04/08/2017 16:03 GMT+7

​Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn từ bỏ thuốc lá?

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Từ bỏ một thói quen lâu dài không thể diễn ra chỉ sau một đêm. Đối với những người hút thuốc trong một thời gian dài chất nicotine có thể rất dễ gây nghiện. Mọi người sẽ bị gặp một số triệu chứng khi thoát khỏi nicotine.

Đó là những thách thức tâm lý của việc chấm dứt một cái gì đó khi nó đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Ngưng một thói quen cố hữu có thể rất khó khăn.

Tuy nhiên, trong số đó có nhiều người rất cố gắng để bỏ thuốc lá và nhiều người đã tiếp tục cố gắng ngay cả khi họ có thể đã không thành công trước đây.

Lợi ích về sức khỏe và những trở ngại cần vượt qua khi quyết định bỏ thuốc lá:

● Những giờ đầu tiên:

- Lợi ích: Chỉ trong vòng 20 phút, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy những lợi ích, huyết áp và nhịp tim của bạn trở lại bình thường. Sau 8 giờ, chất nicotine và khí carbon monoxide trong máu của bạn sẽ giảm đi một nửa và nồng độ oxy sẽ trở lại mức khỏe mạnh.

- Rào cản: Không chọn đúng thời điểm bỏ thuốc lá.

Chẳng hạn, nếu bạn cố gắng để bỏ thuốc lá khi đang thực hiện một dự án làm việc căng thẳng, điều đó sẽ làm giảm cơ hội của bạn.

Thay vào đó, chọn một thời điểm công việc không quá căng thẳng nhất có thể - đây là điều hoàn toàn mang tính cá nhân và khác nhau với tất cả mọi người. Điều đó có thể sẽ giúp cho vài giờ chịu đựng đầu tiên tốt hơn.

● Ngày đầu tiên

- Lợi ích: Trong vòng 24 giờ, các khí carbon monoxide - gây cản trở việc cung cấp ôxy cho các tế bào, mô và cơ quan của cơ thể - dần được loại bỏ khỏi cơ thể của bạn. Các lông nhỏ trong phổi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ “quét sạch” kích thích ra khỏi phổi, làm cho việc hô hấp được dễ dàng hơn.

- Rào cản: Những ngày đầu tiên là khó khăn nhất vì cơ thể bạn đang tự điều chỉnh nicotine tự do. Nếu công việc của bạn có thể tách ra khỏi để ngừng hút thuốc lá, thì không nên ngồi tại bàn của bạn mà hãy đi lại và làm một điều gì đó - như đi bộ, đọc một cuốn tạp chí hoặc có thể có một bữa ăn nhẹ lành mạnh chẳng hạn. Bí quyết là không phải chỉ ngồi đó nhấm nháp nỗi đau khổ khi bỏ thuốc, mà hãy tìm kiếm một cái gì đó để quên đi sự chiếm đóng của nó trong thói quen và cơn thèm thuốc.

● Tuần đầu tiên

- Lợi ích: Sau hai ngày không còn có nicotine trong cơ thể, các giác quan và cảm nhận mùi vị của bạn sẽ bắt đầu được cải thiện đáng kể. Sau 3 ngày, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận nhiều hơn sinh lực và nhịp thở của bạn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

- Rào cản: Những tuần đầu tiên là rất quan trọng, vì vậy cần đảm bảo rằng chung quanh bạn luôn có sự hỗ trợ thực sự hữu ích từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... để nhắc nhở rằng bạn không đơn độc.

● 3 đến 5 tháng

- Lợi ích: Trong khoảng 3 tháng, tuần hoàn của bạn đã được cải thiện và không có bất kỳ cơn ho hoặc biểu hiện thở khò khè nên hầu hết hệ hô hấp đều được sạch sẽ. So với khi bạn đang hút thuốc, chức năng của phổi đã tăng thêm khoảng 10%.

- Rào cản: Khoảng thời gian này, có nhiều nguy cơ khiến bạn trở nên tự mãn, nghĩ rằng bạn đang làm rất tốt và tự nhủ “mình sẽ chỉ cần như vậy là đủ”.

Chẳng may bạn gặp một “tình huống xã hội”, một ngày khó khăn tại nơi làm việc, hoặc nhận được một số tin xấu và cảm thấy một chút căng thẳng... đó là những lý do làm bạn dễ dàng lại cầm điếu thuốc trên tay.

Với tình huống này, những gì bạn cần làm là nghỉ ngơi vài phút, suy nghĩ nhiều và nhắc nhở bản thân lý do, quyết tâm vì sao bạn bỏ thuốc lá.

Thay vì tìm một điếu thuốc, hãy tìm một cách giải tỏa khác như nghe nhạc, làm một số động tác thể dục hoặc đi bộ ngắn. Dần dần bạn sẽ bắt đầu phá vỡ sự liên kết giữa những tình huống này với việc hút thuốc lá.

● 5 năm

- Lợi ích: Sau vài năm, nguy cơ mắc bệnh do thuốc lá bắt đầu giảm. Khả năng của một cơn đau tim chỉ còn là ½ so với những người vẫn còn hút thuốc lá và sau 10 năm thoát khỏi thuốc lá, nguy cơ nhồi máu cơ tim lúc này chỉ đơn thuần giống như những người không hút thuốc, trong khi nguy cơ ung thư phổi đã giảm một nửa.

Về lâu dài, nói chung điều quan trọng là thông qua một phương pháp tiếp cận lối sống lành mạnh, nâng cao thể chất cho bản thân bằng cách tăng cường luyện tập thể dục (điều này cũng đảm bảo rằng bạn sẽ không tăng cân sau khi bỏ thuốc lá) và cải thiện chế độ ăn uống của bạn.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bỏ thuốc lá