![]() |
Eo biển Bering |
Tuần trước, tại cuộc hội nghị phát triển hạ tầng giao thông miền Viễn Đông Nga được tổ chức ở thành phố Yakurtsk, Siberia, với mục đích giới thiệu những tiềm năng của vùng, hội nghị đã mời khách đến từ Mỹ, Anh và Trung Quốc.
Tại hội nghị, ông Aleksandr Levinthal, đại diện liên bang Nga - Viễn Đông, đã cho biết Chính phủ Nga chấp thuận dự án xây dựng đường hầm qua eo biển Bering, nối liền mũi đông bắc Siberia với bang Alaska, Mỹ.
Dự án đường hầm Bering sẽ tiêu tốn 87 tỉ USD, do Chính phủ Nga và tư nhân đầu tư sẽ thu lại bằng việc thu phí giao thông dự kiến 100 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Đường hầm Bering sẽ có chiều dài gấp đôi đường hầm qua eo biển Manche nối liền Anh - Pháp, hiện là đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới với 50,5 km.
Nếu đường hầm Bering hoàn thành, người ta có thể đi từ London đến New York, xuyên qua ba châu lục bằng đường bộ chỉ mất ba tuần.
![]() |
![]() |
Tuyết phủ trắng vùng Alaska - Ảnh: mailonline |
![]() |
Đường xe lửa xuyên Siberian đến Yakutsk (Nga) - Ảnh: mailonline |
Ông Levinthal nói: “Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển đường bộ và đường sắt ở vùng Viễn Đông Nga lên hàng đầu”.
Hiện thời Nga đang đầu tư 1.345 tỉ USD để xây dựng 800km đường sắt nối với tuyến đường xuyên-Siberian hiện hữu đến Yakutsk sẽ được hoàn tất vào năm 2013. Từ đây, tuyến đường đến mũi Đông - Bắc giáp với eo biển Bering sẽ được hoàn tất vào năm 2030. Việc hoàn thành tuyến đường này sẽ là cơ sở giao thông để xây dựng đường hầm xuyên eo biển Bering dự kiến mất 15 năm.
Các chuyên viên kinh tế cho biết khi tuyến đường này hoàn tất, việc vận chuyển hàng hóa vòng quanh thế giới sẽ có chi phí rẻ hơn đường thủy. Các kỹ thuật gia cho rằng hiện không có vấn đề kỹ thuật nào có thể cản trở dự án.
Nga cũng yêu cầu phía Mỹ xây dựng đường bộ từ Alaska trở đi để nối với các thành phố Canada và New York.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận