18/12/2014 16:41 GMT+7

​Điệp viên Mỹ bí mật được Cuba trả tự do sau 20 năm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong thỏa thuận nối lại quan hệ Mỹ - Cuba, chính quyền Havana đã trả tự do cho một điệp viên tình báo cực kỳ quan trọng của Washington.

Nhóm các điệp viên Cuba được Mỹ trả tự do chụp ảnh chung với Chủ tịch Raul Castro tại Havana - Ảnh: Reuters
Nhóm các điệp viên Cuba được Mỹ trả tự do chụp ảnh chung với Chủ tịch Raul Castro tại Havana - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, Tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ đó là “một trong những điệp viên quan trọng nhất Mỹ từng cài ở Cuba“. Nhân vật này đã bị bắt và ngồi tù tại Cuba trong suốt 20 năm qua và hiện đã được đưa về Mỹ.

Cả ông Obama và Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) đều cho biết rất ít người trong chính phủ Washington biết về điệp viên này. Ông ta đã cung cấp thông tin để nhà chức trách Mỹ bắt giữ một số điệp viên Cuba hoạt động tại Mỹ.

“Các thông tin do ông ấy cung cấp đóng vai trò quyết định trong việc nhận dạng và bắt giữ một số gián điệp Cuba tại Mỹ, dẫn tới việc thực hiện hàng  loạt chiến dịch phản gián thành công” - ông Brian Hale, đại diện ODNI tiết lộ.

Các gián điệp Cuba bị nhân vật này giúp phát hiện là cựu chuyên viên Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) Ana Belen Montes, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Walter Kendall Myers và vợ Gwendolyn Myers, cùng nhóm năm điệp viên “Bộ ngũ Cuba” bị bắt giữ năm 2001.

Hiện bà Montes đang ngồi tù chung thân vì làm gián điệp cho Cuba trong 17 năm. Ông Myers cũng chịu án tù chung thân vì cung cấp thông tin tình báo cho Cuba trong suốt ba thập kỷ.

Chính phủ Mỹ cho biết sẽ tiếp tục giữ kín danh tính của điệp viên này.

Theo tạp chí Newsweek, nhân vật này có thể là Rolando Sarraff Trujillo, một chuyên gia mật mã trong Bộ Nội vụ Cuba, bị bắt giữ năm 1995. Nguồn tin của tạp chí này cho biết Trujillo đã gây thiệt hại nặng cho tình báo Cuba và chỉ thoát án tử hình vì cha mẹ là cựu quan chức tình báo Cuba.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên