11/07/2011 15:04 GMT+7

Điều trị i-ốt phóng xạ sau mổ u tuyến giáp

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi bị ung thư tuyến giáp ở thể nhú. Tôi đã phẫu thuật được 20 ngày. Hiện nay vết mổ đã khô. Tôi muốn hỏi bác sĩ sau phẫu thuật bao lâu thì đi xạ iốt được? Xạ ở viện nào tốt? (Tôi ở Hà Nội). Mỗi đợt xạ trong bao nhiêu ngày? Chi phí mỗi lần xạ khoảng bao nhiêu?

Nguyễn Ngọc Anh

- Trả lời của Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG - Phòng mạch online:

Nếu đúng là ung thư tuyến giáp dạng nhú và có chỉ định điều trị i-ốt phóng xạ (131I), thì sau mổ nên đến khám chuyên khoa Y học hạt nhân và từ 3 đến 8 tuần có thể bắt đầu điều trị.

Việc điều trị chỉ là uống thuốc dạng nước có chứa 131I (hoặc cũng có thể dạng viên), và mỗi đợt chỉ uống 1 lần, nhưng có thể cần điều trị nhiều đợt, tùy theo diễn tiến và mức độ bệnh.

Thường người bệnh được lưu giữ ở nội trú tại bệnh viện vài ba ngày để xét nghiệm và theo dõi. Bạn cần tìm hiểu thêm những tác hại có thể xảy ra của phương pháp điều trị này trước khi đồng ý uống thuốc.

Sau khi mổ xong, bác sĩ điều trị cho bạn sẽ biết việc gì cần làm tiếp theo, tùy thuộc vào giai đoạn bệnh chẩn đoán dựa trên kết quả các xét nghiệm và giải phẫu mô học.

Do vậy, tôi nghĩ rằng, khi bạn đi tái khám, bác sĩ điều trị sẽ trả lời về việc có cần tiếp tục điều trị i-ốt phóng xạ không, và nếu có sẽ điều trị ở đâu.

Theo tôi được biết, Trung tâm Y Học Hạt Nhân và Ung Bướu, thuộc Bệnh viện Bạch Mai có thực hiện phương pháp điều trị bằng 131I. Về chi phí điều trị, bạn có thể liên lạc qua điện thoại hoặc trực tiếp đến bệnh viện để được giải thích chi tiết.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO thực hiện

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên