07/10/2013 04:43 GMT+7

Đi tìm đối tác chiến lược

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Nhiều doanh nghiệp VN có nhu cầu được hỗ trợ về chuyên môn, tài chính để có thể nâng tầm hoạt động, đưa công ty lên một quy mô cao hơn đã tìm đến nguồn vốn Nhật Bản thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).

Đầu tháng 9-2013, Công ty cổ phần Anphabe công bố hoàn tất việc nhận đầu tư để bước đầu chuyển quyền sở hữu 19,8% cổ phần cho Recruit Holdings, một tập đoàn chuyên về dịch vụ nhân sự hàng đầu Nhật Bản, với lộ trình nâng dần tỉ lệ sở hữu của tập đoàn này tại công ty trong tương lai.

Nói về cuộc “kết duyên” này, bà Nguyễn Thị Việt Thanh, sáng lập công ty, cho biết sau một thời gian xây dựng, công ty cần có sự hỗ trợ thêm về mặt chuyên môn, tài chính để có thể hoạt động tầm lớn và bắt đầu tìm đến vốn ngoại. “Chúng tôi nghĩ đến những đối tác chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản trị đưa công ty phát triển, ở lại cùng nó chứ không phải bán kiếm lời ngay” - bà Thanh chia sẻ.

Thương vụ mất 18 tháng để có kết quả cuối cùng, nhưng bà Thanh cho biết khá hài lòng vì để chuẩn bị cho “cuộc hôn nhân” kéo dài như thế, mất 18 tháng chuẩn bị là cần thiết và thể hiện tính chuyên nghiệp. Bà Thanh mất ba ngày để ký các loại giấy tờ, hợp đồng nặng gần 10kg!

Trong khi đó, để đa dạng hóa sản phẩm cũng như tìm cách thâm nhập thị trường nước ngoài, tháng 2-2012, Tập đoàn Kinh Đô đã chính thức bắt tay hợp tác với Công ty bánh kẹo Glico (Nhật Bản), thông qua việc để Công ty TNHH Ezaki Glico mua 14 triệu cổ phiếu (tương đương 10% vốn cổ phần sau khi phát hành) trong đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ của KDC. Ông Trần Lệ Nguyên, tổng giám đốc, cho biết đến thời điểm này, quan hệ đối tác chiến lược giữa Kinh Đô và Glico khá tốt, đạt một số thành công nhất định. Hiện Kinh Đô đã xây dựng được một hệ thống phân phối vững mạnh, đó là điều kiện để ngành hàng cao cấp Glico thâm nhập và phát triển tốt tại thị trường VN. “Vì là hợp tác cổ đông chiến lược nên chúng tôi không dừng lại ở việc phân phối sản phẩm snack que, mà khi ngành hàng này thành công sẽ xem xét phát triển tiếp những sản phẩm khác của Glico” - ông Nguyên nói.

Nhiều doanh nghiệp có ý định tìm đối tác chiến lược với Nhật đều cho rằng việc các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến hình thức M&A giúp doanh nghiệp trong nước có thêm nguồn vốn tài chính mạnh mẽ, phong cách kinh doanh, quản lý điều hành đến từ một đất nước phát triển, từ đó có điều kiện tăng cường hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận, mở rộng kênh phân phối...

Bà Đặng Minh Phương, tổng giám đốc Công ty logistics Minh Phương, cho biết sau hơn 18 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics, công ty đang có những kế hoạch cần thiết để sẵn sàng bắt tay với đối tác Nhật Bản. “Việc lựa chọn đối tác này không hẳn về nguồn lực tài chính mà chúng tôi mong muốn được trao đổi, hợp tác về kinh nghiệm quản lý, điều hành để nâng cao giá trị gia tăng cho công ty. Chỉ cần phía đối tác cho chúng tôi thấy được khả năng chuyển giao công nghệ, quản lý phát triển logistics tại VN” - bà Phương nói. Với một ngành còn khá non trẻ ở VN, lĩnh vực logistics VN hiện đang phát triển khá rời rạc, chưa có đào tạo nhân sự bài bản, thiếu chuyên nghiệp trong khi Nhật Bản đang sở hữu kinh nghiệm quản lý của một nước phát triển, và đang rất quan tâm đến VN, theo bà Phương đó là cơ hội.

Hội thảo “M&A tại VN - sức hút từ thị trường Nhật”

Vào ngày 12-11-2013, tại Tokyo, Nhật, báo Tuổi Trẻ và báo Mainichi (Nhật) sẽ phối hợp tổ chức hội thảo kết nối đầu tư “M&A tại VN - sức hút từ thị trường Nhật”. Hai đơn vị hỗ trợ thực hiện là Quỹ đầu tư Iwakaze và Công ty BWLaws.

Mục đích hội thảo lần này nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật về thị trường M&A tại VN cũng như dự báo về xu hướng các lĩnh vực, ngành hàng đang và sẽ được các nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Đồng thời kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước gặp gỡ, trao đổi thông tin...

Dự kiến khoảng 200 doanh nghiệp, quỹ đầu tư, tập đoàn lớn của Nhật và khoảng 30 doanh nghiệp VN sẽ tham dự hội thảo và tìm kiếm đối tác chiến lược. Các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia và tìm kiếm đối tác chiến lược trong dịp này có thể liên hệ với ban tổ chức: cô Trang: 093-894-6936 (Công ty BWLaws); hoặc email về cho ông Xuân Toàn: kinhte@tuoitre.com.vn. Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Thông tin thêm trên tuoitre.vn và tuoitrenews.vn.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên