22/11/2014 09:52 GMT+7

Điều tra nguyên nhân sự cố mất quyền điều hành bay

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Theo Cục Hàng không VN, đến trưa 21-11 thiết bị lưu điện (UPS) cuối cùng trong tổng số ba UPS tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) mới hoạt động trở lại.

Thân nhân hành khách đợi ở sân bay Tân Sơn Nhất trong lúc vẫn còn nhiều chuyến bay chưa xếp được lịch hạ cánh (ảnh chụp lúc 13g55 ngày 20-11) - Ảnh: Mậu Trường
Thân nhân hành khách đợi ở sân bay Tân Sơn Nhất trong lúc vẫn còn nhiều chuyến bay chưa xếp được lịch hạ cánh (ảnh chụp lúc 13g55 ngày 20-11) - Ảnh: Mậu Trường

Trước đó, liên quan đến sự cố mất điện tại ACC HCM, đến 15g40 ngày 20-11 mới có hai trong tổng số ba UPS hoạt động trở lại.

Theo cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh, bình thường có ba UPS cùng song song hoạt động, tại thời điểm xảy ra sự cố ngày 20-11 sau khi hỏng một UPS, các nhân viên tại ACC HCM khởi động lại hệ thống thì làm sập luôn hai hệ thống còn lại.

Cục Hàng không VN đánh giá đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại VN, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR HCM) và các vùng thông báo bay lân cận.

Cục Hàng không VN đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố.

Cục đã chỉ đạo VATM tiến hành ngay việc rà soát công tác bảo đảm kỹ thuật của hệ thống duy trì nguồn điện, quy trình vận hành hệ thống thiết bị, quy trình ứng phó kỹ thuật nhằm loại trừ nguy cơ xảy ra sự cố tương tự, nâng cao bảo đảm kỹ thuật cho hệ thống thiết bị điều hành bay.

Rà soát, đánh giá chi tiết toàn bộ diễn biến sự việc về thực hiện phương án ứng phó không lưu; xây dựng phương án, kịch bản để huấn luyện, đào tạo.

Tìm hiểu nguyên nhân kỹ thuật, quy tắc quy trình vận hành, huấn luyện nhân viên. Cơ quan này cũng sẽ lập tổ điều tra để tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân của sự cố này làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể, báo cáo trước ngày 29-11.

Theo đại diện của Hãng hàng không tư nhân VietJet Air (VJA), trong khoảng thời gian xảy ra sự cố tại ACC HCM ngày 20-11, tất cả các chuyến bay của các hãng hàng không đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và các chuyến bay qua không phận do khu vực phía Nam quản lý đều không thể cất và hạ cánh, tạm dừng khai thác do sự cố tại Trung tâm quản lý bay miền Nam.

VJA có 10 chuyến bay bị ảnh hưởng do sự cố này và 54 chuyến bay sau đó cũng bị ảnh hưởng dây chuyền thay đổi giờ bay.

Trong đó có chuyến VJ157 từ Hà Nội đến TP.HCM phải chuyển hướng tạm đáp xuống sân bay Buôn Ma Thuột trong thời gian chờ khắc phục sự cố.  

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên