18/05/2016 09:49 GMT+7

Di tích lăng mộ Thái Phiên - Trần Cao Vân bị lấn chiếm

MINH TỰ
MINH TỰ

TTO - Các nhà nghiên cứu lịch sử khi đến thăm khu lăng mộ hai vị thủ lĩnh khởi nghĩa Duy Tân 1916 nhân kỷ niệm 100 năm sự kiện này mới phát hiện khu lăng mộ đã bị lấn chiếm nghiêm trọng.

Ngôi mộ mới xây (bên phải) trên đất di tích, án ngữ ngay trước lăng mộ hai nhà yêu nước - Ảnh: M.Tự
Ngôi mộ mới xây (bên phải) trên đất di tích, án ngữ ngay trước lăng mộ hai nhà yêu nước - Ảnh: M.Tự

Khu lăng mộ này nằm trong khu nghĩa địa thuộc phường Thủy Xuân, TP Huế, đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 1990.

Ngày 16-5, tại hiện trường, chúng tôi thấy có một ngôi mộ bề thế vừa mới xây trên phần đất của di tích, án ngữ ngay phía trước lăng mộ hai nhà yêu nước. Ngôi mộ này chỉ mới xây sẵn chờ an táng. Bên cạnh còn có một số ngôi mộ tương tự nhưng nhỏ hơn cũng vừa xây xong.

Điều đáng nói là cách đó khoảng 100m có một tấm bảng thông báo khu vực quy hoạch, nghiêm cấm việc chôn cất mồ mả.

Trả lời về tình trạng này, ông Nguyễn Đăng Thạnh, phó chủ tịch UBND TP Huế, cho biết do tỉnh bàn giao di tích này cho TP Huế quản lý nhưng chỉ bàn giao về hành chính, chưa có hồ sơ khoanh vùng bảo vệ.

Tuy nhiên, ông Cao Huy Hùng, giám đốc Bảo tàng Lịch sử - cách mạng Thừa Thiên - Huế, cho hay khi bàn giao di tích này cho TP Huế quản lý, đơn vị này đã bàn giao đầy đủ hồ sơ di tích, trong đó có biên bản khoanh vùng bảo vệ có đủ chữ ký của sáu đơn vị liên quan.

Việc đo đạc cắm mốc trên hiện trường cũng như xây dựng tường rào bảo vệ là trách nhiệm của TP Huế. Trên thực tế hầu như TP Huế chưa làm gì cả.

Ông Nguyễn Đăng Thạnh cho biết sẽ giải tỏa mộ xây dựng trái phép, đồng thời xử lý sai sót của các đơn vị, cá nhân liên quan.

MINH TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên