26/09/2009 10:17 GMT+7

Điều kiện và thủ tục xuất khẩu lao động sang Mỹ

HỒ VĂN thực hiện
HỒ VĂN thực hiện

TTO - * Em chuẩn bị du học tại California, Mỹ và muốn bạn trai đi cùng. Xin hỏi bạn trai em có thể đi Mỹ theo diện hợp tác lao động? Nếu được thì cần những điều kiện gì? Chi phí và thủ tục hồ sơ như thế nào? (bạn em đã tốt nghiệp cao đẳng chính quy ngành công nghệ thực phẩm).

Điều kiện và thủ tục xuất khẩu lao động sang Mỹ

TTO - * Em chuẩn bị du học tại California, Mỹ và muốn bạn trai đi cùng. Xin hỏi bạn trai em có thể đi Mỹ theo diện hợp tác lao động? Nếu được thì cần những điều kiện gì? Chi phí và thủ tục hồ sơ như thế nào? (bạn em đã tốt nghiệp cao đẳng chính quy ngành công nghệ thực phẩm).

(Tran Thi Thanh Thuy)

- Hiện nay phía Mỹ chưa chấp nhận hệ thống bằng của Việt Nam, vì vậy bạn trai bạn chỉ có thể qua Mỹ bằng đường hợp tác lao động chính thống.

Hiện nay, một số doanh nghiệp Việt Nam được phép tuyển chọn lao động qua Mỹ làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp (hái cam, cắt cỏ..), thợ hàn, chăm sóc sân golf, y tá... Với lĩnh vực nông nghiệp, cần phải có kinh nghiệm ba năm; lĩnh vực thợ hàn cần tay nghề tiêu chuẩn 6G và đã làm việc tại các nhà máy đóng tàu lớn.

Thủ tục để qua Mỹ làm việc rất khắt khe, các cơ quan lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM và Hà Nội trực tiếp phỏng vấn, vì vậy trình độ tiếng Anh đòi hỏi phải thông thạo. Ngoài ra các khoản phí cũng khá cao, tổng chi phí phải đóng khoảng 6.500 USD - 7.000 USD và 15.000 USD tiền chống trốn.

Mức thu nhập của một số lao động hiện đang làm việc tại Mỹ khoảng 2.300 USD - 2.600 USD/tháng. Hiện các doanh nghiệp sau có thể đưa lao động đi làm việc tại Mỹ: Công ty cổ phần xuất khẩu lao động - thương mại và dịch vụ (TTLC - thuộc tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam), Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC), Công ty Simco, Trung tâm xuất khẩu lao động Viracimex, Công ty XKLĐ Airseco.

HỒ VĂN thực hiện

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động - việc làm, xuất khẩu lao động, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu (font chữ Unicode). Cảm ơn!

HỒ VĂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên