25/03/2008 13:40 GMT+7

Đỏ mắt tìm lao động kỹ thuật cao

Theo HUỲNH NGA - Người lao động
Theo HUỲNH NGA - Người lao động

Không chỉ riêng kỹ sư điện, điện tử, cơ khí, hóa chất, công nghệ thông tin mà kể cả kỹ thuật viên cũng đang khan hiếm.

ZbpkgWVc.jpgPhóng to
SV ngành kỹ thuật luôn được doanh nghiệp săn tìm. Trong ảnh: Tìm hiểu thông tin việc làm tại ngày hội việc làm do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức
Không chỉ riêng kỹ sư điện, điện tử, cơ khí, hóa chất, công nghệ thông tin mà kể cả kỹ thuật viên cũng đang khan hiếm.

Săn lùng kỹ sư, kỹ thuật viên

“Chuẩn bị cho nhà máy lọc dầu ở Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) đi vào hoạt động, chúng tôi rất cần lao động kỹ thuật. Thế nhưng khi tuyển dụng, chúng tôi đã gặp quá nhiều khó khăn”, bà Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng Phòng Hành chính - nhân sự Công ty SCG VN, cho biết tại Ngày hội Việc làm 2008 do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức cuối tuần qua.

Theo bà Loan, sắp tới, SCG VN cần khoảng 15.000 lao động; trong đó chủ yếu là lao động kỹ thuật như kỹ sư hóa, cơ khí, điện, điện tử, kỹ sư công nghiệp... Trước mắt, công ty cần tuyển gần 250 người, trong đó có 108 người có trình độ trung cấp, còn lại là lao động tốt nghiệp ĐH các ngành kỹ thuật.

Tại Công ty Tin học Lạc Việt, tình hình cũng tương tự. Công ty đang tuyển không giới hạn các vị trí: kỹ sư lập trình, kỹ sư hệ thống và mạng máy tính, chuyên viên tư vấn phần mềm, nhân viên bảo trì phần mềm...

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật cũng được nhiều doanh nghiệp săn lùng. Công ty Holcim VN, ngoài nhu cầu tuyển kỹ sư bảo trì còn cần thêm đội ngũ kỹ thuật viên cơ khí, điện tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp chuyên ngành. Công ty Kimberly - Clark cũng đang tuyển hơn 50 kỹ thuật viên vận hành máy. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Nam, giám đốc nhân sự công ty, cho biết: “Dù chúng tôi đưa ra yêu cầu tuyển dụng không cao, không cần kinh nghiệm nhưng cũng rất khó tuyển”.

Ưu đãi để thu hút

Sự thiếu hụt lao động kỹ thuật đã khiến cho các doanh nghiệp đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút. Tại Công ty Intel Product VN, ngoài việc trả mức lương cạnh tranh cùng với những chính sách phúc lợi, cổ phiếu, nhân viên còn được tham gia các khóa đào tạo trên mạng về kỹ thuật, quản lý.

Công ty SCG VN đưa ra chính sách đào tạo tại Thái Lan từ 6 tháng đến 2 năm dành cho nhân viên mới. Đại diện Công ty SCG VN cho biết, đối với nhân viên mới, khi được đào tạo tại Thái Lan, ngoài mức lương từ 300 - 600 USD/tháng, nhân viên còn được hưởng trợ cấp xa nhà. Mọi chi phí đi lại, ăn ở công ty sẽ đài thọ. Trong thời gian học, nhân viên được đài thọ chi phí để về thăm nhà từ 2 đến 3 lần.

Riêng Công ty Kimberly - Clark đưa ra chính sách “đào tạo chéo” dành cho nhân viên kỹ thuật. Với chương trình này, nhân viên kỹ thuật được luân chuyển ở tất cả các bộ phận trong công ty như vận hành, bảo trì, sản xuất kỹ thuật... “Chúng tôi làm như vậy để nhân viên trở nên đa năng hóa trong chuyên môn. Từ đó, họ sẽ không thấy công việc của mình bị nhàm chán; trái lại còn thấy thích thú hơn với công việc mà họ đang đảm nhận”, ông Nguyễn Quốc Nam tâm sự.

Nhắm đến nguồn nhân lực tiềm năng

Để có nguồn lao động kỹ thuật, nhiều doanh nghiệp còn hướng đến những đối tượng tiềm năng là sinh viên sắp tốt nghiệp thông qua những chương trình tập sự. Tại Công ty Unilever VN, trong thời gian tập sự, sinh viên sẽ được hưởng trợ cấp 2 triệu đồng/tháng. Những sinh viên có kết quả thực tập tốt sẽ được công ty xem xét tuyển dụng khi có nhu cầu. Riêng ở Công ty Holcim VN, hằng năm ngoài việc tổ chức trao học bổng cho những học viên chuyên ngành, công ty còn tạo cơ hội cho sinh viên thực tập.

Bà Cao Thị Anh Hoa, Giám đốc nhân sự Công ty Holcim VN, cho biết những kỹ sư tập sự được ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm. Trong 3 tháng đầu, họ sẽ tìm hiểu quy trình sản xuất tại nhà máy Hòn Chông (Kiên Giang); 6 tháng kế tiếp sẽ được huấn luyện ở các bộ phận chuyên môn của nhà máy và trạm nghiền ở Cát Lái (quận 2, TP.HCM) hoặc ở Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Khi kết thúc thời gian tập sự, những người có kết quả tốt sẽ được tuyển chọn làm kỹ sư chính thức tại nhà máy.

Theo HUỲNH NGA - Người lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên