23/02/2016 15:43 GMT+7

10 ngôi sao Oscar nhận Mâm xôi vàng

ĐỨC TRẦN (Theo EW)
ĐỨC TRẦN (Theo EW)

TTO - Tính đến thời điểm này, chỉ có 10 diễn viên vừa đoạt giải Oscar cho diễn xuất hay nhất vừa sở hữu Mâm xôi vàng cho diễn xuất tệ nhất. Họ là ai?

Bố già Marlon Brando không thoát khỏi Mâm xôi vàng dù đã ở vế cuối sự nghiệp - Ảnh IMDB.jpg
Bố già Marlon Brando không thoát khỏi Mâm xôi vàng dù đã ở vế cuối sự nghiệp - Ảnh: IMDB

Marlon Brando

Diễn viên quá cố này có trong tay gần 50 vai diễn và là một trong những “mỹ nam” đầu tiên của Hollywood.

Ông đã nhận hai giải Oscar cho Vai nam chính xuất sắc nhất trong On the Waterfront và The Godfather nhưng vẫn không thoát khỏi sự xui xẻo khi tham gia The Island of Dr. Moreau năm 1996, trong một vai nhỏ, vào lúc tuổi đời đã ngoài 70 tuổi.

Bộ phim kinh dị hạng B này mang về cho Brando Mâm xôi vàng hi hữu sau nhiều năm toàn được ngành công nghiệp điện ảnh ưu ái. Năm năm sau, Brando từ giã sự nghiệp trong thầm lặng, kết thúc thời vang bóng trong chớp mắt.

Tài tử gạo cội Laurence Olivier trong tác phẩm kinh điển để đời của ông - Hamlet. -Ảnh: IMDB
Tài tử gạo cội Laurence Olivier trong tác phẩm kinh điển để đời của ông - Hamlet -Ảnh: IMDB

Laurence Olivier

Cũng là một cái tên kì cựu của làng phim, Olivier nổi tiếng trên cả sân khấu kịch và với điện ảnh, ông sở hữu hàng loạt bộ phim kinh điển như Rebecca, Spartacus… Năm 1949, Olivier đạt giải Oscar cho vai chính trong Hamlet do chính ông làm đạo diễn.

Thế nhưng trong suốt sự nghiệp thăng hoa của mình, Olivier lại ghi dấu lịch sử khi có tới hai giải Mâm xôi vàng cho hai bộ phim liên tiếp The Jazz Singer (1980) và Inchon (1980).

Chín năm sau, Olivier nhập vai người lính già trong bộ phim cuối cùng War Requiem, trước khi chia tay với người hâm mộ mãi mãi.

Phim hài... khó cười của Roberto Benigni - Ảnh: IMDB
Phim hài... khó cười của Roberto Benigni - Pinocchio - Ảnh: IMDB

Roberto Benigni

Được mệnh danh là nghệ sĩ đa tài đa năng của điện ảnh Ý, Benigni đã có thập niên 90 huy hoàng với bộ phim sớm trở thành tác phẩm được nhiều thế hệ yêu thích - Life is Beautiful (1997). Phim này giúp anh “càn quét” Oscar với cả giải Nam chính và giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Năm năm sau, Benigni trở lại với phim hài Pinocchio được Hollywood mua bản quyền phát hành tại Mỹ sau hai tháng phim ra mắt ở Ý. Tuy nhiên, Benigni phải nhận ngay Mâm xôi vàng cho Diễn xuất tệ nhất. Sau Pinocchio, Benigni cố níu kéo danh tiếng bằng việc làm thêm một phim nữa năm 2005 trước khi “gác kiếm”.

Vai diễn khó quên của Liza Minnelli trong Cabaret năm nào - Ảnh IMDB.jpg
Vai diễn khó quên của Liza Minnelli trong Cabaret năm nào - Ảnh IMDB

Liza Minnelli

Người hâm mộ vẫn còn choáng trước bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ của Minnelli. Bà đoạt cả Emmy dành cho phim truyền hình, Grammy dành cho âm nhạc, Tony dành cho kịch nghệ, và tất nhiên là Oscar!

Phim nhạc kịch Cabaret năm 1972 ẵm 8 giải Oscar trong đó có một giải cho Vai nữ chính Sally Bowles qua tài ca hát nhảy múa xuất thần của Minnelli.

14 năm sau, bà mang về nhà Mâm xôi vàng cho hai vai diễn trong cùng một năm: Arthur 2 - On the Rocks và Rent-a-cop. Năm 2011, bà còn được đề cử thêm một Mâm xôi vàng cho vai phụ trong phim hài Sex and the City 2. Từ đó đến nay, Minnelli chỉ tập trung tham gia phim truyền hình.

Tạo hình kì cục của Al Pacino trong Jack and Jill - Ảnh: IMDB
Tạo hình kì cục của Al Pacino trong Jack and Jill - Ảnh: IMDB

Al Pacino

Phải sau bảy đề cử Oscar (cả vai chính vai phụ), Pacino mới bước lên bục vinh quang với Scent of a Woman (1993) và đó cũng là Oscar duy nhất của tài tử tính đến thời điểm này.

Không may rằng, đề cử Mâm xôi vàng của Pacino cũng nhiều chả kém với ba đề cử và hai lần đoạt giải! Tuyệt phẩm tồi nhất năm 2011 Jack and Jill với 10 Mâm xôi vàng, trong đó Pacino nhận giải Nam phụ tệ nhất, cùng giải Cặp đôi dở nhất cùng diễn viên hài Adam Sandler.

Faye Dunaway sẽ không thể nào có lại thập niên 70 vang bóng với hình tượng gái làng chơi trong Bonnie and Clyde  Ảnh IMDB
Faye Dunaway sẽ không thể nào có lại thập niên 70 vang bóng với hình tượng gái làng chơi trong Bonnie and Clyde - Ảnh: IMDB

Faye Dunaway  

Là minh tinh màn bạc nổi tiếng suốt nhiều thập niên với hàng loạt phim như Bonnie and Clyde, Chinatown… , đến năm 1977, Dunaway mới nhận được Oscar với Network trong vai nữ phóng viên tài giỏi.

Nhưng phép màu đã hết thiêng, từ thập niên 80 đến 90, Faye Dunaway nhận sáu lần đề cử Mâm xôi vàng và hai lần đoạt giải vào năm 1982 (Mommie Dearest) và 1994 (The Temp).

Mặc dù vậy, Dunaway không bao giờ có ý từ bỏ nghiệp diễn, đến năm 2016 bà vẫn tham gia phim kinh dị The Bye Bye Man với một vai bé xíu!

Màn giả gái đáng sợ của Kevin Kline trong Wild Wild West - Ảnh: IMDB
Màn giả gái đáng sợ của Kevin Kline trong Wild Wild West - Ảnh: IMDB

Kevin Kline

Cách đây hai thập niên, Kevin Kline nổi tiếng trên mọi mặt trận, ông từng đoạt giải Kịch nghệ Tony, giải thưởng SAG cho phim truyền hình… Năm 1989, Kline nhận tượng vàng Oscar cho vai Nam phụ xuất sắc nhất trong A Fish Called Wanda.

Mười năm sau, Wild Wild West giúp Kline đánh mất những gì đang có, bằng ba giải Mâm xôi vàng cho Vai nam chính, Nữ chính (ông đóng hai vai trong phim) và giải Cặp đôi dở nhất. Với hai giải cá nhân, Kline sượng sùng không lên sân khấu nhưng với giải sau thì ông cùng bạn diễn Will Smith cùng tiến lên nhận!

Cặp đôi thảm họa trong Bewitched - Ảnh IMDB.jpg
Nicole Kidman và Will Ferrell - cặp đôi đoạt giải Mâm xôi vàng trong Bewitched - Ảnh IMDB

Nicole Kidman

Thiên nga Úc trầy trật suốt thập niên 90 để có thể được gọi là diễn viên tài năng, chứ không phải bóng hồng tóc hung đỏ hay danh xưng vợ của tài tử Tom Curise (thời quá vãng).

Thập niên 2000 là thời kì đỉnh cao của Nicole Kidman với đầy đủ tai tiếng và thành công. Trong đó phải kể đến giải Oscar xứng đáng trong The Hours năm 2002 và Mâm xôi vàng cho Cặp đôi dở nhất cùng Will Ferrell trong Bewitched. Nghe đồn họ không nhìn mặt nhau từ dạo đó!

Nếu Ferrell gần như biến mất khỏi danh từ “thành công” thì sự nghiệp Kidman trồi lên tụt xuống, năm 2012 cô lại nhận đề cử Mâm xôi vàng trong Just go with it nhưng may mắn không đoạt giải!

Khác với nhiều ngôi sao, Sandra Bullock mạnh dạn lên nhận giải Mâm xôi vàng, không quên quảng cáo bản DVD bộ phim giúp cô giành giải thưởng này - Ảnh: Razzie Awards
Khác với nhiều ngôi sao, Sandra Bullock mạnh dạn lên nhận giải Mâm xôi vàng, không quên quảng cáo bản DVD bộ phim giúp cô giành giải thưởng này - Ảnh: Razzie Awards

Sandra Bullock

Chưa một diễn viên nào có trải nghiệm… tuyệt vời như diễn viên 51 tuổi này. Năm 2010, Bullock trở lại màn ảnh Hollywood hoành tráng với ba bộ phim hao tốn giấy mực truyền thông: phim hài hốt bạc The Proposal, phim hài nhảm All About Steve và phim tình cảm Blind Side.

Được mệnh danh là “cục cưng” của Hollywood suốt những năm 90 với loạt phim Speed ăn khách, Bullock có nhiều kẻ yêu người ghét. Và thế là trong năm 2010 ấy, chỉ trước đêm trao giải Oscar một ngày, Bullock vinh dự đến nhận hai giải Mâm xôi vàng cho All About Steve bằng một bài diễn văn kèm màn giới thiệu DVD của bộ phim!

Tất nhiên vào đêm hội Oscar hôm sau, Sandra Bullock vẫn tươi cười rạng rỡ trên bục vinh quang với Blind Side trong sự tranh cãi của nhiều khán giả!

Vẻ gợi cảm của nàng mèo siêu phàm không giúp Halle Berry thoát Mâm xôi vàng - Ảnh IMDB
Vẻ gợi cảm của nàng mèo siêu phàm không giúp Halle Berry thoát Mâm xôi vàng - Ảnh IMDB

Halle Berry

Đến nay, Berry vẫn phải tự hào vì cô là diễn viên da màu duy nhất nhận được Oscar cho Vai nữ chính xuất sắc nhất, dù rằng sự nghiệp của cô càng về sau càng tệ!

Năm 2001, sau nhiều nỗ lực vượt khó tại Hollywood, may mắn đã mỉm cười với Berry bằng một Oscar cho Monster’s Ball. Ngay lập tức, Berry “đổi đời” khi tham gia nhiều phim kinh phí khổng lồ trong đó có X-Men 007.

Tuy nhiên, người đẹp tóc ngắn không đủ tỉnh táo để từ chối Catwoman - bộ phim có kịch bản kém và vai của Berry được xây dựng hời hợt. Màn nhận giải của Berry tối hôm đó được gọi là “vở hài kịch” khi nữ diễn viên mang lên sân khấu tượng vàng Oscar năm nào rồi bắt đầu cười một cách… cực khổ kèm bài diễn văn dài gần 10 phút!

Mâm Xôi Vàng (hay còn gọi là Razzie Awards hoặc Golden Raspberry Awards) ra đời năm 1981 nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh dở nhất ở Hollywood. Điểm làm nên sức hấp dẫn của Razzie là giải được trao trước đêm Oscar một ngày.

Với tất cả nghệ sĩ hành nghề tại Mỹ, đây là giải thưởng đáng xấu hổ, khiến nhiều người thắng giải không dám "xuất đầu lộ diện". Mâm Xôi Vàng còn có cả giải đặc biệt sau một thập niên: như Madonna (Giải Diễn xuất tệ nhất thế kỷ) hay thành tích hai Mâm Xôi Vàng Diễn viên tệ nhất thập niên 80 và 90 của tài tử cơ bắp Sylvester Stallone...

ĐỨC TRẦN (Theo EW)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên