23/10/2014 16:03 GMT+7

Đi tù vẫn phải được hưởng lương hưu

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đề xuất khá bất ngờ này là của đại biểu Cù Thị Hậu (Hưng Yên) tại nghị trường chiều 23-10, trong buổi thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Đại biểu Cù Thị Hậu - Ảnh: Việt Dũng

Đại biểu Cù Thị Hậu cho rằng quy định ngừng chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội đối với người phải chấp hành phạt tù là vô lý. Điều này vi phạm nguyên tắc: đóng - hưởng của bảo hiểm xã hội.

Theo đại biểu Cù Thị Hậu, đã đóng bảo hiểm thì đương nhiên phải được hưởng bảo hiểm chứ không thể cắt đi. Bởi lẽ lỗi dẫn đến việc bị phạt tù không phải là sai phạm trong quá trình đóng bảo hiểm mà do bản thân gây ra ở một lĩnh vực khác.

 “Các đồng chí đều biết những gia đình, con cái có bố, mẹ bị nhận hình phạt tù đã phải đau đớn như thế nào? Gia đình lâm vào cảnh khó khăn, con cái có thể thất học. Do đó cắt đi lương hưu, cắt trợ cấp xã hội lại một lần nữa làm cho thân nhân thêm khó khăn” - Đại biểu Cù Thị Hậu nói.

Đại biểu Cù Thị Hậu đề nghị phải nghiên cứu lại quy định này trong Luật Bảo hiểm xã hội. Cần phải xem việc đi tù và hưởng lương hưu là hai việc khác nhau, tách bạch ra để có thể tồn tại song song với nhau. Bởi người đi tù đã thiệt hại nhiều về kinh tế, chính trị.

“Không thể tạm dừng một quyền lợi của một người vì một lỗi khác không liên quan của người đó” - Bà Hậu nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm này, đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam) cũng đặt ra vấn đề pháp lý khá thực tế rằng những người bị kết án tù oan khi thụ án xong thì đã hết tuổi lao động, cần phải giải quyết như thế nào? Đại biểu Trần Thị Hiền cho rằng đây là vấn đề cần phải giải thích rõ ràng, thấu đáo.

[poll width="400px" height="300px"]35[/poll]

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên