12/04/2008 11:09 GMT+7

Dịch heo tai xanh đe dọa môi trường

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Những hố tiêu hủy heo tai xanh ở thôn Yên Bình, xã Quảng Yên (Quảng Xương, Thanh Hóa) và nhiều xã ở huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa, Triệu Sơn... chỉ được lấp một lớp đất mỏng, sau ba, bốn ngày chôn heo dịch đã rạn nứt, phì nước nhầy mỡ tràn ra mặt cồn bãi, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

Wmtb5NWT.jpgPhóng to
Người dân xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa tiêu hủy heo dịch tai xanh. Bên cạnh là cánh đồng lúa đang thời kỳ phải làm cỏ, chăm sóc.

Nghiêm trọng hơn là nhiều hố tiêu hủy heo dịch gần khu dân cư, gặp những ngày nắng gat gắt vừa qua, mùi xú uế bốc lên đã "hành" người dân suốt ngày đêm. Nhiều hố tiêu hủy heo dịch cạnh cánh đồng lúa, nước nhầy mỡ từ đống heo dịch chảy ri rỉ ra mặt ruộng, gây khó khăn cho bà con nông dân khi làm cỏ, chăm sóc lúa hàng ngày.

A6yoMw3B.jpgPhóng to
Những hố tiêu hủy heo dịch tai xanh không đúng qui định như thế này sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân
Ông Trần Quang Trung- phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Thanh Hóa cho biết: các địa phương đang xử lý lại các hố chôn heo dịch bằng cách đắp đất nhỏ vào lỗ nứt, nâng cao hố đúng theo qui định; phun hóa chất khử trùng, khử mùi quanh hố. Cơ quan chức năng đã chuyển 300 lít thuốc khử mùi xuống các địa phương để phun liên tục trong 10 ngày tới.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa cho biết số lượng heo và địa phương có heo mắc dịch tai xanh vẫn tiếp tục tăng. Đến chiều 11- 4, toàn tỉnh đã có 260 xã, thuộc 14 huyện, thị xã, TP có heo bị dịch tai xanh, với tổng số 83.140 con mắc bệnh; trong đó đã tiêu hủy hơn 81.000 con.

Theo qui định, mỗi hố tiêu hủy heo dịch tai xanh phải được rải vôi bột dưới đáy, phun hóa chất đầy đủ; lấp đầy một mét đất được lèn chặt (tính từ lớp heo tiêu hủy trên cùng lên mặt đất) và đắp đất thành vòm cao.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên