý vẫn còn nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát cảm thấy lo ngại rằng việc thay đổi các luật lệ sẽ có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2014.

“Điều này càng nhấn mạnh việc cần thiết phải tham vấn quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình làm luật nhằm tránh tình trạng phản tác dụng khi thực thi các quy định”, chủ tịch EuroCham Preben Hjortlund chia sẻ.

TRẦN VŨ NGHI

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên