Xe
15/06/2015 10:53 GMT+7

Đỗ xe hơi thế nào để tránh rủi ro?

THẢO HOÀNG
THẢO HOÀNG

TTO - Dông lốc, cây đổ có thể làm hỏng xế cưng của bạn. Tuy nhiên việc tìm một chỗ đỗ xe trên đường là cần thiết đối với những người lái ôtô, vậy phải đỗ xe thế nào để hạn chế được rủi ro?

 

Hàng loạt xe hơi ở Hà Nội bị cây xanh đè bẹp trong cơn dông lốc tối 13-6 - Ảnh: TTO

 

Đỗ dưới bóng cây không phải là giải pháp an toàn

Nên đỗ trong khoảng thời gian ngắn, không có sự thay đổi về thời tiết, nếu có dông bão cần di chuyển xe ngay.

Với tình hình thời tiết và thực tế như hiện nay, bất cứ loại cây nào trồng trong thành phố đều có thể đổ, gãy, bật gốc.

Ngày nắng, người lái xe thường muốn tìm một chỗ đỗ có bóng râm, nếu không đỗ chỗ bóng râm thì nhiệt độ khi vào xe ngày hè có thể lên tới 65 độ C, rất hại các đồ nội thất trong xe. Tuy nhiên, việc đỗ xe dưới bóng cây có hai “thảm họa”.

Thứ nhất, gặp phải “thảm họa” phân chim, “thảm họa” này thực sự đúng là từ trên trời rơi xuống. Nếu ít thì cũng không ảnh hưởng lắm, các hiệu rửa xe thường có chất tẩy. Tuy nhiên, nếu xe mới và phân chim nhiều, không được xử lý kịp thời sẽ khiến cho màu sơn bị ố, phải cọ rửa nhiều lần bằng chất tẩy được ủ lâu vào vết bẩn mới có thể sạch, đặc biệt là đối với 2 màu xe phổ biến là trắng sữa và màu bạc. Khi bị phân chim nhiều nên cho rửa ngay.

Thứ hai, cũng là một thảm họa từ trên trời rơi xuống: Cây đổ đè bẹp xe. Đây thực sự là một thảm họa bất ngờ và hết sức nặng nề, nếu xe có bảo hiểm thì sẽ mất rất nhiều thời gian và nếu có sửa chữa cũng sẽ không được như cũ bởi có rất nhiều thiết bị, bộ phận phải làm lại, thay thế và lắp ráp lại với nhau. Nếu không có bảo hiểm thì gia chủ sẽ mất một khoản tiền lớn để khắc phục cú giáng bất ngờ do ông trời gây nên.

Do vậy, khi đỗ xe dưới tán cây cần lưu ý nên đỗ trong khoảng thời gian ngắn, không có sự thay đổi về thời tiết, nếu có dông bão cần di chuyển xe ngay. Với tình hình thời tiết và thực tế như hiện nay, bất cứ loại cây nào trồng trong thành phố đều có thể đổ, gãy, bật gốc.

Không đỗ xe gần khu vực công trường

Thực tế cho thấy nhiều xe đã bị các vật dụng rơi từ công trường gây hư hại, đặc biệt là các vật nặng rơi từ cần cẩu. Ngoài ra, đỗ xe tại khu vực công trường thường gây bẩn xe. Kể cả đỗ xa khu vực công trường nhưng lái xe vẫn cần quan sát không đỗ trong phạm vi tọa độ của những chiếc siêu cần cẩu có “cánh tay” rất dài.

Những vật nặng từ cần cẩu hoàn toàn có khả năng rơi từ trên cao xuống xế yêu của bạn. Với độ cao của các công trường xây dựng nhà chung cư như hiện nay, một viên gạch nhỏ cũng có thể làm xe bạn hư hỏng nặng ở kính, nóc, nắp máy…

Không đỗ xe trước mặt cửa hàng

Hạn chế tối đa và tốt nhất là không đỗ xe trước các cửa hàng, kể cả trên phố không cấm đỗ xe. Nếu buộc phải đỗ, nên lựa chọn giải pháp đỗ giữa hai nhà hoặc đỗ ngang với cột điện. Tuy nhiên, những sự cố khi cột điện đổ đè bẹp ôtô cũng không phải là chưa xảy ra.

Xe hơi bị cây xanh đè bẹp trong cơn dông lốc chiều 13-6 - Ảnh: TTO

Do vậy, cũng không nên đỗ xe lâu ở vị trí gần cột điện. Còn nếu bạn đỗ trước mặt một cửa hàng mà không vào cửa hàng đó, khoảng 90% khả năng là bạn sẽ được yêu cầu dịch chuyển hoặc bị mắng té tát, thậm chí cãi cọ và “trả thù” không thương tiếc vào đèn, sơn, gương… sau khi quay trở lại xe.

Không đỗ xe tại khu vực gần sân chơi hoặc đông trẻ em

Nếu đỗ xe ở khu vực này mà không có người trông, sau khi quay trở lại, rất có thể bạn thấy những vết xước rất lớn, móp méo, bẹp hoặc vỡ đèn, vỡ gương, thậm chí vỡ kính lái, kính xe do các trò chơi của trẻ con gây ra.

Đặc biệt tại các vùng nông thôn hoặc cổng trường học, nếu không có người trông xe sẽ thường bị trẻ em vô tình nghịch ngợm gây xước xe hoặc mất, gãy, hỏng gạt nước…

Không đỗ quá gần xe khác

Cho dù đỗ sát cạnh hoặc sát trên, sát dưới xe khác đều không nên. Khi đỗ, người lái nên quan sát kỹ và giữ khoảng cách an toàn cho xe bên cạnh hoặc xe trước xe sau dễ dàng thoát ra. Nếu đỗ quá sát một xe do phụ nữ lái hoặc mới lái, rất có thể "hàng xóm" sẽ gây nên những phiền phức không đáng có cho xe của bạn.

Ngoài ra cũng lưu ý nên đỗ xe sao cho người lái bên cạnh có thể mở cửa an toàn để vào xe, tránh trường hợp đỗ sát khiến người lái xe khác hoặc chính mình gặp khó khăn khi ra vào xe.

Không đỗ ở vị trí có thể cản trở giao thông

Dù đỗ thế nào thì người lái xe cũng cần quan sát trước vị trí đỗ của mình, một trong các nguyên tắc quan trọng là không đỗ để ảnh hưởng đến người khác hoặc ảnh hưởng đến lưu thông ở khu vực mình đỗ.

Nếu gây cản trở thì chính chiếc xe của bạn có thể nhận những vết xước, vỡ bởi phương tiện khác va phải trong quá trình di chuyển hoặc gây ách tắc như xe ngược chiều không thể qua được. Không nên đỗ xe ở những khu vực như chợ cóc hoặc ngõ nhỏ, nơi mật độ giao thông qua lại liên tục nhưng đường lại hẹp.

Không đỗ xe ở nền đất yếu hoặc nắp cống ven đường

Nếu đỗ xe ở nơi nền đất yếu hoặc nắp cống sẽ xảy ra một loạt những hậu quả như: sụt lún xe, thậm chí có người bị lật xe khi đỗ quá sát bờ ao, bờ ruộng. Nếu đỗ gần một nắp cống bê tông mỏng ở ven đường, bạn có thể vô tình làm vỡ nắp cống và phải bồi thường.

Trận mưa dông khủng khiếp chiều 13-6 đã khiến cây cối tại Hà Nội ngã đổ hàng loạt, giao thông hỗn loạn - Nguồn: Youtube

Và cuối cùng, dù đỗ xe ở khu vực nào thì cũng lưu ý quan sát thật kỹ, không đỗ xe ở khu vực có biển báo cấm hoặc không cho phép đỗ xe, nếu quá “liều lĩnh” hay vội vàng không quan sát biển báo thì hậu quả rất có thể là chiếc xe bị “bốc hơi” vì lực lượng chức năng cẩu về khu vực bị cưỡng chế.

Nghe tưởng như thừa nhưng vẫn xin chúc bạn đọc may mắn khi đỗ xe! 

THẢO HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    D\u00f4ng l\u1ed1c, c\u00e2y \u0111\u1ed5 c\u00f3 th\u1ec3 l\u00e0m h\u1ecfng x\u1ebf c\u01b0ng c\u1ee7a b\u1ea1n. Tuy nhi\u00ean vi\u1ec7c t\u00ecm m\u1ed9t ch\u1ed7 \u0111\u1ed7 xe tr\u00ean \u0111\u01b0\u1eddng l\u00e0 c\u1ea7n thi\u1ebft \u0111\u1ed1i v\u1edbi nh\u1eefng ng\u01b0\u1eddi l\u00e1i \u00f4t\u00f4, v\u1eady ph\u1ea3i \u0111\u1ed7 xe th\u1ebf n\u00e0o \u0111\u1ec3 h\u1ea1n ch\u1ebf \u0111\u01b0\u1ee3c r\u1ee7i ro?" />