19/01/2014 07:01 GMT+7

Đoàn viên "ảo"!

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Câu chuyện bỗng dưng biến mất 30.000 đoàn viên của Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây vừa lạ lại vừa không lạ!

Lạ có lẽ vì lần đầu tiên có một tỉnh đoàn công khai, nói thật, nhìn thật vào thực trạng đoàn số hiện có chứ không chỉ là những con số báo cáo tròn trĩnh và đẹp mắt. Nhưng không lạ vì thực tế chuyện đoàn viên “ảo”, thống kê không đầy đủ, chưa chính xác đoàn số chẳng phải chỉ duy nhất có ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quản lý chặt chẽ đoàn viên, thống kê chính xác đoàn số vốn là câu chuyện dài mà có lẽ còn rất lâu nữa tổ chức Đoàn mới làm được, bởi hiện nay vẫn theo cách truyền thống là cơ sở báo lên, cấp trên cộng lại và ra con số tổng. Nhưng có thực tế là không phải cơ sở nào cũng nắm được chính xác quân số đoàn viên của mình, mà phần lớn chỉ dựa trên sổ sách.

Một bí thư tỉnh, thành đoàn từng nói vui rằng có cơ sở Đoàn làm thống kê đoàn số, chỉ tiêu theo phương pháp... ấn độ. Tức là ước chừng, độ khoảng nhiêu đó có vẻ hợp lý nên... ấn tại đó rồi xác định thành thông số, đưa vào văn bản và báo cáo lên trên. Vì vậy đôi khi một (mà có khi không chỉ một) đoàn viên nào đó đã chuyển đến nơi khác làm việc, học tập nhưng không chuyển sinh hoạt Đoàn, nên vẫn được tính thuộc đoàn số của địa phương ấy. Rồi cũng nhân vật này tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi mới và được tính vào đoàn số. Vô hình trung một đoàn viên nhưng lại được tính thành... hai người ở hai nơi khác nhau!

Việc thẳng thắn nhìn lại đoàn số của Bà Rịa - Vũng Tàu là điều đáng ghi nhận bởi ở một góc độ nào đó là sự dũng cảm. Nó sẽ làm cho tổ chức mạnh lên khi biết nhìn vào thực tế, xác định đúng thực lực của mình.

Trong cuộc làm việc tại TP.HCM mới đây, ngoài lưu ý đến công tác cán bộ Đoàn thì điều đặc biệt lưu tâm của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh chính là câu chuyện chất lượng đoàn viên. Từng có tình trạng kết nạp Đoàn chạy cho đủ chỉ tiêu được giao với những lớp nhận thức về Đoàn vội vã, một lễ kết nạp tập thể đông vui mà chẳng mấy ai cảm nhận ý nghĩa của ngày vào Đoàn, cũng không có chút ấn tượng gì với tổ chức mình vừa đứng vào. Mà tình trạng này hiện cũng chưa hẳn đã chấm dứt.

Vậy nên, khi nào còn nặng nề chỉ tiêu phát triển đoàn viên mới, khi mà quản lý sinh hoạt Đoàn vẫn nặng lối hành chính thì chuyện đoàn viên ảo lên đến vài ngàn hay vài chục ngàn hẳn không là điều quá bất ngờ. Điều tổ chức Đoàn cần không nằm ở quân số thật đông mà chính là thực chất hoạt động cụ thể của Đoàn. Vì với vai trò đại diện cho tuổi trẻ VN, tổ chức Đoàn chỉ thật sự mạnh khi nói được tiếng nói, chia sẻ được tâm tư, đồng hành như một người bạn với thanh niên VN.

Từ câu chuyện đoàn viên ảo của Bà Rịa - Vũng Tàu, hẳn cũng sẽ là cơ hội để nhiều cơ sở, tỉnh, thành đoàn khác nhìn lại thực trạng của đơn vị mình. Chỉ có mạnh dạn đối diện thực tế, nhìn thẳng vào sự thật mới giúp Đoàn mạnh lên chứ không phải chạy theo thành tích để làm cho tổ chức mình yếu đi trong sự hài lòng, tự ve vuốt nhau.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên