21 năm làm tiếp viên hàng không, Kristie Koerbel (người Mỹ) đã thấy rất nhiều tình huống xảy ra trên máy bay.
Viết trên tờ New York Times, cô cho biết những hành vi vô ý, bất lịch sự thường là lý do dẫn đến bất đồng, cãi vã hoặc tạo ra sự khó chịu cho hành khách trong suốt hành trình.
Với kinh nghiệm cá nhân, cô đưa ra một số quy tắc lịch sự phổ biến trong hàng không mà hành khách cần lưu ý.
1. Ngả lưng ghế một cách lịch sự
Đừng ngả hoặc dựng thẳng lưng ghế một cách đột ngột. Bạn có thể sẽ làm hỏng máy tính xách tay, đổ nước hay thức ăn của hành khách đang sử dụng bàn ở ghế sau.
Trước khi ngả lưng ghế, bạn hãy khẽ quay ra phía sau, lướt nhanh tình hình.
Bạn cũng có thể nhẹ nhàng hỏi xem hành khách đó có phiền không nếu bạn muốn ngả lưng ghế.
2. Chủ động dọn dẹp thức ăn rơi vãi của trẻ nhỏ
Tiếp viên hàng không không phải người dọn dẹp tàu bay. Họ không được sử dụng máy hút bụi, chổi hay các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng. Họ chỉ có xà phòng rửa tay, khăn ướt và xịt khử mùi trong không khí. Tất nhiên, hành khách cũng không bắt buộc phải dọn dẹp, nhưng đó là phép lịch sự.
Bất kỳ điều gì cản trở ở lối đi đều có thể uy hiếp an toàn của chuyến bay. Việc dọn dẹp máy bay đối với những trường hợp phức tạp cũng hoàn toàn có thể làm chậm dây chuyền đến các chuyến bay quay đầu tiếp theo. Ý thức chủ động trong lúc này là điều cần thiết.
Khi trẻ em ăn uống, với những túi bánh ăn vặt lớn, nếu không chắc chắn rằng chúng có thể kiểm soát được, bạn hãy chia nhỏ phần ăn đó và đưa trẻ từ từ từng phần và theo dõi con trẻ chặt chẽ.
3. Khoang để hành lý xách tay không của riêng ai
Tại khoang phổ thông, ai đến trước được phục vụ trước theo thứ tự. Điều này áp dụng với cả ngăn để hành lý xách tay phía trên.
Việc đến sau và tự ý dịch chuyển hành lý của hành khách đến trước nhằm tìm chỗ để hành lý của mình là điều không được chấp nhận.
Hành lý đến sau nên được để sát bên cạnh hành lý đến trước. Những chiếc túi nhỏ nên được để dưới chân, nhường chỗ cho hành lý lớn hơn để trong ngăn phía trên.
Hãy nghe theo sắp xếp của tiếp viên hàng không để hành lý được gọn gàng, đảm bảo các quy định về an toàn hàng không.
4. Không ai muốn nghe cuộc trò chuyện video của người khác
Trên tàu bay không phải là chỗ để nói lời tạm biệt. Đây là lúc để tập trung tìm chỗ ngồi, nhanh chóng sắp xếp gọn gàng hành lý để không cản trở việc di chuyển của đoàn người phía sau.
Những cuộc gọi video có thể lẫn cả hình ảnh của hành khách xung quanh, gây ồn ào. Tương tự, khi xem phim, chơi trò chơi điện tử, nghe nhạc… đều nên sử dụng tai nghe, ngay cả đối với trẻ em.
5. Người ngồi ghế giữa có 2 tay vịn
Đây được xem là một phần thưởng nho nhỏ đối với hành khách ngồi bị kẹp giữa và không có chỗ để tựa đầu.
6. Luôn mang tất (vớ)
Trên những chuyến bay dài, để cảm thấy thoải mái hơn, nhiều người đã cởi giày, nhưng đừng bao giờ cởi cả tất. Dù rất tế nhị nhưng mùi hôi chân hầu như không thể tránh khỏi.
Ngoài ra, không được gác chân lên đồ vịn tay của hành khách phía trước.
Kristie Koerbel khuyên hành khách nên mang giày khi vào nhà vệ sinh. Đó cũng là cách đảm bảo an toàn, vệ sinh và giữ ấm chân bạn.
7. Sử dụng nút gọi trợ giúp một cách tinh tế
Nếu cần một tách cà phê, hỗ trợ về y tế hoặc cần sự trợ giúp khi bị hành khách bên cạnh làm phiền, hãy bấm nút gọi tiếp viên thay vì kéo áo hoặc chạm vào người họ.
Tuy nhiên, một chút tinh tế là cần thiết trong trường hợp này. Nếu tổ bay đang bận rộn với xe đẩy thức ăn hoặc túi gom rác ở lối đi, điều đó có nghĩa là họ sắp đến chỗ bạn. Bạn hãy chờ một chút thôi.
Trong các trường hợp thực sự khẩn cấp, vui lòng bấm nút gọi tiếp viên nhiều lần để họ biết điều đó đang rất quan trọng và cần thiết.
8. Đừng quát mắng con người khác
Không có gì khó chịu hơn khi lưng ghế của bạn trở thành bao cát đấm bốc của người phía sau. Tuy nhiên, nếu một đứa trẻ đang nghịch ngợm, hãy trao đổi với ba mẹ hoặc người giám hộ của chúng, thay vì quát mắng con của người khác.
Một cách hay để giải quyết vấn đề này là mỉm cười và trò chuyện với phụ huynh ngồi phía sau một cách bình tĩnh, hỏi xem họ có nhận ra con mình đang đá vào ghế của bạn hay không.
Sau đó, bạn hãy nói về sự khó chịu của mình và liệu có cách nào khiến trẻ dừng lại. Bằng cách này, bạn không buộc tội người khác, thay vào đó là một sự hỏi han với thái độ hợp tác.
9. Xử lý vấn đề về chỗ ngồi trước khi lên máy bay
Tình cảnh rối ren về chuyện các thành viên gia đình bạn không được ngồi cạnh nhau không phải lúc nào tiếp viên cũng có thể giải quyết được,
Hãy giải quyết vấn đề này với nhân viên làm thủ tục tại mặt đất, bởi họ có thể truy cập vào sơ đồ chỗ ngồi để kiểm tra và sắp xếp. Hãy nói với họ trước nếu bạn muốn thay đổi chỗ ngồi.
Thậm chí, khi mua vé hoặc trước khi đến sân bay, hãy liên hệ với tổng đài của hãng hoặc đại lý mà bạn đặt vé để thông báo trước. Một số hãng hàng không có chính sách gia đình đưa theo trẻ em dưới 13 tuổi phải ngồi cùng nhau.
10. Giữ sạch nhà vệ sinh
Đây là một điều cần thiết và là phép lịch sự thông thường với một không gian sử dụng chung, đặc biệt trên chuyến bay dài. Việc làm này thể hiện sự tôn trọng chính bản thân bạn, những hành khách tiếp theo, và đặc biệt là hỗ trợ rất nhiều cho các tiếp viên hàng không.
Đừng quên dùng khăn giấy lau nước trên bồn rửa tay, xả nước sau khi sử dụng xong bồn cầu.
Một chút ý thức cơ bản trong hành vi, ứng xử và giao tiếp, bạn sẽ có những chuyến bay thoải mái, thuận tiện, đặc biệt trong các chuyến du lịch hè.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận