20/07/2016 17:00 GMT+7

“Địa phương có việc cần, có thể gọi ngay cho chủ tịch TP”

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - “Tôi đề nghị cán bộ lãnh đạo địa phương phải hết sức chủ động trong chỉ đạo điều hành. Việc nào liên quan đến khả năng quyền hạn của TP giải quyết thì phải gửi văn bản đề xuất ngay, thậm chí có thể gọi ngay cho chủ tịch TP".

Chủ tich UBND.TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Cần Giờ - Ảnh: TỰ TRUNG
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Cần Giờ - Ảnh: TỰ TRUNG

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói như vậy tại buổi làm việc của lãnh đạo TP và các sở ngành về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, lắng nghe các kiến nghị và tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho huyện Cần Giờ ngày 20-7.

Hỗ trợ diêm dân ngay trong tháng 7-2016

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Minh Dũng - chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - cho biết năm nay do nắng hạn kéo dài, sản xuất muối trúng mùa nên sản lượng thu hoạch của huyện đạt hơn 140.000 tấn, tăng 5,1% so với cùng kỳ, vượt gần 27% so với kế hoạch. Năng suất thu hoạch đạt hơn 84 tấn/ha.

“Tuy nhiên thị trường tiêu thụ muối không ổn định, giá cả giảm liên tục nên hiệu quả sản xuất giảm so với năm trước. Giá muối dao động 300 - 450 đồng/kg. Tính đến tháng 6 mới tiêu thụ được gần 35.000 tấn, chỉ bằng 25% lượng muối sản xuất” - ông Dũng nói. 

Ông Nguyễn Phương Đông - phó giám đốc Sở Công thương TP - cho biết 10 triệu dân toàn TP tiêu thụ một năm chỉ khoảng 18.000 tấn muối, trong khi Cần Giờ sản xuất hơn 140.000 tấn - cao gấp 7 lần mức tiêu thụ của người dân. Do vậy, ông đề nghị Cần Giờ nên xem lại quy hoạch phát triển ngành muối của địa phương mình.

Lắng nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong không đồng ý với cách tiếp cận vấn đề như trên. Theo ông Phong, không thể nhìn nhận theo hướng bó hẹp thị trường tiêu thụ muối chỉ ở TP.HCM. 

Về chuyện hỗ trợ tiêu thụ muối tồn đọng 2016, ông Phong quyết liệt: “Huyện phải có đề án cụ thể và làm việc với các sở ngành liên quan, khó khăn chỗ nào mới giải quyết hoặc kiến nghị. Bà con khó khăn như vậy mà ta cứ trì hoãn là không được. Còn tắc chỗ nào phải nói rõ. Tôi đề nghị đến hết tháng 7 phải xong”.

Đại biểu tham dự buổi làm việc của Ủy Ban nhân dân TP.HCM với huyện Cần Giờ sáng 20-7-2016.
Đại biểu tham dự buổi làm việc của UBND TP.HCM với huyện Cần Giờ ngày 20-7 - Ảnh: TỰ TRUNG

Đãi ngộ tốt cho con em Cần Giờ trở về phục vụ quê hương

Dịp này, huyện Cần Giờ đã có một số kiến nghị với lãnh đạo UBND TP. Cụ thể, đề xuất TP chấp thuận chủ trương cho cán bộ, viên chức ngành y tế huyện Cần Giờ được hưởng chính sách thu hút, hỗ trợ của TP nhằm tạo điều kiện cho họ công tác lâu dài ở huyện Cần Giờ.

Đặc biệt, kiến nghị xây nhà công vụ cho cán bộ y tế, nhất là bác sĩ từ TP về công tác lâu dài tại huyện Cần Giờ.

Ông Võ Văn Hoan, chánh Văn phòng UBND TP, cho rằng thu hút người giỏi ở nơi khác về tốn kém và khó khăn hơn nhiều so với kêu gọi tạo điều kiện cho con em của Cần Giờ đã học thành tài trở về làm việc ở huyện nhà.

Theo ông Hoan, những trường hợp con em của người dân Cần Giờ chấp nhận về quê công tác cũng nên được hưởng chế độ ưu đãi như đối với nguồn nhân lực chất lượng cao từ nơi khác thu hút về. Bởi nếu huyện không kêu gọi thì các em cũng sẽ đi nơi khác làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cơ bản đồng ý với các kiến nghị của huyện. Ông Phong đề nghị huyện sớm có đề án điều chỉnh quy hoạch chung của Cần Giờ đến năm 2025, có biện pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hợp lý: dịch vụ, du lịch và thủy sản.

“Phải cụ thể hướng phát triển. Chẳng hạn phát triển dịch vụ gì? Ví dụ Cần Giờ không thể phát triển dịch vụ ngân hàng mà phải chọn loại gắn với thế mạnh và mức sống của người dân Cần Giờ” - ông Phong gợi mở.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên