09/05/2015 08:50 GMT+7

Di tích Triền Tranh: Đề xuất di dời khảo cổ để bảo tồn

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Ông Ðinh Văn Thu - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết quan điểm của tỉnh là để đơn vị khảo cổ tiếp tục khảo sát di tích Triền Tranh.

Các bờ tường với dày đặc gạch xếp theo lớp ở khu di tích Triền Tranh - Ảnh: Phan Thành
Các bờ tường với dày đặc gạch xếp theo lớp ở khu di tích Triền Tranh - Ảnh: Phan Thành

Liên quan đến khu di tích Triền Tranh (xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) vừa phát lộ bị dự án đường cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi cắt ngang (Tuổi Trẻ ngày 6-4), sau buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ðinh Văn Thu - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết quan điểm của tỉnh là để đơn vị khảo cổ tiếp tục khảo sát di tích này. 

Theo ông Thu, hiện nay đường cao tốc rất gần với cửa hầm của di tích Triền Tranh. Trước đây đơn vị thi công đường cao tốc đã dịch chuyển ra xa khu di tích khoảng 70m, bây giờ nhiều khả năng không còn cách nào để dịch chuyển ra xa hơn được nữa. Tỉnh sẽ làm văn bản báo cáo Bộ VH-TT&DL đề xuất phương án di dời khảo cổ toàn bộ di tích này về một khu để bảo tồn. Nếu bộ thống nhất, tỉnh sẽ thực hiện theo phương án di dời khảo cổ.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ðinh Hài - giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam - cho biết: “Sở đã làm đơn gửi Bộ VH-TT&DL về phương án khảo cổ di dời hiện vật và đang chờ ý kiến của bộ. Sở cũng yêu cầu chủ đầu tư đường cao tốc hỗ trợ một kho để chuyển hiện vật về đó và làm phim 3D hỗ trợ việc nghiên cứu”.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, từ giữa tháng 1-2015 quá trình thi công đường cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi đã phát lộ một hệ thống nền móng công trình Chăm tại khu di tích Triền Tranh. Ðoàn chuyên gia khảo cổ cùng công nhân đã mở được hơn 20 hố với diện tích khoảng 2.000m2. Còn khoảng 10 hố với diện tích gần 1.000m2 sắp được khai quật và dự kiến kết thúc vào tháng 6-2015. Theo nhiều chuyên gia khảo cổ, khu di tích này có niên đại trùng với niên đại kiến trúc thế kỷ 9-13.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên