25/03/2016 09:02 GMT+7

Đoàn chắc chắn phải tự đổi mới

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - 85 năm là một hành trình nếu không dựa vào lực lượng trẻ, tổ chức Đoàn sẽ khó đạt đến bao dấu ấn như hôm nay.

Ảnh: Q.L.
Ảnh: Q.L.

“Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động mà tuổi trẻ, tổ chức Đoàn TP đã nhận là vinh dự, thôi thúc mỗi người trẻ nhận thức sâu sắc trách nhiệm trong góp sức xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Anh Nguyễn Mạnh Cường

Cảm hứng sau cuộc đối thoại với lãnh đạo TP, trách nhiệm làm “chiếc nôi” cho phong trào tuổi trẻ cả nước là mạch dẫn dắt câu chuyện giữa Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường với Tuổi Trẻ.

* Xin mở đầu bằng vấn đề đang là diễn đàn trên Tuổi Trẻ: Người trẻ có quan tâm đến thời cuộc không và Đoàn đồng hành thế nào trong việc này?

- Tôi khẳng định các bạn trẻ rất quan tâm đến thời cuộc, trên các lĩnh vực khác nhau đến những vấn đề chính trị, xã hội của TP, đất nước dù sự quan tâm với mỗi bạn có khác nhau, mà minh chứng dễ thấy nhất là sự kiện Biển Đông.

Trong điều kiện tiếp cận thông tin đa dạng và rất nhanh hiện nay, Đoàn chắc chắn phải tự đổi mới từ chuyển tải đến tiếp nhận thông tin từ người trẻ. Cùng cấp ủy, chính quyền, Đoàn đóng vai trò cung cấp, định hướng giúp các bạn có thông tin, nhận thức đúng đắn, đầy đủ để chung tay với các lực lượng xã hội khác vì sự phát triển của TP, đất nước.

* Ở vị trí vừa phải đổi mới hoạt động, vừa làm “chiếc nôi” cho phong trào tuổi trẻ cả nước có là áp lực với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP?

- Năng động, sáng tạo, xung kích đi đầu vốn là đặc tính trong hoạt động phong trào của tuổi trẻ TP. Cùng góp vào sự phát triển chung của TP, phong trào thanh thiếu nhi TP còn đóng góp có trách nhiệm vào thực tiễn, lý luận phong trào thanh niên cả nước qua những mô hình, giải pháp hiệu quả được Trung ương Đoàn chỉ đạo nhân rộng toàn quốc.

Tiêu biểu là Mùa hè xanh đã trở thành phong trào tình nguyện của tuổi trẻ VN, “Sinh viên 3 tốt” phát triển thành “Sinh viên 5 tốt” mà nay trở thành phong trào của sinh viên VN cùng nhiều mô hình khác...

Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu cao, nhiệm vụ bức bách trong tổ chức và thiết kế phong trào tại TP sao cho góp sức tạo thành phong trào chung. Đây là đặt hàng của Ban bí thư Trung ương Đoàn trong nhiều cuộc làm việc và Thành đoàn TP.HCM cũng xem như nhiệm vụ của mình với phong trào tuổi trẻ cả nước.

* Buổi đối thoại với lãnh đạo TP mới đây chắc ít nhiều tạo được cảm hứng mới cho hoạt động Đoàn và phong trào tuổi trẻ TP?

- Cuộc gặp này một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Thành ủy, lãnh đạo TP với tổ chức Đoàn cũng như công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP. Từng cán bộ, tổ chức Đoàn phải không ngừng nỗ lực hơn nữa để không phụ sự tin yêu, kỳ vọng của lãnh đạo TP. Điều này cũng thôi thúc tuổi trẻ TP thật sự năng động, sáng tạo khi thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP, nhất là bảy chương trình đột phá.

Có thể nói buổi gặp đã tạo cảm xúc lớn để tuổi trẻ TP tiếp tục dấn thân với “3 vì” (vì sự phát triển của TP, vì tổ chức Đoàn, vì thanh niên), khơi gợi cách nghĩ, cách làm mới, chẳng hạn trong ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, tạo môi trường khởi nghiệp giúp thanh niên làm giàu chính đáng, sống có trách nhiệm hơn với môi trường, cộng đồng...

Mỗi đoàn viên, thanh niên cũng phải cố gắng nhiều hơn trong rèn luyện từ sinh hoạt hằng ngày, đến thể hiện tính tiên phong, gương mẫu tại từng đơn vị, trong nhiệm vụ được phân công.

Lễ kỷ niệm và trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn

Lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn được tổ chức hôm nay 25-3 tại hội trường TP.HCM. Ngoài phần lễ, Thành đoàn TP.HCM sẽ trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn 2016 cho 6 mô hình hiệu quả của các đơn vị trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Ngoài ra một số cá nhân, đơn vị được trao các danh hiệu khen thưởng của Nhà nước.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên