10/02/2017 14:53 GMT+7

Đoàn phải khơi gợi khát khao khởi nghiệp trong giới trẻ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc lần đầu tiên với Thành đoàn TP.HCM trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của TP sáng 10-2.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo kết luận buổi làm việc với Thành đoàn - Ảnh: Duyên Phan
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo kết luận buổi làm việc với Thành đoàn - Ảnh: Duyên Phan
'Trong các chỉ số tăng trưởng, năng lực cạnh tranh và thành quả phát triển chung của TP có phần đóng góp rất lớn của tuổi trẻ TP. Tuổi trẻ phải học ngay phong cách của Bác Hồ, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều. Tuổi trẻ TP phải có khát vọng cao hơn nữa'
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

Ông Thăng nói rất đồng tình với chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của TP năm 2017 mà Thành đoàn trình bày. Đồng thời đánh giá cao suy nghĩ “đội ngũ cán bộ Đoàn và tuổi trẻ TP không bao giờ tự bằng lòng mà luôn khát khao vươn lên”.

Đây cũng là điều được Bí thư Thành ủy đặt ra khi hỏi “Tuổi trẻ TP.HCM có gì khác biệt so với tuổi trẻ những địa phương khác trong cả nước?” ngay khi bắt đầu buổi làm việc.

Đáp lời, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường cho rằng tuổi trẻ TP luôn khát khao, tìm kiếm cái mới được đặt ra như một yêu cầu với từng cán bộ Đoàn, của thanh niên TP trong cuộc sống, công việc hằng ngày.

Bởi lẽ đối tượng trẻ của TP đa dạng, có những thuận lợi song cũng không thiếu thách thức, xuất hiện nhiều cái khó nhất định trong quá trình tổ chức hoạt động, tìm kiếm phong trào của tuổi trẻ TP.

"Ý thức đi tìm cái mới vừa để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng vừa để tiếp cận rộng rãi hơn với các đối tượng trẻ TP vốn có nhiều kênh tiếp nhận thông tin khác nhau trở thành yêu cầu cao trong hoạt động của tổ chức Đoàn TP" - Bí thư Thành đoàn khẳng định. 

Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng báo cáo tại buổi làm việc - Ảnh: Duyên Phan
Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng báo cáo tại buổi làm việc - Ảnh: Duyên Phan
Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Duyên Phan
Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Duyên Phan

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị tổ chức Đoàn TP phải đi đầu trong việc cổ vũ mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên TP.

“Làm sao thanh niên TP phải chấp nhận rủi ro, dám mạo hiểm khởi nghiệp. Đoàn phải khơi dậy khát vọng làm giàu chính đáng, khát khao khởi nghiệp cho giới trẻ. TP cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích tạo ra các hình thức khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo” - ông Thăng chỉ đạo.

Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn đề xuất TP cần có bộ phận chuyên trách để tham mưu tốt cho Thành ủy, UBND TP về hoạt động khởi nghiệp. Theo anh Sơn, sẽ không đẻ thêm bộ máy mà chỉ cần nâng cấp các bộ phận đang phụ trách hoạt động khởi nghiệp của thanh niên TP sẵn có.

“Lãnh đạo TP duy trì thường xuyên đối thoại với đội ngũ thanh niên khởi nghiệp, tạo điều kiện để cộng đồng được tham dự vào các sự kiện về khởi nghiệp của TP” - anh Hồng Sơn đề xuất.

Bí thư Thành ủy nói Thành đoàn phải giúp lãnh đạo TP trong việc này, chủ động xây dựng cơ chế, chính sách vườn ươm khởi nghiệp, có đội ngũ cán bộ trẻ làm hạt nhân trong thanh niên khởi nghiệp để xây dựng TP.HCM thành TP khởi nghiệp, góp sức xây dựng quốc gia khởi nghiệp.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi bên lề với các cán bộ Đoàn TP tại buổi làm việc - Ảnh: Duyên Phan
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi bên lề với các cán bộ Đoàn TP tại buổi làm việc - Ảnh: Duyên Phan

Nhiều vấn đề khác cũng được nêu ra tại buổi làm việc. Trong đó, Thành đoàn kiến nghị lãnh đạo TP xem xét điều chỉnh, mở rộng chứ không chỉ là 8 ngành nghề trong quy định của TP đối với việc tuyển dụng công chức làm cán bộ Đoàn.

Lý giải, phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng cho rằng làm cán bộ đoàn thể ngoài chuyên môn còn phải có sự yêu thích, thời gian kinh qua phong trào nhất định. Thực tế tại TP nhiều cán bộ trưởng thành trong môi trường hoạt động Đoàn có xuất thân từ đa dạng ngành nghề.

“Nếu chỉ giới hạn trong 8 ngành nghề sẽ làm mất cơ hội cống hiến của những bạn trẻ yêu thích môi trường hoạt động Đoàn nhưng lại không nằm trong số ngành nghề theo quy định tuyển dụng của TP” - anh Thắng chia sẻ.

Đồng tình, giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho rằng kiến nghị của Thành đoàn hợp lý, sẽ xem xét điều chỉnh. Giám đốc Sở Nội vụ nói thêm tuyển công chức làm việc trong các đoàn thể phải khác so với công chức chính quyền, ngoài trình độ chuyên môn nhất thiết cần có kinh nghiệm làm công tác đoàn thể.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng kết luận: “Cái nào cần đề xuất lên Chính phủ điều chỉnh, Sở Nội vụ có ngay văn bản, còn cái nào thuộc thẩm quyền TP mà Thành đoàn kiến nghị phù hợp thì sửa liền. Có như thế mới là TP năng động, sáng tạo”.

Bí thư Thăng cũng chỉ đạo các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ với Thành đoàn trong các hoạt động thuộc lĩnh vực phụ trách bởi “nếu vì mục tiêu chung thì điều gì cũng có thể làm được”.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên