11/05/2012 09:55 GMT+7

Điệp viên trong vụ "bom quần lót" là người Anh

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Reuters ngày 11-5 tiết lộ người đưa tin ngầm trong vụ phá âm mưu “đánh bom quần lót” máy bay Mỹ là một công dân Anh, đã làm việc chặt chẽ với hai cơ quan tình báo lớn nhất Anh nhiều năm qua.

Người mang “bom quần lót” làm gián điệp cho Mỹ

J4ChPpua.jpgPhóng to

Trụ sở của MI5 tại Anh - Ảnh: Guardian

Hãng tin này dẫn lời một nguồn tin chống khủng bố không tiết lộ danh tính cho biết công dân Anh này có thể là người gốc Saudi Arabia.

Trước đó, các quan chức Mỹ nói rằng khi nhóm khủng bố ở bán đảo Ả Rập (AQAP) lập kế hoạch đưa quả bom dùng thiết bị phi kim lên máy bay tới Mỹ, chúng không biết người xung phong đánh bom là một điệp viên ngầm làm việc cho họ và người này đã đưa quả bom cho FBI.

Phía Mỹ không tiết lộ các đồng minh trong vụ phá vỡ âm mưu này và chính quyền Anh cũng gây áp lực lên chính quyền Obama không được tiết lộ vai trò của Anh trong vụ việc. Truyền thông Mỹ đưa tin Saudi Arabia là đối tác chủ chốt trong chiến dịch này.

Nhưng cuối cùng, nguồn tin chống khủng bố cho Reuters biết chính tình báo Anh mới là đối tác chủ chốt trong vụ việc. Kế hoạch phá âm mưu đánh bom là nỗ lực hợp tác giữa cơ quan tình báo Anh ở trong lẫn ngoài nước, được gọi là MI5 và MI6.

Phát ngôn viên của Văn phòng ngoại giao Anh từ chối bình luận, xác nhận hay phủ nhận thông tin trên.

Trong khi đó, quan chức Mỹ cho rằng quá trình làm việc của họ trong vụ việc này đã bị ngáng trở khi thông tin rò rỉ ra ngoài. Họ lo ngại có thể loại “bom quần lót” này sẽ được nâng cấp lên để vượt qua rào kiểm tra an ninh.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên