11/10/2015 15:21 GMT+7

Diễn xuất có thể cứu một bộ phim

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TT - Có những bộ phim có kịch bản khá khuôn sáo nên hoàn toàn có thể bị lãng quên. Tuy nhiên, diễn xuất của một ngôi sao tài năng có thể cứu nó, thậm chí còn giúp nó trở thành phim thành công.

Jake Gyllenhaal tỏa sáng trong phim Southpaw - Ảnh tư liệu
Jake Gyllenhaal tỏa sáng trong phim Southpaw - Ảnh tư liệu

Đó là trường hợp của bộ phim Southpaw ra mắt hồi cuối tháng 7 vừa qua với diễn xuất của Jake Gyllenhaal.

Southpaw (Con đường võ sĩ) là bộ phim về đề tài đấm bốc của đạo diễn da màu Antoine Fuqua, tác giả của khá nhiều bộ phim thành công, trong đó đáng phải kể nhất là Training day đã mang lại cho diễn viên Denzel Washington giải Oscar diễn xuất lần thứ 2 trong sự nghiệp, một kỷ lục chắc còn lâu mới có người vượt qua.

Ngoài Training day kể về đề tài cảnh sát biến chất có kết cấu đa tầng, các bộ phim khác của Fuqua, như Shooter (2007), Olympus has fallen (2013) và Equalizer (2014, cũng với diễn xuất của Denzel Washington) đều là những bộ phim hành động có kịch bản khá đơn giản theo lối kể tuyến tính, nhân vật người hùng không bao giờ chết và đều thành công ở phòng vé.

Southpaw cũng nằm trong dòng của những bộ phim có kịch bản khá nghèo nàn này của Fuqua, nhưng nó hơn hẳn những bộ phim nói trên, nhờ diễn xuất tỏa sáng của Jake Gyllenhaal, một trong vài nam diễn viên giỏi nhất trong thế hệ của anh, người luôn khiến mỗi bộ phim anh tham gia đều khiến người ta chờ đợi và không ngừng ngạc nhiên về khả năng diễn xuất biến hóa.

Anh cũng là một trong ít ỏi diễn viên ngày hôm nay xứng đáng với lối diễn xuất “method acting” (một kiểu diễn xuất bản năng, biến mình thành nhân vật).

Năm ngoái, trong Nightcrawler (Kẻ săn tin đêm), Jake giảm hơn 15kg để vào vai một tay chuyên săn tin giật gân ban đêm, một con sói săn mồi quyết liệt và không nao núng trước mục tiêu của mình; thì chỉ vài tháng sau, hình ảnh đầu tiên của Jake trong bộ phim Southpaw được hé lộ.

Giới hâm mộ và báo chí tiếp tục bàn tán rôm rả khi nhìn thấy một hình ảnh hoàn toàn khác của anh: một tay đấm bốc với cơ thể rắn như thép và nét mặt u tối với những vết thương chưa lành trên cơ thể.

Chỉ trong vòng vài tháng, Jake đã tăng hơn số cân anh đã giảm trong bộ phim trước và trải qua sáu tháng tập luyện liên tiếp cho bộ phim mới. Và Jake Gyllenhaal đã thật sự “cứu” bộ phim Southpaw với lối diễn xuất “method acting” - diễn xuất theo kiểu nhập vai hoàn toàn vào nhân vật, như thể mình là nhân vật đó.

Southpaw là một cuộc hành trình theo chân Billy “The Great” Hope, một võ sĩ quyền anh hạng trung bất khả chiến bại trên sàn đấu. Anh có một sự nghiệp ấn tượng, một người vợ xinh đẹp và cô con gái nhỏ xinh xắn.

Billy có tất cả những gì người ta mơ ước về một “giấc mơ Mỹ”. Anh và vợ Maureen (Rachel McAdams đóng) đều trưởng thành từ trong trại mồ côi và vươn lên để trở thành những kẻ thượng lưu trong xã hội.

Cái Billy thiếu, và cũng chính là “gót chân Achilles” của anh, chính là sự bốc đồng và thiếu kiềm chế.

Trong một trận ẩu đả trong khách sạn sau một trận đấu, Billy đã lao vào tấn công kẻ đã xúc phạm vợ mình, và một vụ nổ súng xảy ra. Một viên đạn lạc đã găm vào ngực Maureen. Cô chết trên tay của chồng mình trong tích tắc.

Thế giới của Billy sụp đổ cũng ngay trong cái tích tắc mà trái tim của người vợ ngừng đập. Không gì có thể xoa dịu được nỗi đau của Billy, anh lao đầu vào những cơn say, và sau đó là những cơn cuồng nộ mất kiểm soát khiến anh bị cấm thi đấu.

Chỉ trong phút chốc, Billy mất tất cả, toàn bộ gia tài bao năm gầy dựng, các hợp đồng quảng cáo bị cắt, người quản lý rời bỏ và tệ hơn cả, cô con gái nhỏ bị trung tâm chăm sóc trẻ em cơ nhỡ mang đi vì Billy bị tòa án kết luận không có khả năng nuôi con.

Billy trở về cái vạch xuất phát, thậm chí là tệ hơn cả tuổi thơ không nơi nương tựa của anh. Nhưng có duy nhất một thứ khiến anh phải quyết tâm đứng dậy từ đống tro tàn của mình: đó là giành lại quyền nuôi đứa con nhỏ.

Và vị cứu tinh của anh trong trận “phục sinh” này chính là Tick Willis (với diễn xuất khá ấn tượng của nam diễn viên da màu từng đoạt Oscar Forest Whitaker), một cựu võ sĩ quyền anh giải nghệ và đang làm công việc huấn luyện cho các võ sĩ nhỏ tuổi.

Và dưới sự quản lý cùng những luật lệ nghiêm ngặt của Tick, Billy đã dần lấy lại được phong độ cho trận quyết đấu đỉnh cao trong đời mình, trận đấu để giành lại những gì anh đã mất.

Southpaw rất có thể sẽ thất bại với một kịch bản khá đơn giản và cũ như vậy, nhưng khi Jake đóng vai chính thì kết quả lại hoàn toàn khác.

Không chỉ là những ấn tượng về thay đổi ngoại hình, khả năng diễn xuất nội tâm của anh, đặc biệt trong những cảnh Billy gục ngã hay cuồng nộ đã mang lại cho bộ phim chiều sâu của một kịch bản khá nông cạn và hời hợt.

Southpaw có kinh phí khoảng 30 triệu USD nhưng thu về hơn 70 triệu USD. Kết quả này hoàn toàn nhờ vào sức hút của Jake Gyllenhaal. Đây là một trong ba bộ phim của Jake trong năm nay, cùng với EverestDemolition.

Jake cũng được xem là một trong những ứng cử viên của hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc tại giải Oscar 2016. Jake giữ vững phong độ trong suốt năm năm qua, chủ yếu là với những bộ phim độc lập.

Nếu như năm ngoái, diễn xuất đáng kinh ngạc của Jake trong Nightcrawler khiến giới phê bình và khán giả dành nhiều lời tán dương thì trong năm nay, với Southpaw, anh lại một lần nữa ghi điểm và tiếp tục khiến người ta phải cá cược về đề cử Oscar cho Jake.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên