19/05/2013 07:50 GMT+7

Đoạn đường "đen"

HOÀNG LỘC
HOÀNG LỘC

TT - Đó là đoạn quốc lộ 1 (từ cầu Bình Điền đến cầu vượt Nguyễn Văn Linh, hướng về Long An) thuộc thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM.

Các xe buýt, xe khách qua đây thường dừng đậu mua bánh mì, heo quay và nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

jUWWo0ET.jpgPhóng to
Xe khách vô tư dừng mua bánh mì chiếm trọn phần đường dành cho xe máy tại tiệm Tùng Anh sáng 10 --5Ảnh: H.L.

Theo đội điều tra tổng hợp Công an H.Bình Chánh, ngày 27-4 ông Nguyễn Quốc Khánh (34 tuổi, ngụ Bình Dương) chạy xe máy chở vợ là bà Đặng Thị Thanh Thảo (40 tuổi) lưu thông trên quốc lộ 1. Khi đến trước tiệm bánh mì Minh Tâm Bình Chánh 6 (khu phố 5, thị trấn Tân Túc, Bình Chánh) thì bị một xe khách 16 chỗ đột nhiên tạt vào mua bánh mì khiến ông Khánh loạng choạng tay lái té xuống đường. Lúc này xe tải do Lê Hữu Khanh (32 tuổi, quê Long An) lao tới cán chết bà Thảo, ông Khánh bị thương nhẹ.

Dừng, đỗ như bến xe

Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn quốc lộ 1 từ cầu Bình Điền đến cầu Nguyễn Văn Linh dài khoảng 1,5km nhưng có tới ba tiệm kinh doanh bánh mì, heo quay, vịt quay quy mô lớn. Kế đến là đoạn quốc lộ 1 từ cầu Nguyễn Văn Linh đến ngã ba Đinh Đức Thiện có khoảng 20 tiệm kinh doanh bánh mì, heo quay khác hoạt động khá sôi động, các phương tiện ra vào nhộn nhịp như... bến xe. Đặc điểm chung của các tiệm bánh mì, heo quay này là “đóng đô” sát quốc lộ và có “đội quân” phục vụ chuyên nhảy ra lòng đường ngoắc tay, chèo kéo các phương tiện vào mua hàng.

Đã xử lý 1.000 trường hợp vi phạm

Theo Đội CSGT An Lạc, từ tháng 1-2013 đến nay đã lập biên bản, xử phạt hành chính khoảng 1.000 trường hợp dừng, đậu xe trái quy định dọc quốc lộ 1, đoạn từ cầu Bình Điền đến gần tỉnh Long An, chủ yếu là xe buýt, xe khách ghé vào mua bánh mì, heo quay.

Khoảng 10g ngày 10-5, chiếc xe biển số Vĩnh Long chở khách đang chạy tốc độ cao bất ngờ tạt vào tiệm bánh mì Tùng Anh mà không bật xinhan xin đường. Xe khách này dừng đỗ choán hết cả phần đường khiến nhiều người điều khiển xe máy buộc phải đi vào làn đường ôtô. Chiếc xe vừa mở cửa, nhóm nhân viên của tiệm mặc áo đỏ chạy tới lao lên xe nhao nhao mời mua bánh mì, heo quay. Khoảng năm phút sau, khi xe này vừa chạy thì tiếp tục có ba xe khách biển số TP.HCM, Cà Mau, Cần Thơ... nối đuôi nhau tấp vào. Trong vòng 30 phút sáng 10-5, có gần 20 xe khách tạt vào mua bánh mì.

Khó xử lý

Theo tìm hiểu, có tình trạng tài xế xe khách và chủ tiệm bánh mì móc ngoặc với nhau. Chỉ cần các tài xế dừng xe để khách vào tiệm mua bánh thì sẽ được phục vụ nước, ăn uống.

Thượng tá Lại Văn Ba, đội trưởng Đội cảnh sát giao thông (CSGT) An Lạc (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM), cho biết tình trạng xe khách, xe buýt ngang nhiên ghé mua bánh mì, heo quay, vịt quay... dọc quốc lộ 1 gây tai nạn là vấn đề nhức nhối lâu nay mà đội đặt ra mục tiêu quyết tâm dẹp bỏ. Tuy nhiên, khó khăn nhất là hầu hết tiệm bánh mì ở đây đều có giấy phép kinh doanh nên rất khó xử lý.

Trong khi đó, theo ông Ngô Công Minh - chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc, đã có nhiều tiệm bán bánh mì bị đình chỉ hoạt động vì không có giấy phép kinh doanh hoặc thuê nhà kinh doanh nhưng không đăng ký. Với các tiệm có giấy phép kinh doanh, UBND thị trấn thường xuyên tổ chức phối hợp với các đơn vị liên quan của huyện kiểm tra, lập biên bản xử lý các tiệm sai phạm, đồng thời yêu cầu các hộ này cam kết kinh doanh không lấn chiếm lòng đường. Tuy nhiên, khi cấm được các tiệm này không lấn chiếm lòng đường thì xe khách, xe buýt lại dừng, đỗ lấn lòng đường để mua hàng.

HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên