29/04/2018 10:40 GMT+7

Điều đọng lại từ một cuộc đua

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Mỗi khi những vòng quay ngừng lại, các thành viên cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM - Tôn Đông Á 2018 lại lao vào các hoạt động thiện nguyện ở những nơi mình lưu lại. Và hơn 1.000 học sinh nghèo đã được “tiếp sức” đến trường.

Các tay đua tặng quà cho trẻ em làng SOS Huế  Ảnh: M.Q.
Các tay đua tặng quà cho trẻ em làng SOS Huế Ảnh: M.Q.

Nước mắt đã rơi trên những gương mặt sạm nắng của các VĐV trong những chuyến đi như thế. Ông Lê Văn Phú - trưởng ban điều hành cuộc đua - kể nhiều tay đua đã khóc khi nghe ý nghĩa bức tranh “Dòng sữa yêu thương” lúc bán đấu giá tranh do các em ở làng trẻ em SOS Huế “vẽ” từ những hạt đậu qua lời của một em nhỏ: “Ước mơ của con là một lần có mẹ để được yêu thương”. “Giá khởi điểm chỉ là 200.000 đồng nhưng bức tranh đã được mua với giá 24 triệu đồng để ủng hộ làng SOS Huế” - ông Phú nói.

Tay đua đang giữ áo xanh Lê Nguyệt Minh (đội Minh Giang TP.HCM) kể câu chuyện của chuyến đi tặng quà ở Trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật tại Bảo Lộc. Vốn “lì lợm” trên đường đua với những cú nước rút lạnh xương sống nhưng Nguyệt Minh đã không cầm được nước mắt: “Có em bệnh Down nên bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ. Cha mẹ biết em còn sống nhưng nhất định không nhận. Tôi nghe nhói lòng khi em hỏi tôi: Con chết rồi ba mẹ có đón về không? Nhìn em, tôi cảm thấy mình may mắn khi còn cha mẹ để thương yêu. Tôi cảm nhận rõ giá trị của gia đình hạnh phúc. Việc làm từ thiện giúp tôi thêm yêu cuộc sống, trân trọng những gì mình đang có”.

Trong khi đó, áo vàng Nguyễn Thành Tâm cảm nhận: “Vui khi giúp được học sinh nghèo nhưng tôi mới là người học được nhiều hơn từ các em bởi từ những bất hạnh của chính các em, tôi mới thấy mình may mắn. Chính các em đã truyền nghị lực để tôi cố gắng nhiều hơn nữa trong cuộc sống”.

Tại Nghệ An, nhiều thành viên đoàn đua đã rơi lệ khi nghe cảnh côi cút của hai chị em Đậu Thị Mai Anh - Đậu Thị Hoài Thương. 11 tuổi, Mai Anh phải lo kiếm sống và nuôi em gái sau khi cha và ông mất sớm, mẹ bỏ đi biền biệt. Hai em sống qua ngày nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm. “Ngoài 10 triệu đồng giúp đỡ bước đầu, chúng tôi sẽ “tiếp sức” các em trong cuộc sống và con đường học vấn sau này” - ông Phú nói.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Phú nói: “Cuộc đua năm nay thật sự ý nghĩa với những hoạt động thiện nguyện khi các thành viên đoàn đua và nhà tài trợ đã dành hơn 2 tỉ đồng để giúp các em không dang dở học hành”. Theo đó, hơn 1.000 học bổng, mỗi phần trị giá từ 1-2 triệu đồng, thậm chí 10 triệu đồng, đã được trao cho các học sinh nghèo hiếu học để các em được tiếp tục đến trường...

Hay chuyến đi đến trường học ở xã miền núi Xuân Lãnh, cách thành phố Tuy Hòa 60km với 90% học sinh là người dân tộc. Ở đây, các em phải đi bộ nhiều kilômet đến trường mỗi ngày. Khi chúng tôi hỏi cần gì, các em nói chỉ cần xe đạp. Và đoàn đua đã tặng 20 chiếc xe đạp, 6.000 cuốn tập, 6.000 áo mưa, 6.000 cây viết... cho các em.

Ngày 28-4, tuy về đích trong nhóm cuối ở chặng 28 cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM - Tôn Đông Á 2018 từ TP Cà Mau đến TP Rạch Giá dài 115km nhưng Nguyễn Thành Tâm (đội Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang) vẫn giữ được áo vàng. Ngày 29-4, các tay đua sẽ thi đấu chặng 29 từ TP Rạch Giá đi TP Vĩnh Long có lộ trình dự kiến 140km.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên