28/03/2018 15:00 GMT+7

Đỗ Khải ngày ấy... bây giờ

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Ổn định cuộc sống với công việc giám sát hải quan ở cảng Tân Thuận (Q.7, TP.HCM), cựu trung vệ thép ngày nào của đội tuyển VN Đỗ Khải (44 tuổi) giờ chỉ tìm niềm vui ở sân chơi bóng đá phong trào...

Đỗ Khải quan sát con trai út Đõ Thái Hòa chơi bóng. Ảnh: N.K
Đỗ Khải quan sát con trai út Đõ Thái Hòa chơi bóng. Ảnh: N.K

Đỗ Khải là cầu thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá VN cùng Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Văn Sỹ, Đức Thắng, Quang Hà... Năm 2001, ở tuổi 27 chín muồi của sự nghiệp, Đỗ Khải đã phải nghẹn ngào nói lời chia tay với bóng đá vì chấn thương gối.

HLV mát tay ở sân chơi phong trào

Giã từ bóng đá, Đỗ Khải may mắn được nhận vào biên chế ngành hải quan cùng với một đồng đội ở CLB Hải Quan khi đội bóng bị giải thể vào năm 2002. Sau vài tháng học nghiệp vụ, Đỗ Khải trở thành nhân viên giám sát hải quan và bắt đầu một cuộc sống mới.

Dù đi làm ngày 12 tiếng nhưng Đỗ Khải cũng không quên dành thời gian xỏ giày ra sân thi đấu ở các trận bóng đá phong trào. Và cũng từ sân chơi này, anh nhận được lời mời trở thành HLV cho đội bóng phong trào của một ngân hàng vào năm 2016. Khi đó, phát hiện cựu trung vệ thép của đội tuyển VN chơi bóng trong một trận đấu, một đồng đội vốn đang làm ngân hàng đã “báo cáo” với cấp trên khi đội bóng phong trào của ngân hàng chi nhánh tại TP.HCM này đang cần một HLV giỏi để cạnh tranh chức vô địch giải bóng đá 11 người trong toàn hệ thống.

Và thế là lời mời được đưa ra kèm bản hợp đồng trả lương hằng tháng dù đội chỉ thi đấu 1-2 giải/năm. Mức lương mỗi tháng tuy chỉ vài triệu đồng nhưng Đỗ Khải nhận lời ngay vì cảm thấy thích thú với công việc mới. Ngay năm đầu tiên dẫn dắt, anh đưa đội bóng ngân hàng chi nhánh TP.HCM này giành chức vô địch trong hệ thống sau khi thắng đội chi nhánh Đồng Nai trong trận chung kết.

Năm 2017, dù chỉ đưa đội giành hạng ba nhưng HLV Đỗ Khải vẫn được ban lãnh đạo ngân hàng đánh giá cao vì luôn cố gắng dành thời gian để huấn luyện cho đội. 12 tiếng làm và 24 giờ nghỉ cho công việc giám sát hải quan ở cảng Tân Thuận, Đỗ Khải thường chỉ rảnh rỗi vào hai ngày nghỉ cuối tuần. Do đó, khi có ngày nghỉ, anh báo cho đội bóng để đội sắp xếp giờ tập và thi đấu giao hữu (4 trận/tháng).

“Huấn luyện bóng đá phong trào 11 người rất cực vì họ không nắm bắt được chiến thuật tốt như các cầu thủ vốn đã quen với điều đó ngay từ nhỏ. Chẳng hạn như truyền đạt cho các cầu thủ phong trào khi có bóng thì đứng ở đâu và khi không có bóng thì đứng chỗ nào thôi cũng là cả vấn đề. Vì vậy, mỗi ngày tôi phải truyền đạt một ít để họ nắm vững. Điều đáng mừng là đội bóng của tôi giờ đã nắm và vận dụng chiến thuật mà tôi đề ra rất tốt. Chúng tôi đang tích cực hướng đến giải đấu truyền thống năm 2018” - anh chia sẻ.

Con trai út muốn làm cầu thủ chuyên nghiệp

Không chỉ làm HLV lâu dài cho đội bóng phong trào, Đỗ Khải còn cùng các đồng đội cũ ở CLB Hải Quan mở trung tâm bóng đá cộng đồng ở khu Trung Sơn (Q.8) để dạy bóng đá cho các em nhỏ vào hai buổi sáng cuối tuần. Thành lập vào năm 2013, đến giờ trung tâm đã thu hút rất nhiều phụ huynh gửi con em đến tập. “Thu nhập sau khi chúng tôi chia nhau từ việc dạy bóng đá cộng đồng cũng được vài triệu đồng. Dù không nhiều nhưng cũng đủ giúp tôi có thêm một khoản tiền để lo chuyện ăn học cho hai cậu con trai đang học Đại học Bách khoa (sinh viên năm 2) và lớp 10” - Đỗ Khải tâm sự.

Trải nghiệm đủ để hiểu sự nghiệt ngã của nghề, Đỗ Khải hầu như không muốn hai con trai của mình đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp. Cậu con trai đầu Đỗ Thái Huy chỉ chơi bóng đá ở trường, còn con trai út Đỗ Thái Hòa vốn rất mê bóng đá thì cũng chỉ loanh quanh tập bóng đá ở lớp bóng đá cộng đồng do anh và các đồng đội cũ thành lập.

Tuy nhiên, Thái Hòa nói với ba rằng mình muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và sẽ thi tuyển vào Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF) trong đợt tuyển bổ sung lứa cầu thủ U-16 (sinh năm 2002) vào ngày 29-3 tới tại TP.HCM. Dù giật mình khi nghe con trai nói nhưng Đỗ Khải cũng không từ chối.

Anh chia sẻ: “Trong hai anh em, Thái Hòa là đứa có năng khiếu. Tôi đã từng không cho nó theo bóng đá vì bị cận thị. Nhưng giờ Hòa thích quá thì đành phải tôn trọng cho cháu thử sức xem thế nào. Nhìn hình ảnh của con, tôi thấy cháu giống tôi ngày trước ở chỗ rất đam mê bóng đá”.

Thi đậu cũng chưa chắc được cha cho học

Không như ba, Thái Hòa đá tiền vệ trái. Nói về việc sắp thi tuyển vào PVF sắp tới, Thái Hòa không giấu được sự hào hứng. Thái Hòa cho biết: “Thi tuyển vào PVF không dễ khi có rất nhiều người giỏi đăng ký. Tôi chưa biết sẽ như thế nào. Tôi cũng chưa biết sẽ phải thuyết phục ba thế nào nếu trúng tuyển vì cầu thủ trúng tuyển phải ra Hà Nội học bóng đá và văn hóa”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đỗ Khải Phong Trào