09/07/2016 09:44 GMT+7

Đoàn phải “chạy” nhanh hơn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Đoàn không chỉ “đi” nhanh mà còn phải “chạy” nhanh hơn trước các đòi hỏi của thời cuộc mới có thể dẫn dắt và định hướng tuổi trẻ đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Những chuyến xe nghĩa tình do Đoàn TP tổ chức đưa công nhân về quê đón tết giúp chia sẻ khó khăn để các bạn yên tâm quay lại TP làm việc sau kỳ nghỉ - Ảnh: Q.L.
Những chuyến xe nghĩa tình do Đoàn TP tổ chức đưa công nhân về quê đón tết giúp chia sẻ khó khăn để các bạn yên tâm quay lại TP làm việc sau kỳ nghỉ - Ảnh: Q.L.

Hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm 2016 hoạt động Đoàn và phong trào của tuổi trẻ TP.HCM được Thành đoàn TP.HCM tổ chức ngày 8-7 đã đặt ra nhiều câu hỏi không dễ trả lời của tổ chức Đoàn tại nơi được xem như đầu tàu trong phong trào tuổi trẻ cả nước.

“Hoạt động Đoàn phải thực chất, hiểu từng đối tượng và đáp ứng được nhu cầu của thanh niên, làm tốt vai trò nòng cốt để cùng giải quyết các vấn đề của TP
Bà NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC (phó trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM)

Đi nhanh và đi trước

Câu chuyện tình nguyện và kinh phí về hoạt động của các đoàn thể kèm những bình luận trái chiều xuất hiện trên một số trang thông tin những ngày gần đây trở thành chủ đề bàn thảo nóng tại phiên thảo luận của đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt ở TP.HCM.

Anh Lê Xuân Dũng (Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM) cho rằng cần phải quan tâm, tận dụng tốt các trang thông tin, mạng xã hội làm truyền thông cho Đoàn chứ không thể chỉ là các kênh thông tin chính thống.

Tuy vậy, phản ứng của dư luận những ngày qua đặt ra thực tế tổ chức Đoàn cần nhìn nhận một cách nghiêm túc vì chưa có một nghiên cứu, báo cáo mang tính khoa học nào về hiệu quả mang lại từ chính những hoạt động, phong trào của Đoàn.

Anh Dương Ngọc Tuấn (Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân) đề nghị có thể mời một bên thứ ba độc lập khảo sát, điều tra để cung cấp những cơ sở, dữ liệu mang tính khoa học cung cấp cho xã hội về tính hiệu quả của hoạt động Đoàn.

Một ý kiến khác cho rằng nửa năm qua các cuộc thi trực tuyến tần suất khá dày nhưng mức độ lan tỏa chưa rộng và cần tính toán lại vì phần lớn người dự thi là cán bộ Đoàn.

Anh Cao Văn Đức (Đoàn khối Doanh nghiệp công nghiệp trung ương tại TP.HCM) thì thẳng thắn chỉ ra tổ chức Đoàn nỗ lực làm nhiều việc song vai trò định hướng trước những vấn đề nóng đôi khi còn chậm, thậm chí là đi sau trong khi đáng lẽ phải nhanh nhạy, đi trước mới có thể định hướng được cho thanh niên.

Tiếp cận từ góc độ hỗ trợ thanh niên, anh Lê Đức Phúc (ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) mong muốn đầu tư mạnh hơn mảng khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên bằng cách tạo cơ chế, nền tảng chuẩn bị cho việc khởi nghiệp, các diễn đàn kinh tế cung cấp thông tin cho thanh niên, sinh viên có mong muốn khởi nghiệp.

Ý kiến khác mong chú ý đào tạo nghề dài hạn để thanh niên có tay nghề vững, làm việc được.

Giải những bài toán khó

Gần như đồng loạt phát biểu của đại diện cơ sở Đoàn các doanh nghiệp đều kêu khó khi quá trình cổ phần hóa, thoái vốn trong các doanh nghiệp nhà nước đang và sắp tới sẽ còn tiếp tục tạo rào cản cho hoạt động Đoàn. Đã có đơn vị sau khi thoái vốn Đoàn gần như “mất thị phần”.

Anh Võ Doanh Điểm (Công ty TNHH Dệt may Gia Định) trăn trở: “Cấp thành cần có phương án ngay để giúp vì thực tế cán bộ Đoàn tại cơ sở có dao động vì phải lo chuyên môn nên bớt tha thiết với Đoàn, mà việc cổ phần hóa sẽ còn diễn ra mạnh trong thời gian tới”.

Cũng có băn khoăn rằng thanh niên còn lúng túng, chưa biết rõ cần chuẩn bị gì cho việc hội nhập nên anh Doãn Trường Quang (Q.4) nêu ý kiến: “Sáu tháng còn lại của năm 2016 tổ chức Đoàn quan tâm hơn việc hỗ trợ thanh niên trang bị kỹ năng, nghề nghiệp để chuẩn bị tâm thế cho việc hội nhập”.

Ý kiến khác nói cấp thành phải chỉ rõ nội dung, giải pháp và những việc cần làm để tổ chức Đoàn góp tay xây dựng TP có chất lượng sống tốt.

Tuy nhiên, tiêu chí nào được xem là TP có chất lượng sống tốt vẫn đang được các sở, ngành TP xác lập.

“Trong hoạt động Đoàn làm sao đồng hành với thanh thiếu nhi, hỗ trợ người dân khó khăn nâng cao cuộc sống chính là sự chủ động của Đoàn góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt” - anh Lâm Đình Thắng (phó bí thư thường trực Thành đoàn) nói.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường cho rằng những vấn đề Đoàn đã, đang làm đi vào thực chất, hỗ trợ đời sống người dân, đòi hỏi hơn nữa vai trò tiên phong của người trẻ là cách chúng ta góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt.

Theo anh Cường, mỗi cán bộ Đoàn luôn nhớ đặt vấn đề hiệu quả, an toàn, thiết thực trong từng hoạt động, nhất là các chiến dịch tình nguyện đang diễn ra là cách tổ chức Đoàn đồng hành tốt nhất cùng thanh niên.

Chuẩn bị sớm cho đại hội các cấp

Nhiều ý kiến tại buổi thảo luận đề nghị Thành đoàn sớm có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về tiến độ thời gian, thành phần đại biểu để cơ sở kịp thời, chủ động trong xác định nội dung, nhân sự đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn TP lần X, Đại hội Đoàn toàn quốc cuối năm 2017.

Trong đó, cấp thành quan tâm tháo gỡ về nhân sự cho những đơn vị còn nhiều khó khăn trong quy hoạch cán bộ đảm bảo đủ chuẩn.

Anh Lâm Thanh Minh (ĐH Sư phạm TP.HCM) đề nghị: “Thành đoàn tạo môi trường để cán bộ Đoàn các trường hoạt động chung với cán bộ Đoàn quận, huyện vì nghiệp vụ không bằng cán bộ khu vực quận, huyện”.

Tiếp thu, anh Lâm Đình Thắng nói việc này sẽ làm sớm, đồng thời có chuyên đề về công tác cán bộ để chuẩn bị nhân sự cho đại hội.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên