![]() |
Đốt hầm dìm số 1 tại vị trí bên ngoài bể đúc |
PV Tuổi Trẻ đã có mặt trên một trong số 12 chiếc tàu của đoàn hộ tống hầm Thủ Thiêm về sông Sài Gòn.
Trời đẹp, nước êm
Hơn 6g sáng - những tia nắng đầu tiên vừa chiếu xuống dòng sông Lòng Tàu - ở khu vực bể đúc Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), những cán bộ của ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn, đơn vị hoa tiêu, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã có mặt đầy đủ.
Ông Vương Hoàng Thanh - phó giám đốc ban quản lý dự án cho biết, mọi người phải đến sớm vì hôm nay là ngày tổng diễn tập có ý nghĩa đặc biệt nhằm đúc rút kinh nghiệm cho việc thực hiện lai dắt đốt hầm vào ngày mai, 7-3.
![]() |
4 tàu kéo của Thái Lan kéo xà lan từ sông Lòng Tàu qua sông Nhà Bè |
Trong khu vực bể đúc bốn đốt hầm Thủ Thiêm nay đã trở thành một bể nước mênh mông. Một kỹ sư của nhà thầu Obayashi cho biết, dưới mặt nước của bể đúc vẫn còn ba đốt hầm, còn đốt hầm số 1 đã kéo từ bể đúc ra sông Lòng Tàu để chuẩn bị lai dắt về lắp đặt ở Thủ Thiêm.
Đốt hầm số 1 nổi trên mặt nước sông Lòng Tàu 0,15 m trông giống như một tấm ván nổi trên biển nước. Thế nhưng, nổi cao nhất trên đốt hầm là hai tháp định vị cao 26 m và ở hai phía đầu đốt hầm được lắp đặt hai phao lớn như chiếc tàu, mỗi phao có chiều dài khoảng 30m, tải trọng 300 tấn.
![]() |
Đoàn tàu kéo xà lan từ sông Nhà Bè qua cảng Lotus rẽ vào sông Sài Gòn |
Ông Phạm Văn Thông - kỹ sư hầm thuộc Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải cho biết, khi đưa đốt hầm đến vị trí dìm ở Thủ Thiêm, các kỹ sư và công nhân sẽ bơm nước vào đốt hầm thông qua tháp định vị và hai chiếc phao (có gắn dây neo với đốt hầm) sẽ từ từ hạ đốt hầm xuống đáy sông Sài Gòn vào đúng vị trí chứ không phải để đốt hầm tự chìm.
Kỹ sư cao cấp hầm Okubo Mamoru của Công ty tư vấn Oriental Consultant (Nhật Bản) khẳng định khi đưa đốt hầm từ bể đúc ra sông, có rất nhiều công đoạn kiểm tra.
![]() |
Đoàn tàu kéo vừa qua khỏi cầu Phú Mỹ |
"Lúc còn nằm trong bể đúc chỉ kiểm tra được hai bên vách và nóc đốt hầm, còn khi đưa ra sông Lòng Tàu thì tiếp tục kiểm tra phần dưới đáy hầm. Trong những ngày qua, có 4 người nhái lặn kiểm tra từng bộ phận dưới đáy hầm. Đến nay, có thể khẳng định đã hoàn tất đến 99% khối lượng công việc và chỉ còn chờ thời điểm lai dắt đốt hầm" - kỹ sư Okubo Mamoru nhấn mạnh.
Thời tiết trời hôm nay nắng đẹp và nước êm rất thuận lợi cho đợt diễn tập lai dắt đốt hầm -những cán bộ kỹ sư trên công trường cho biết như vậy.
Cuộc “tập trận”
Gần 9g sáng, các tàu lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đã “tề tựu” trên sông Lòng Tàu. Theo đó, đoàn tàu lai dắt gồm bốn tàu kéo chính (mỗi tàu có công suất 3.200-3.500 mã lực, một tàu kéo dự bị, hai tàu đẩy cảnh giới và 5 cano cao tốc chạy phía trước, phía sau và ở hai bên. Do đây là cuộc diễn tập nên ban tổ chức bố trí đòan tàu lai dắt giả định đốt hầm Thủ Thiêm là sà lan 1.000 tấn.
![]() |
Đoàn tàu lai đắt (gồm 4 chiếc kéo và 1 chiếc dự phòng) kéo xà lan trên sông Sài Gòn tiến về phía trung tâm thành phố |
Tuy nhiên, tất cả mọi hoạt động lai dắt trên suốt tuyến đường dài 22 km như thật. Cụ thể bên cạnh đoàn tàu lai dắt còn có ba chốt cơ động bám theo. Trong đó, chốt cơ động số 1, gồm 1 tàu lai dắt và ba ca nô, trong đó có ca nô chỉ huy chạy phía trước đoàn tàu khoảng 2.000 m.
Chốt cơ động số 2 gồm một tàu lai dắt và một ca nô sẽ chạy phía sau đoàn tàu lai dắt khoảng 1.000 m, và chốt cơ động số 3 đi bên hông đoàn tàu lai dắt. Trên tuyến sông bố trí 11 chốt cảnh giới (bình quân 2 km có một chốt cảnh giới), trong đó mỗi chốt cảnh giới có một ca nô của cảnh sát cơ động để yêu cầu các phương tiện thủy không được lưu thông trên tuyến đường hành trình.
Cuộc diễn tập bắt đầu lúc 9g20, đoàn tàu lai dắt “đốt hầm” rời khỏi khu vực sông Lòng Tàu. Đứng trên chiếc tàu Falcon 62 công suất 1.300 mã lực của Công ty cổ phần vận tải lai dắt Chim Ưng. Máy bộ đàm trên tàu Falcon 62 vang lên tiếng nói của người chỉ huy “Chốt số 1 thực hiện như phương án đã định”. “Chốt 1 nghe rõ” - một giọng trả lời ngắn gọn vang lên từ máy bộ đàm”.
![]() |
Đoàn tàu kéo vào đến vị trí cảng Sài Gòn |
Máy bộ đàm ngừng một vài phút lại vang lên giọng nói người chỉ huy “chốt 2 có tình hình gì không”. Ngay lập tức tiếng trả lời “chốt 2 nhận nhiệm vụ và đang thực hiện đúng phương án”.
Đoàn tàu chạy qua từng đoạn sông như khu vực ngã ba đèn đỏ, khu kho xăng Petrolimex… đài chỉ huy nhắc nhở các chốt thực hiện đúng phương án và lần lượt từng chốt báo cáo tình hình bình thường.
Lúc 10g30 đoàn tàu lai dắt còn cách cầu Phú Mỹ khoảng 500m, máy bộ đàm vang lên: “Chốt số 8 phát hiện một tàu lai dắt cẩu từ hướng Cảng sài Gòn đi ra”; giọng từ tàu chỉ huy: “Yêu cầu chốt 8 buộc tàu phải đi sát luồng bên phải”.
![]() |
Các tàu bảo vệ đang chận một tàu kéo khác vào vị trí dìm hầm Thủ Thiêm khi tàu kéo xà lan đến |
Chốt 11 báo cáo: “Có tàu đi hướng từ cầu Sài Gòn vào”, tàu chỉ huy trả lời: "Yêu cầu chốt 11 điều tàu chạy ở luồng bên phải”. Máy bộ đàm chỉ ngưng được vài giây, tiếng nói từ chốt 9 và chốt 10: “Báo cáo khu vực bình thường”.
Tiếng nói từ đài chỉ huy: “Yêu cầu chốt 2 tăng cường cho chốt 11”. Tiếng trả lời: “Chốt 2 nghe rõ”… Đến 11g30 khi đoàn lai dắt vừa qua đoạn sông gần cảng Bến Nghé, chúng tôi thấy một tàu cao tốc từ Vũng Tàu về TP đã bị một chốt cảnh giới bên sông phất cờ liên tục, ngay lập tức chiếc tàu cao tốc phải giảm tốc độ để không vượt qua đoàn lai dắt đốt hầm ở phía trước.
Trên tàu Fancol 62, kỹ sư Lương Thanh Hoài - Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và cải thiện môi trường nước TP đã ghi chép tỉ mỉ trên sơ đồ luồng tàu lai dắt đốt hầm như thời gian tàu đi qua từng vị trí ở khu vực Phú Xuân, kho xăng dầu Nhà Bè, ngã ba đèn đỏ, cầu Phú Mỹ…
![]() |
Đoàn tàu kéo đã đến khu vực hầm Thủ Thiêm (ô tròn). Các ô chữ nhật là vị trí các đốt hầm Thủ Thiêm sẽ được lắp đặt trên sông Sài Gòn |
Và ghi rõ tốc độ tàu chạy đoạn từ bể đúc đến ngã ba đèn đỏ từ 4 hải lý lên 7 hải lý (1 hải lý tương đương 1,8 km)/giờ (ngày 7-3 thời gian lai dắt dự kiến khoảng 3 hải lý/giờ ở đoạn sông này) và từ ngã ba đèn đỏ về đến Thủ Thiêm tốc độ giảm từ 5,8 hải lý xuống còn 5,2 hải lý/giờ (ngày 7-3 thời gian lai dắt dự kiến khoảng 2 hải lý/giờ trên đoạn sông này)… Theo kỹ sư Hoài, với bản báo cáo này ban chỉ huy sẽ đúc kết kinh nghiệm cho ngày 7-3 chính thức lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm.
Đúng 12g đoàn tàu hộ tống đã đưa đốt hầm dìm giả định đến vị trí an toàn trong niềm vui mừng của mọi người. Ông Vương Hoàng Thanh cho biết cuộc diễn tập lai dắt đốt hầm ngày hôm nay đã được thực hiện đúng kịch bản.
![]() |
Các đốt hầm Thủ Thiêm sẽ được đánh chìm tại vị trí nối liền giữa quận 1 và quận 2 - vượt sông Sài Gòn nối liền Đại lộ Đông Tây |
Hơn nữa, ngày diễn tập diễn ra trên luồng sông có nhiều phương tiện thủy lưu thông bình thường, tốc độ lai dắt đoàn tàu cao gấp đôi so với phương án mà vẫn bảo đảm an toàn cho đốt hầm là điều thành công rất lớn. Trong cuộc họp chiều ngày 6-3, ban chỉ đạo công tác lai dắt đốt hầm và 20 đơn vị liên quan đã đánh giá cao cuộc diễn tập lai dắt đốt hầm.
Ông Vương Hoàng Thanh nhấn mạnh: ngày 7-3 khi đoàn tàu thực hiện lai dắt đốt hầm trên luồng sông cấm các phương tiện thủy lưu thông và tốc độ lai dắt đoàn tàu chậm hơn ngày ngày diễn tập thì công tác lai dắt các đốt hầm càng bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các cơ quan đơn vị cũng thống nhất cao và sẽ làm đúng với kịch bản lai dắt đốt hầm sẽ được thực hiện trong ngày 7-3.
Kế hoạch lai dắt đốt hầm số 1 trong ngày 7-3 tóm tắt như sau: - 7 giờ xuất phát. - 8 giờ dự kiến đoàn lai dắt đến khu vực cảng đóng tàu An Phú. - 8 giờ 40 dự kiến đến mũi đèn đỏ chuẩn bị vào cửa sông Sài Gòn. - 9 giờ 40 dự kiến đến khu vực cầu Phú Mỹ. - 11 giờ 30 dự kiến đến cảng VICT. - 13 giờ đến vị trí lắp đặt ở khu vực Mỹ Cảnh (gần bến Bạch Đằng). - 13 giờ đến 15 giờ thực hiện xoay đốt hầm và neo đậu và chuẩn bị cho công tác dìm hầm vào sáng 8-3. |
Theo ông Vương Hoàng Thanh, dự kiến thời gian hành trình lai dắt đốt hầm là 10 giờ vì đề phòng các sự cố có thể xảy ra. Chẳng hạn, đã có qui định cấm các phương tiện thủy lưu thông nhưng có thể có một số tàu, ghe chạy “lạng quạng” trong khu vực cấm. Khi đó các đơn vị chức năng buộc các tàu này phải nép vào bờ hoặc có thể xảy ra sự cố tàu kéo đốt hầm bị chết máy thì phải dừng hành trình để đưa tàu kéo dự phòng vào thay thế… Một số tình huống sự cố cũng được đặt ra cũng như các phương án xử lý trong quá trình lai dắt đó là đốt hầm có thể va phải vật chìm dưới đáy sông, đứt dây kéo đốt hầm, các tàu nhỏ mất điều khiển và trôi gần đến đốt hầm; hoặc tình huống tàu kéo bị tắt máy, vách ngăn đầu hầm bị thủng hoặc sự cố buộc phải đánh chìm đốt hầm tại chỗ khi bị nước rò rỉ vào bên trong và không thể khắc phục được… |
Tin bài liên quan:
Dời thời gian lắp đặt đốt hầm Thủ ThiêmChỉ có thể khắc phục nếu chất lượng cốt bêtông còn tốtHầm dìm Thủ Thiêm nứt, hầm hở lún quá mứcKhắc phục hiện tượng rạn nứt tại 4 đốt hầm Thủ Thiêm cần sớm thực hiệnTìm tư vấn đánh giá sự cố nứt đốt hầm Thủ ThiêmCả 4 đốt đều nứtHầm Thủ Thiêm sắp nối đôi bờ sông Sài GònChuẩn bị lắp các đốt hầm Thủ ThiêmĐạt khối lượng thi công trên 70%Vết nứt ở bốn đốt hầm Thủ Thiêm: đang trong tầm kiểm soátSửa chữa vết nứt 4 đốt hầm Thủ ThiêmXây dựng nhánh cầu Thủ Thiêm chậm một năm vì chờ giải tỏaBơm nước kiểm tra các đốt hầm Thủ ThiêmTP.HCM: tạm ngưng lưu thông hàng hải để thi công hầm Thủ ThiêmLắp đặt hầm Thủ Thiêm ra sao?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận