10/05/2011 15:39 GMT+7

Điệp vụ giết Bin Laden đã lên kế hoạch 10 năm trước

H.MINH
H.MINH

TTO - Các lực lượng Mỹ đã được phép tiến hành tập kích đơn phương trên lãnh thổ Pakistan nếu như họ biết được chính xác vị trí của Osama bin Laden từ 10 năm trước, theo lời các quan chức giấu tên nói với báo Anh Guaridan.

WsD0ylmN.jpgPhóng to
Từ trái sang, cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf, cựu tổng thống Mỹ George Bush và tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong một cuộc gặp ba bên - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận nói trên được ký kết giữa cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf và cựu tổng thống Mỹ George Bush năm 2001 và được ký lại một lần nữa vào năm 2008, Guardian dẫn lời các quan chức đang còn làm việc và đã về hưu của cả Mỹ và Pakistan.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận, Pakistan sẽ cho phép lực lượng Mỹ tiến hành tập kích đơn phương trong lãnh thổ nước này để tìm kiếm Bin Laden, người phó của ông, Ayman al-Zawahiri và nhân vật số ba của Al Qaeda.

“Đã có một thỏa thuận giữa Bush và Musharraf rằng nếu chúng ta biết Osama ở đâu, chúng ta sẽ đến bắt hắn ta”, một cựu quan chức Mỹ trong ngành chống khủng bố nói với Guardian.

Sau vụ tập kích và tiêu diệt Bin Laden ở Abbottabad, một thị trấn cách thủ đô Islamabad 50 km, của đặc nhiệm Mỹ, các quan chức Pakistan đã khẳng định họ không hề hay biết về cuộc tấn công.

Nếu Mỹ lại tiến hành một cuộc tấn công như vậy nữa, Thủ tướng Yousaf Raza Gilani nói trước Quốc hội ngày 9-5, “Pakistan có quyền đáp trả toàn lực”. AFP cho biết thêm rằng đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh lực lượng đặc nhiệm Mỹ tham gia cuộc tấn công phải đủ mạnh để đáp trả nếu như họ gặp phải những chống cự từ quân đội nước chủ nhà.

Chỉ vài ngày trước đó, theo Guardian, ông Musharraf, hiện đang lãnh đạo một đảng đối lập lưu vong ở London, là một trong những nhân vật chỉ trích cuộc tập kích gay gắt nhất, khi gọi đó là “sự vi phạm chủ quyền Pakistan”.

Guardian nói các thỏa thuận cho thấy có thể phía Pakistan không được thông báo về cuộc tấn công, nhưng đồng ý trên nguyên tắc với vụ việc. Thỏa thuận này cũng tương thích với chính sách không lên tiếng của Pakistan liên quan đến những vụ tấn công bằng máy bay tàng hình của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở vùng núi non nước này, được tiết lộ thông qua các công hàm công bố trên Wikileaks tháng 11-2010.

Guardian nói họ đã cố gắng liên lạc nhiều lần với văn phòng London của ông Musharraf, nhưng không được trả lời. Kể từ sau cái chết của Bin Laden, chính quyền Pakistan chịu rất nhiều sức ép từ dư luận và cả từ Mỹ.

Washington tỏ ra nghi ngờ đồng minh của họ khi Bin Laden sống sáu năm trên lãnh thổ nước này, chỉ cách thủ đô 50km mà phía Pakistan không hề hay biết. Trong khi đó, nhiều người dân trong nước phẫn nộ vì cuộc tập kích của quân đội nước ngoài ngay trên lãnh thổ quốc gia mà chính phủ không hề hay biết.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên