30/05/2011 11:31 GMT+7

Diện tích tối thiểu để chuyển mục đích sang đất ở

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)

TTO - * Tôi định mua mảnh đất đã có sổ đỏ tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh với hiện trạng sau: diện tích: 4x14m. Mục đích sử dụng: đất trồng cây lâu năm. Cấp đến năm 2045. Đất nằm trong khu dân cư hiện hữu (chúng tôi đã nhận được văn bản của Phòng Tài nguyên môi trường huyện Bình Chánh).

Sổ hồng của mảnh đất này được cấp ngày 12-1-2006. Tôi định sau khi mua sẽ chuyển mục đích sử dụng mảnh đất này lên đất ở rồi mới tiến hành xây dựng theo đúng trình tự pháp luật. Tuy nhiên, tôi không biết với diện tích như trên (64m2) có thể chuyển mục đích sử dụng của mảnh đất trên hay không. Mảnh đất tôi định mua nằm trong hẻm đất 4m, không bị ảnh hưởng bởi lộ giới.

(Quốc Huy, blazenear@...)

- Trả lời:

Về diện tích tối thiểu khi chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở.

Căn cứ điểm d, khoản 2, Điều 3 quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009, trường hợp thửa đất không thuộc khu vực phải thu hồi đất để đầu tư theo quy định hay kế hoạch đã được công bố, đối với thửa đất có diện tích từ 1.000m2 trở xuống thì thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, trường hợp thửa đất có diện tích lớn thực hiện việc tách thửa và phải tuân theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 3 của quyết định 19/2009/QĐ-UBND.

Theo quy định nêu trên, trong trường hợp phải tách thửa mà thửa đất tại địa bàn huyện Bình Chánh, thì diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa là 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m.

Theo thư trình bày, thửa đất ông định mua có diện tích 64m2, ngang 4m, dài 14m đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó không phải lập thủ tục tách thửa. Vì vậy, theo quan điểm của luật sư, trường hợp nêu trên không áp dụng điều kiện về diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa.

Vì vậy, ông có thể lập thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở cho thửa mà ông dự định mua với toàn bộ diện tích 64m2 nếu phù hợp với quy hoạch.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục Tư vấn nhà đất hoặc Địa ốc tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: diện tích lộ giới