23/04/2016 16:10 GMT+7

Tạm đình chỉ người ký quyết định truy tố chủ quán  Xin Chào

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Người bị tạm đình chỉ công tác là ông Lê Thanh Tòng - nguyên phó viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh. Đồng thời với quyết định này là quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê.

Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào, trả lời phỏng vấn của báo chí chiều 23-4 - Ảnh: Duyên Phan
Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào, trả lời phỏng vấn của báo chí chiều 23-4 - Ảnh: Duyên Phan

Nguồn tin riêng của báo Tuổi Trẻ từ Viện KSND TP.HCM cho biết, chiều 23-4, cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Thanh Tòng - Phó Viện trưởng Viện KSND quận 6, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh, người trực tiếp ký cáo trạng truy tố chủ quán cà phê Xin Chào Nguyễn Văn Tấn.

Đồng thời, cũng tạm đình chỉ công tác ông Hồ Văn Son - kiểm sát viên Viện KSND huyện Bình Chánh để tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Ông Trần Kiến Xương (Trần Vũ Bình) - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Viện KSND TP.HCM - cũng cho biết: Ngay sau khi có thông tin chủ quán cà phê “Xin chào” số C12/26 KP3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày bị khởi tố hình sự về tội “Kinh doanh trái phép”, lãnh đạo VKSND Thành phố đã chỉ đạo VKSND huyện Bình Chánh báo cáo và chuyển hồ sơ về Viện KSND Thành phố để kiểm tra, thẩm định.

Qua kiểm tra, nhận thấy việc khởi tố, điều tra, truy tố ông Nguyễn Văn Tấn không có căn cứ nên lãnh đạo Viện KSND TP.HCM đã chỉ đạo Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định đình chỉ vụ án hình sự, Quyết định đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn.

Lý do: hành vi ông Tấn không cấu thành tội phạm (khoản 2, Điều 107 Bộ luật TTHS) và kiến nghị UBND huyện Bình Chánh rà soát lại quy trình kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn để chấn chỉnh, phòng ngừa, vi phạm. 

Các quyết định này đều được ban hành trong ngày hôm nay, 23-4.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 8-8-2015, ông Nguyễn Văn Tấn (ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) khai trương quán cà phê Xin Chào để kinh doanh cà phê, ăn sáng, ăn trưa, sau khi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được hẹn trả kết quả vào ngày 19-8-2015.

Tuy nhiên, sáng 13-8-2015, Công an H.Bình Chánh đã kiểm tra hành chính, lập biên bản với quán của ông vì lỗi “hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.

Khi được Công an H.Bình Chánh mời tới trụ sở làm việc, ông Tấn có xuất trình giấy hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký kinh doanh vào ngày 19-8 và các giấy tờ liên quan tới nguồn gốc thực phẩm.

Ngày 17-8-2015, Công an H.Bình Chánh tiếp tục mời ông đến trụ sở làm việc, đồng thời lập biên bản với năm hành vi vi phạm hành chính, trong đó có hành vi: hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Ngày 11-3-2016, Viện KSND H.Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về hành vi kinh doanh trái phép, hồ sơ này đã được chuyển sang TAND huyện Bình Chánh chờ xét xử.

Tuy nhiên, sau khi dư luận và báo chí lên tiếng về vụ việc, ngày 21-4, TAND H.Bình Chánh đã trả hồ sơ cho Viện KSND H.Bình Chánh yêu cầu làm rõ một số nội dung.

Ngày 22-4, liên ngành TAND, Viện KSND, Công an TP.HCM đã họp đánh giá lại các chứng cứ của vụ án, và Viện KSND TP đã thống nhất sẽ đình chỉ vụ án.

Sáng 23-4, lãnh đạo Viện KSND tối cao đã có mặt tại TP.HCM tham dự phiên họp và nghe Viện KSND H.Bình Chánh, Viện KSND TP báo cáo vụ việc cùng với sự đánh giá lại lần cuối cùng các ý kiến của chuyên gia, viện trưởng Viện KSND tối cao đã chỉ đạo Viện KSND TP chỉ đạo đình chỉ ngay vụ án vì không có sự việc phạm tội.

Đồng thời, Viện KSND tối cao yêu cầu Viện KSND TP tạm đình chỉ công tác đối với những người đã tham gia tố tụng vụ án nêu trên.

 

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên