25/12/2004 11:54 GMT+7

Điện ảnh Châu Á 2004: Vươn lên đẳng cấp thế giới

LÊ TÂY SƠN
LÊ TÂY SƠN

TTCN - Nhiều bộ phim châu Á đã thu hút sự quan tâm của thế giới khi Hollywood nhìn về phía đông để tìm cảm hứng và lao vào cuộc săn tìm kịch bản, tài năng và hợp đồng phát hành với đủ thể loại: hoạt hình, kinh dị, tình cảm, bạo lực.

eLnaYtEh.jpgPhóng to HHji1hrA.jpg
Phim Spirited away Phim Taegukgi
TTCN - Nhiều bộ phim châu Á đã thu hút sự quan tâm của thế giới khi Hollywood nhìn về phía đông để tìm cảm hứng và lao vào cuộc săn tìm kịch bản, tài năng và hợp đồng phát hành với đủ thể loại: hoạt hình, kinh dị, tình cảm, bạo lực.

Một số nhà làm phim và diễn viên Thái Lan, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc đã sánh vai một cách bình đẳng bên cạnh các tên tuổi lớn của Hollywood.

Khởi đầu bằng phim võ thuật

Theo các nhà phân tích, chính loại phim hành động đấm đá tưng bừng đã góp phần không nhỏ vào việc mở cánh cửa thị trường điện ảnh phương Tây cho phim châu Á. Ví dụ điển hình nhất là các bộ phim của Lý Tiểu Long.

“Năm nay số phim châu Á thành công trên đấu trường quốc tế cạnh tranh khốc liệt có tăng hơn năm trước - Peter Tsi, giám đốc Liên hoan phim Hong Kong, nói - Điều này cho thấy khán giả bên ngoài ngày càng quan tâm đến phim châu Á”. Còn Liz Shackleton, phóng viên thường trú tại Hong Kong của tờ Screen Daily chuyên về điện ảnh, cho biết: “Phim hành động vẫn còn là lá bài chủ lực của điện ảnh Hong Kong, nhưng các thể loại khác của điện ảnh châu Á cũng được chú ý hơn trước”.

Mới đây, siêu sao Tom Cruise đã mua bản quyền làm lại bộ phim The eye do hai bậc thầy phim kinh dị Thái Lan Danny và Oxide Pang đạo diễn trước đây, nói về một phụ nữ khi được thay mắt đã nhìn thấy ma. Tom Cruise dự trù sẽ hoàn thành và công chiếu bộ phim làm lại này trong năm 2005. Đạo diễn Sam Raimi của Spiderman cũng quan tâm đến phim này. Ông đã mua quyền làm lại bộ phim Scarecrow cũng của anh em Pang và cũng sẽ công chiếu năm 2005. “Xem các bộ phim do anh em Pang làm, có thể thấy chúng hội đủ điều kiện để vươn ra thế giới, đến với nhiều nền văn hóa khác nhau” - Peter Tsi nhận xét.

Trong khi diễn viên Brad Pitt đến Hong Kong để thương lượng mua quyền làm lại bộ ba phim Infernal affairs của hai đạo diễn Hong Kong Andrew Lau và Alan Mak, thì đạo diễn Martin Scorsese có khả năng sẽ thực hiện lại bộ phim The departed, với Leonardo DiCaprio và Matt Damon sẽ thế chỗ của hai siêu sao Hong Kong Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hòa và bối cảnh sẽ là TP Boston.

Theo Peter Tsi, do bế tắc ở khâu kịch bản, Hollywood buộc phải đổ xô đến châu Á để tìm cách trám lỗ hổng kịch bản. Xu hướng này bắt đầu cách nay hai năm với thành công của bộ phim kinh dị The ring làm lại từ bộ phim Nhật cùng tên (bộ phim này cũng được làm lại hay nối bản ở Nhật nhiều lần đến nỗi có cả một biên niên sử về The ring).

Và lấn sang các thể loại khác

Sau khi bộ phim tình cảm hài Shall we dance do Richard Gere và Jennifer Lopez đóng vai chính được làm lại từ phim của đạo diễn Nhật Bản Masayuki Suo (thập niên 1990); mới đây Nicole Kidman thú nhận cô rất hâm mộ phim châu Á và đã nhận vai diễn chính trong bộ phim The lady from Shanghai của đạo diễn Hong Kong Vương Gia Vệ sẽ quay tại Trung Quốc trong năm 2005. Trước đó không lâu, bộ phim 2046 của Vương được các nhà phê bình phương Tây nồng nhiệt khen ngợi. Dù 2046 không đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2004 nhưng diễn viên chính Trương Mạn Ngọc của 2046 lại đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai một ngôi sao nhạc rock trong phim Clean do Olivier Assayas, chồng cũ của cô, đạo diễn.

Có lẽ tài năng “nóng” nhất mới nổi lên của điện ảnh châu Á năm nay là nam diễn viên Tony Jaa của Thái Lan, người được xem là kế thừa Lý Tiểu Long và Thành Long trong thể loại phim võ thuật nhờ những pha ngoạn mục do anh tự đóng. Bộ phim mang đến vinh quang cho Tony là Ong Bak có doanh thu rất cao tại Thái Lan và thu hút nhiều khán giả ở châu Á và đặc biệt tại Pháp, nơi nó được Hãng Europa Corp của đạo diễn Luc Besson phát hành.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, đạo diễn Kang Je Gyu thành công vang dội với bộ phim chiến tranh Taegukgi công chiếu tháng 5-2004. Đây là bộ phim kinh phí cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với tham vọng chạm tay vào túi tiền của khán giả phương Tây. Kang nói thẳng là ông không thích “khu trú việc làm phim chỉ cho khán giả trong nước mà phải tìm cách vươn ra thế giới”. Thị trường Taegukgi nhắm đến đầu tiên là Mỹ và Nhật, và nó khá thành công tại hai nơi này. Đồng nghiệp Park Chan Wook của Kang cũng nuôi ý tưởng tương tự khi ông tung ra thị trường thế giới Old boy và đoạt giải thưởng quan trọng thứ 2 của Cannes 2004: Giải thưởng lớn của ban giám khảo dành cho bộ phim dựa vào… truyện tranh Nhật Bản. Năm 2005, Old boy sẽ được làm lại tại Mỹ và diễn viên Nicholas Cage cho biết anh thích được đóng vai chính.

Ở một lĩnh vực khác, ông vua phim hoạt hình Nhật Hayao Miyazaki có vẻ muốn chinh phục các mặt trận mới với bộ phim hoạt hình Howl’s moving castle phá kỷ lục doanh thu tại Nhật khi công chiếu vào tháng 11-2004 và sẽ công chiếu tại 50 nước sau đó. Cần nhớ là Miyazaki đã mang về giải Oscar đầu tiên cho nước Nhật với bộ phim hoạt hình Spirited away (2003) sau nhiều năm chờ đợi. Nhưng phải mất 20 năm, Miyazaki mới đột phá được vào thị trtường phim hoạt hình phương Tây. Hiện Hãng Walt Disney đã mua quyền phát hành nhiều bộ phim hoạt hình của ông. Tuy nhiên, Miyazaki vẫn là trường hợp cá biệt mà nhiều nhà làm phim hoạt hình khác ở châu Á chưa mơ thấy nổi.

LÊ TÂY SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên