25/02/2014 18:09 GMT+7

Doanh nghiệp châu Âu hồi phục niềm tin kinh doanh ở VN

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Ngày 25-2, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại VN (EuroCham) công bố kết quả khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) hàng quý, vừa được thực hiện trong tháng 2-2014 với mức 59 điểm, tăng 9 điểm kể từ năm 2012 trở lại đây.

Theo EuroCham, đây là mức tăng trưởng quan trọng “phần nào khẳng định lòng tin của các doanh nghiệp châu Âu đối với thị trường VN”. So với kết quả của khảo sát quý trước, tình hình kinh doanh hiện tại được các doanh nghiệp tham gia khảo sát ghi nhận “cải thiện đáng kể”, tăng từ 38% lên 45%.

Đánh giá sự cải thiện về triển vọng kinh doanh, các phản hồi tích cực của doanh nghiệp đã tăng lên 49% so với mức 44% quý trước, và tăng mạnh so với 30% năm trước.

Nhận định về xu hướng đơn hàng tiếp tục gia tăng, có đến 70% chọn xu hướng “tích cực”, tăng nhẹ so với mức 67% và 61% của hai quý trước. Kế hoạch đầu tư cũng được các doanh nghiệp duy trì mức “tích cực” khi có đến 78% phản hồi cho biết sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư.

Riêng triển vọng đối với nền kinh tế vĩ mô, có đến 47% doanh nghiệp dự đoán tình hình sẽ “ổn định và cải thiện” , đồng thời đưa ra tỉ lệ lạm phát sắp tới sẽ ở mức, 3,68%, giảm khá mạnh so với mức 4,69%, của quý trước.

Về mặt trung hạn, các lĩnh vực được cải thiện có tác động tích cực rõ ràng đến cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tập trung vào “pháp luật và hành chính”, theo sau đó là “cơ sở hạ tầng và giáo dục”.

Theo giám đốc điều hành EuroCham Csaba Bundik “chỉ số môi trường kinh doanh vượt trên mức trung bình là một tin tốt. Điều này cho thấy dấu hiệu phục hồi rõ ràng, và các công ty châu Âu đang lấy lại niềm tin vào thị trường VN”.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên