31/08/2015 11:22 GMT+7

​Doanh nghiệp bắt đầu được tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá

T.V.N
T.V.N

TTO - Từ ngày 5-10, doanh nghiệp được tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O), nghĩa là được tự khai trên hóa đơn thương mại của chính mình, thay cho chứng nhận C/O form D từ cơ quan chức năng cấp như hiện nay.

Việc tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa này được áp dụng khi doanh nghiệp xuất khẩu sang bốn nước ASEAN là Lào, Philippines, Indonesia và Thái Lan.

Nội dung này được đề cập trong thông tư quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN do bộ Công thương vừa ban hành.

Để được tự chứng nhận, doanh nghiệp phải đáp ứng một số tiêu chí, như doanh nghiệp phải là nhà sản xuất đồng thời là người xuất khẩu hàng hóa do chính doanh nghiệp sản xuất; không vi phạm quy định về xuất xứ trong hai năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký; có kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD...

Việc để doanh nghiệp tự chứng nhận C/O, theo các chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hành chính, thời gian chờ đợi thủ tục cấp phép so với trước.

Đổi lại, các doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với rủi ro nếu việc công bố thông tin tự chứng nhận không đúng sự thật, dẫn đến khả năng cơ quan hải quan các nước nhập khẩu có thể trả hàng, từ chối nhập khẩu, hoặc bị phạt nặng.

T.V.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên