05/06/2016 09:27 GMT+7

Điều trị “theo quy trình”, bệnh nhân bị cưa chân

TRƯỜNG TRUNG (truongtrung@tuoitre.com.vn)
TRƯỜNG TRUNG (truongtrung@tuoitre.com.vn)

TTO - Đến chiều 4-6, sau 4 ngày bị cưa chân, anh Nguyễn Ngọc Nhược (xã Bình Long, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn còn hoảng loạn khi nằm trên giường tại Bệnh viện 
Đà Nẵng.

Anh Nguyễn Ngọc Nhược sau khi bị cưa chân, nằm điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: Trường Trung
Anh Nguyễn Ngọc Nhược sau khi bị cưa chân, nằm điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: Trường Trung

Cho rằng các bác sĩ ở Bệnh viện Quân y 17 (trực thuộc Cục hậu cần - Quân khu 5 đóng tại Đà Nẵng) đã thiếu trách nhiệm khi cứu anh Nhược dẫn đến việc phải cưa chân, chị Lê Thị Thắm (vợ anh Nhược) đã gửi đơn phản ảnh đến nhiều cơ quan.

4 ngày điều trị “theo quy trình”

Theo phản ảnh của chị Thắm, sáng 28-5 trên đường đi làm, vợ chồng chị bị té xe tại thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn). Sau khi được sơ cứu ban đầu, chồng chị được chuyển tới Bệnh viện Quân y 17 vào sáng cùng ngày.

“Sau khi nhập khoa ngoại chấn thương chỉnh hình, chồng tôi được các bác sĩ ở đây chụp phim rồi chẩn đoán bị sai khớp gối chân trái. Các bác sĩ bó đầu gối bằng thun mềm rồi cho uống thuốc.

Chiều 28-5 chồng tôi lên cơn đau, được đưa đi chụp phim lần 2, lúc này bác sĩ Kiên là người điều trị nói 9 dây chằng khớp gối của chồng tôi có thể bị đứt hết. Tôi hỏi sao không phẫu thuật thì các bác sĩ nói đang điều trị theo quy trình” - chị Thắm kể.

Chị Thắm trình bày: trong hai ngày cuối tuần, bệnh tình của chồng chị càng lúc càng trầm trọng, chân trái bị bầm tím, phù nề rồi mất cảm giác.

Đến chiều 29-5, chồng chị lên cơn đau dữ dội nên các bác sĩ cho siêu âm chân và chẩn đoán mạch máu vẫn lưu thông tốt rồi cho về nằm điều trị như cũ.

Chị Thắm cho biết chị rất lo lắng vì chồng hay than đau, chị hỏi các bác sĩ theo dõi thì được trả lời rằng chồng chị bị đứt dây chằng, đứt dây thần kinh và sai khớp gối nên nếu mổ chân sẽ nguy hiểm.

Đến tối 31-5, anh Nhược nôn ói dữ dội, lúc này các bác sĩ siêu âm lần 2 rồi thông báo với gia đình mạch máu bị chèn ép, tại đây không thông được nên phải chuyển qua Bệnh viện Đà Nẵng ngay trong tối 31-5.

Tối ra viện sức khỏe tốt, khuya phải cưa chân

Theo thông tin người nhà nạn nhân cung cấp, giấy chuyển viện của bệnh nhân Nguyễn Ngọc Nhược được thượng tá, TS.BS Phạm Hồng Hà, phó giám đốc Bệnh viện Quân y 17, ký tên và đóng dấu ngày 31-5 có ghi chẩn đoán bệnh nhân “sai khớp gối trái do tai nạn giao thông”.

Giấy ra viện này khẳng định bệnh nhân lúc ra viện “tình trạng ổn định, chân trái sưng đau tăng” và ghi ý kiến đề nghị “ra viện, chuyển Bệnh viện Đà Nẵng điều trị tiếp”.

“Lúc xuất viện, Bệnh viện Quân y 17 giải thích rằng mạch máu ở chân chồng tôi bị chèn ép, phải chuyển qua Bệnh viện Đà Nẵng để thông.

Vậy mà ngay trong tối 31-5 khi được chuyển qua Bệnh viện Đà Nẵng, các bác sĩ ở đây siêu âm và chụp CT rồi cho biết chân của chồng tôi đã hoại tử nên phải phẫu thuật cắt chân trên đầu gối ngay trong đêm để bảo toàn tính mạng” - chị Thắm bức xúc.

Anh Nhược cho biết sau khi anh được phẫu thuật cắt chân vào khuya 31-5 thì hôm sau lãnh đạo Bệnh viện Quân y 17 có đến thăm anh, đồng thời hỗ trợ một số tiền điều trị nhưng gia đình anh không nhận.

Trong khi đó chiều 4-6, Tuổi Trẻ cùng một số cơ quan báo chí tới Bệnh viện Quân y 17 liên hệ làm việc, lực lượng thường trực ở đây cho biết phải có giấy giới thiệu từ Quân khu 5 thì mới tiếp.

Tuổi Trẻ liên hệ qua điện thoại với bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, chủ nhiệm khoa ngoại chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quân y 17, ông cho biết đây là đơn vị quân đội, phải được lệnh của cấp chỉ huy thì mới được phát ngôn.

Nếu không cắt sẽ tử vong

Chiều tối 4-6, trao đổi với PV Tuổi Trẻ về trường hợp của bệnh nhân Nhược, đại diện Bệnh viện Đà Nẵng cho biết khi anh Nhược được chuyển tới bệnh viện chiều tối 31-5 thì được đưa vào mổ cấp cứu ngay. Do chân bị tổn thương nặng không giữ được nên phải mổ cắt liền.

“Trước khi mổ, các bác sĩ của bệnh viện đã hội chẩn với sự tham gia của bác sĩ chuyên khoa mạch máu, chấn thương.

Đồng thời kiểm tra cận lâm sàng, chụp CT đầy đủ; chụp mạch máu tại chỗ để cho rõ ràng, chính xác. Bệnh viện có thông báo 2 lần cho người nhà về tình trạng bệnh của bệnh nhân do bị tổn thương để từ mấy ngày liền khá nặng, nếu không cắt bỏ chân thì bệnh nhân sẽ tử vong” - đại diện Bệnh viện Đà Nẵng cho biết.

Cũng theo vị này, về tình trạng bệnh nhân cũng như nguyên nhân cụ thể như thế nào sẽ được bệnh viện họp và thông báo vào đầu tuần tới.

ĐOÀN CƯỜNG

TRƯỜNG TRUNG (truongtrung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên