19/05/2014 05:30 GMT+7

Dinh dưỡng não mùa thi

ThS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG(Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)
ThS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG(Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

TT - Ăn uống đúng cách trong mùa ôn thi và mùa thi là cách ăn uống giúp hoạt động trí óc tối ưu. Cách ăn uống này không chỉ giúp thí sinh trong mùa ôn thi và mùa thi, mà còn giúp ích cho những người làm việc trí óc nhiều.

Dinh dưỡng cho "sĩ tử" mùa thi Mùa thi, vài lời với sĩ tửKhám phá thú vị về sự phát triển trí não của trẻ

iWTdtTjX.jpgPhóng to
Sau thời gian học ở trường, nhiều học sinh phải học thêm ôn thi nên việc ăn uống cũng thất thường - Ảnh: Như Hùng

Để não hoạt động tối ưu cần cung cấp cho não ba thứ, đó là: năng lượng, oxy và thời gian nghỉ ngơi.

"Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa đường đơn như nước uống giải khát có đường, nước mía, kẹo, kem... ngay trước các buổi học, đặc biệt ngay trước buổi thi vì sẽ làm nồng độ glucose trong máu tăng nhanh và giảm đột ngột, ảnh hưởng đến hoạt động của não làm cơ thể cảm giác mệt mỏi, mất tập trung và quên"

Về năng lượng, não cần glucose. Tuy nhiên glucose cung cấp cho não phải đảm bảo không chỉ đầy đủ mà còn phải liên tục. Glucose cung cấp qua các thực phẩm chứa chất bột đường. Để đảm bảo điều này, trước tiên thí sinh nên ăn đầy đủ ba bữa, không bỏ bữa nào vì bất kỳ lý do gì. Tiếp theo là sử dụng chất tinh bột từ ngũ cốc, ví dụ như cơm, bánh mì, xôi, khoai, nui, mì, hủ tiếu trong các bữa ăn chính và phụ - những chất khi vào cơ thể sẽ được tiêu hóa và hấp thu từ từ vào máu giúp cung cấp lượng glucose ổn định và liên tục cho não.

Ngoài ra, để lượng tinh bột này hấp thu chậm và liên tục, cần ăn đầy đủ rau quả giúp glucose được hấp thu liên tục và lâu bền. Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa đường đơn như nước uống giải khát có đường, nước mía, kẹo, kem... ngay trước các buổi học, đặc biệt ngay trước buổi thi vì sẽ làm nồng độ glucose trong máu tăng nhanh và giảm đột ngột, ảnh hưởng đến hoạt động của não làm cơ thể cảm giác mệt mỏi, mất tập trung và quên.

Ngoài ra cũng nên uống đủ nước giúp não hoạt động tốt hơn. Bữa phụ các bạn nhỏ nên ăn thêm trái cây, sữa, sữa chua, đậu - hạt (hạt điều, đậu phộng, hạt bí ngô), ăn cá biển 3 lần/tuần giúp cung cấp acid béo omega 3.

Chất thứ hai não cần là oxy. Oxy được vận chuyển bởi hồng cầu, do đó thí sinh cần đảm bảo đủ lượng hồng cầu (máu) trong cơ thể để não được cung cấp oxy tối ưu. Thí sinh phải quan tâm đến lượng hồng cầu ít nhất ba tháng trước kỳ thi quan trọng. Để không bị thiếu máu, thí sinh nên có chế độ ăn đủ các chất tạo máu. Nguyên liệu tạo máu có nhiều nhưng quan trọng nhất là chất sắt. Để cung cấp đủ chất sắt, cần ăn thịt màu đỏ (thịt heo, bò, gan, tim, cật, rau màu xanh đậm, nấm...), thường xuyên 3-4 lần/tuần. Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ lượng máu, thí sinh cần được tẩy giun định kỳ (một năm 2-3 lần), uống bổ sung chất sắt (trong trường hợp ăn chay trường, thí sinh nữ do mất qua chu kỳ...), không hiến máu trong ba tháng gần thi, không ăn kiêng giảm cân trong ba tháng trước thi.

Và sau cùng, muốn cung cấp đủ oxy cho não, thí sinh cần tập thể dục thường xuyên để giúp cơ thể bơm máu đến từng mao mạch nhỏ vào não, nghiên cứu cho thấy thể dục thường xuyên giúp tăng cường trí nhớ cho học sinh.

Vấn đề thứ ba não cần là sự nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi giúp não có thời gian củng cố các liên kết thần kinh giữa các tế bào não. Đây là quá trình ghi nhớ lại những gì học được trong ngày. Các liên kết này càng mạnh thì các em nhớ bài càng lâu. Nghỉ ngơi tốt thông qua việc ngủ đủ giấc. Chỉ cần ngủ đủ giấc cũng đủ giúp các em tăng kết quả thi cử. Ngủ ngay sau khi học và ôn bài sẽ giúp tăng cường khả năng nhớ bài của thí sinh. Các em không nên ngủ dưới 6 giờ mỗi ngày, nên ngủ ít nhất 7-8 giờ, bao gồm cả giờ ngủ trưa.

Ngoài ngủ đủ giấc, các em cần nghỉ ngơi, thư giãn phù hợp, phải nghỉ giải lao 10-15 phút sau mỗi lần học khoảng 60 phút, trao đổi với bạn bè, cha mẹ, suy nghĩ tích cực và hạn chế lo âu.

ThS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG(Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên