15/08/2011 07:33 GMT+7

Điều chỉnh hợp đồng, xác định lại thời gian thu phí

GIÁNG HƯƠNG
GIÁNG HƯƠNG

TT - Giao Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính phải phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật (Công ty CII) tổ chức kiểm tra, tính toán lại các chi phí, lãi suất vay của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và dự án cầu đường Bình Triệu để xác định thời gian thu phí chính xác, hợp lý và điều chỉnh hợp đồng theo ý kiến Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng như đã được quy định tại hợp đồng ban đầu.

RVxbZs9u.jpgPhóng to
Thu phí giao thông cầu Bình Triệu 2 - Ảnh: T.T.D.

Đây là một trong số tám yêu cầu của UBND TP.HCM vừa gửi đến các sở ngành yêu cầu thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Kế hoạch - đầu tư về công tác quản lý nhà nước và thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT tại TP, trong đó có hai dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và cầu đường Bình Triệu.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, thi công trong 36 tháng kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng với thời gian dự kiến hoàn thành tháng 12-2012, được thu phí hoàn vốn trong 36 năm 3 tháng kể từ 1-1-2019 (phải chờ sau bảy năm mới được thu phí do chưa hết thời gian bán quyền thu phí của dự án xa lộ Hà Nội cũ và dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc cũng theo hình thức hợp đồng BOT).

Theo kết luận thanh tra của Bộ Kế hoạch - đầu tư, qua tính toán cho thấy tổng chi phí đầu tư, trong đó đã bao gồm cả lãi vay và chi phí bảo toàn vốn tại thời điểm hoàn thành công trình (tháng 12-2012) là 2.793 tỉ đồng. Nhưng do thời gian phải chờ đến thời hạn được thu phí kéo dài đến bảy năm (2013 đến 2019) nên tổng chi phí của dự án tính tại thời điểm bắt đầu thu phí từ 1-1-2019 lên đến 5.438 tỉ đồng.

Kết luận của Bộ Kế hoạch - đầu tư cho rằng việc tính toán xác định thời gian thu phí hoàn vốn của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội là chưa hợp lý vì cả ba dự án (dự án xa lộ Hà Nội cũ, cầu Rạch Chiếc, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội) được thu phí đều do một nhà đầu tư thực hiện - Công ty CII - trên cùng một trạm thu phí.

Cũng theo Bộ Kế hoạch - đầu tư, sau khi dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được hoàn thành, lưu lượng xe, giá phí có thể sẽ thay đổi so với phương án tính toán ban đầu khi lập dự án đầu tư. Việc xác định thời gian thu phí hoàn vốn riêng rẽ của từng dự án đầu tư trên cùng một trạm thu phí, do một nhà đầu tư thực hiện, dẫn tới làm tăng chi phí đầu tư của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.

Ngoài ra, kết luận của Bộ Kế hoạch - đầu tư còn cho thấy phương pháp tính lãi vay ngân hàng chưa thống nhất tại các dự án. Bộ yêu cầu phải tính toán lại chi phí lãi vay thực tế trên cơ sở các hợp đồng tín dụng cụ thể khi quyết toán công trình để xác định chính xác vốn đầu tư của từng dự án, làm cơ sở cho việc tính toán thu hồi vốn đầu tư.

Riêng dự án cầu đường Bình Triệu, do tổ công tác liên ngành của TP “quên” cập nhật số tiền đã thu phí từ tháng 6-2008 đến 31-5-2009, làm tổng mức đầu tư của dự án đội lên đến 230 tỉ đồng thay vì chỉ 182,52 tỉ đồng. Điều đó làm tăng thời gian thu phí của dự án thêm một năm ba tháng.

Thực hiện các kết luận của Bộ Kế hoạch - đầu tư, UBND TP còn yêu cầu Sở Kế hoạch - đầu tư cùng các sở ngành liên quan tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, đề ra biện pháp xử lý, khắc phục các sai sót đã nêu.

GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên