08/03/2016 15:12 GMT+7

Điện thoại di động thoát án thuế ở Thổ Nhĩ Kỳ

T.V.N
T.V.N

TTO - Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt điều tra tự vệ với sản phẩm điện thoại di động xuất khẩu từ Việt Nam sau hơn một năm điều tra.

Ngày 8-3, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết thông tin trên.

Vụ việc được khởi xướng điều tra từ tháng 12-2014 do Công ty Vestel Elektronik Sanayi Ve Ticaret A.S giữ vai trò nguyên đơn. 

Thống kê từ phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lượng xuất khẩu sản phẩm bị điều tra của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ có kim ngạch 418 triệu USD trong năm 2013, nhưng tăng vọt lên 643 triệu USD trong 11 tháng đầu năm 2014.

Theo VCA, trong suốt quá trình điều tra, VCA đã thường xuyên liên lạc, trao đổi với doanh nghiệp liên quan về các thông tin, phương hướng xử lý vụ việc.

Cục cũng đã tiến hành tham vấn với cơ quan điều tra tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), đồng thời phối hợp với đầu mối của các quốc gia có lợi ích liên quan trong vụ việc và các doanh nghiệp lớn xuất khẩu điện thoại di động vào Thổ Nhĩ Kỳ để lên tiếng bày tỏ quan ngại đối với cơ quan điều tra nhằm đảm bảo thủ tục điều tra minh bạch, đạt kết quả tốt nhất.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt điều tra mà không áp dụng bất kỳ biện pháp tự vệ nào, theo VCA, ngoài sự tích cực chủ động kháng kiện từ cấp Chính phủ và vận động các nước liên quan cùng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với vụ việc đã tạo ra sức ép góp phần khiến cơ quan điều tra phải xem xét chấm dứt vụ kiện còn có sự tham gia chủ động, tích cực của doanh nghiệp trong việc kháng kiện.

T.V.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên