15/05/2017 16:15 GMT+7

​Đổ bệnh vì thời tiết

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các đồ ăn lạnh như: kem lạnh, nước giải khát lạnh, làm việc phòng máy lạnh với nhiệt độ thấp… được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên điều này dễ gây tác hại đến sức khỏe con người, dẫn đến viêm mũi họng, viêm amydal, viêm VA, viêm phế quản…

Viêm mũi họng rất dễ xảy ra khi ta uống nước lạnh, ăn kem, ngậm đá nhiều, phòng quá lạnh làm nhiệt độ họng giảm thấp gây hiện tượng co mạch, từ đó làm giảm các tuyến tiết dịch. Tình trạng này làm khô, rát họng là điều thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Khi mũi bị viêm sẽ sinh ra dịch chảy xuống họng khiến họng rất dễ bị viêm nhiễm dẫn đến viêm họng. Hơn thế, khi bị viêm mũi, người ta sẽ không tự thở bằng mũi như thông thường mà sẽ phải thở bằng miệng. Lượng không khí đi từ ngoài vào cơ thể không được làm ấm và thanh lọc như bình thường sẽ đi thẳng xuống họng. Lúc này họng sẽ dễ dàng bị lạnh và tổn thương khiến cho các bệnh về đường hô hấp dễ xâm nhập.

Triệu chứng điển hình

- Đầu tiên bệnh nhân ngứa mũi, hắt hơi, nặng đầu, mỏi tay chân.

- Sau đó mũi bắt đầu nghẹt, chảy nước trong và loãng, kèm sốt, ớn lạnh, nhức đầu, nuốt đau, đau mỏi thân mình, ăn ngủ kém.

- Người bệnh ở giai đoạn đầu có cảm giác khô nóng trong họng, khát nước, dần dần có cảm giác đau rát tăng lên khi nuốt và khi nói, đau lan lên tai và đau nhói khi nuốt. Thông thường có đau rát và ho khan. Vài ba ngày sau, nếu không được phát hiện và điều trị có thể khàn tiếng.

- Khi khám sẽ thấy toàn bộ niêm mạc mũi họng rực đỏ, thành sau họng phù nề, đỏ, xuất tiết. Hai amidan sưng to, có thể có mủ hoặc bựa trắng như nước cháo phủ trên bề mặt.

- Bệnh viêm mũi họng cấp do thời tiết chuyển mùa thường diễn ra vài ngày, nếu sức đề kháng tốt bệnh sẽ lui dần, các triệu chứng trên sẽ mất đi rất nhanh. Nhưng khi sức đề kháng yếu (trẻ em, người cao tuổi) thì bệnh diễn tiến phức tạp hơn, nặng hơn và có thể gây biến chứng, như: viêm tai, viêm mũi, phế quản phế viêm và trở thành viêm mũi họng mạn tính.

Phòng bệnh

- Bảo vệ mũi trước sự xâm nhập của thời tiết hanh khô và khói bụi sẽ giúp bảo vệ họng vì mũi chính là nơi nhạy cảm khiến cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, đây là nguyên nhân hàng đầu gây viêm họng, viêm mũi ở người.

- Giữ ấm cơ thể khi thay đổi nhiệt độ, tránh quạt máy, máy lạnh, bụi khói, hạn chế uống nước đá, thức khuya. Ăn uống và thể dục điều độ.

- Ăn thức ăn dễ tiêu, uống nhiều nước, bổ sung vitamin C.

- Cần phải nghỉ ngơi, giữ ấm cơ thể nhất là cổ, ngực, gan bàn chân. Nên tắm bằng nước ấm trong phòng kín gió, tắm xong phải lau người thật khô rồi mặc quần áo sạch.

- Vệ sinh họng, miệng như đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy. Nên súc họng bằng nước muối nhạt hằng ngày.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên